Cơ sở y tế
0365116117
0365116117

Viêm ngứa âm đạo sau sinh phải làm gì?

Viêm ngứa âm đạo sau sinh phải làm gì?
Điểm trung bình: 7.9 / 10 ( 42 lượt đánh giá )

Bệnh phụ khoa luôn là mối đe dọa của nhiều chị em phụ nữ, nhất là với phụ nữ sau sinh thì nguy cơ mắc viêm nhiễm phụ khoa càng cao. Phụ nữ sau khi sinh nở phải đối mặt với tình trạng tổn thương vùng kín, những tổn thương này nếu không được chăm sóc cẩn thận, vệ sinh sạch sẽ thì rất dễ bị viêm nhiễm các bệnh phụ khoa trong đó có bệnh viêm âm đạo.

viêm âm đạo sau sinh

Viêm âm đạo sau sinh do đâu? Xử lý như thế nào

Viêm âm đạo là căn bệnh phổ biến ở nữ giới, xảy ra ở mọi lứa tuổi đặt biệt là những chị em sau kỳ sinh nở rất dễ mắc phải. Nguyên nhân chủ yếu là do vi khuẩn, vi nấm tấn công khi chúng ta không vệ sinh sạch sẽ vùng kín, không kiêng khem cẩn thận chuyện chăn gối sau sinh.

Nguyên nhân gây viêm âm đạo sau sinh

Sau khi sinh nở cơ thể chị em có nhiều sự thay đổi về tâm sinh lý vì thế nữ giới dễ mắc các bệnh phụ khoa hơn rất nhiều đặc biệt dễ mắc bệnh viêm âm đạo. Cụ thể:

  • Tổn thương vùng kín: Sau sinh nở, vùng kín chịu nhiều tổn thương do giãn nở tử cung, vết rạch tầng sinh môn... tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập.
  • Vệ sinh không sạch sẽ: Chất dịch ở âm đạo khiến cho vùng kín luôn ẩm ướt, nếu không được vệ sinh sạch sẽ dễ dẫn đến tác nhân gây bệnh sinh sôi và phát triển.
  • Giảm sức đề kháng: Sau sinh nở sức đề kháng của chị em yếu, hệ miễn dịch kém chị em dễ bị nhiễm các loại bệnh đặc biệt là bệnh phụ khoa.
  • Quan hệ tình dục quá sớm: do vết khâu từng sinh môn chưa lành hẳn nếu quan hệ sớm sẽ làm vết thương bị rách, gây nhiễm trùng và tạo điều kiện thuận lợi cho các bệnh lây qua đường tình dục phát triển, gây viêm nhiễm âm đạo

Biểu hiện của viêm âm đạo sau sinh

Khi mắc viêm âm đạo sau sinh, vùng kín chị em sẽ có những biểu hiệu triệu chứng sau:

  • Cảm thấy ngứa ngáy, đau rát ở âm đạo
  • Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt
  • Khí hư có mùi hôi tanh, ra nhiều khí hư màu trắng đục, loãng hoặc màu xanh.
  • Đau khi quan hệ, tiểu đau rát
  • Xuất hiện mụn li ti xung quanh vùng kín, niêm mạc có màu trắng đóng cặn gây ngứa rát rất khó  chịu
  • Âm đạo viêm sưng đỏ, có thể có vết lở loét

Làm gì khi bị viêm âm đạo sau sinh

Sinh lý biến đổi nhiều sau khi sinh nở nên cơ thể chị em rất dễ bị bệnh do sức đề khám kém. Kèm theo đó là những tổn thương ở cổ tử cung, cơ quan sinh dục, bởi vậy cần phải có thời gian để hồi phục thể lực, hồi phục những tổn thương sau sinh mang lại.

Ngoài ra, chị em nên có chế độ sinh hoạt hợp lý, khoa học tránh quan hệ tình dục sớm để không làm rách vết khâu tầng sinh môn, tránh bị hậu sản do chưa hết máu đẻ. Theo các bác sĩ sản khoa khuyến cáo, những phụ nữ đẻ thường cần khoảng 6 – 8 tuần mới có thể quan hệ lại, còn phụ nữ đẻ mổ nên chờ ít nhất 3 tháng. Bên cạnh đó phải xem xét tình trạng sức khỏe đã hồi phục chưa và đã hết sản dịch chưa nếu sức khỏe chưa ổn định, sản dịch vẫn còn thì tuyệt đối không nên quan hệ lại.

Lời khuyên: Những ảnh hưởng mà bệnh viêm âm đạo sau khi sinh gây ảnh hưởng không hề nhỏ chính vì vậy chị em nên kiêng cữ chuyện chăn gối thật cẩn thận, chú ý vệ sinh sạch sẽ vùng kín để phòng ngừa viêm nhiễm sau sinh.

Các bác sĩ chuyên khoa Phòng khám đa khoa Thái Hà khuyên bạn nên đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa có uy tín để được thăm khám và điều trị kịp thời. Sau khi thăm khám, xác định được tình trạng bệnh bác sĩ chỉ định người bệnh sử dụng những loại thuốc phù hợp và đạt hiệu quả.

liên hệ với phòng khám Bản đồ đường tới phòng khám
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2017
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2020
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám