Cơ sở y tế
0365116117
0365116117

Kinh nguyệt màu đen, vón cục phải làm sao?

Kinh nguyệt màu đen, vón cục phải làm sao?
Điểm trung bình: 8.5 / 10 ( 45 lượt đánh giá )

Thông thường, kinh nguyệt có màu đỏ hoặc đỏ sẫm như máu dạng lỏng và đôi khi có lẫn máu cục. Khi xuất hiện tình trạng kinh nguyệt màu đen, vón cục chị em cần phải xem xét và đi khám ngay vì đây là hiện tượng bất thường của chứng rối loạn kinh nguyệt. Để hiểu rõ hơn về hiện tượng “Kinh nguyệt màu đen, vón cục”, mời bạn đọc tham khảo qua bài viết sau đây

kinh nguyệt màu đen

Kinh nguyệt có màu đen do đâu?

Kinh nguyệt có màu đen là hiện tượng máu kinh của chị em không ở trạng thái màu đỏ sẫm như bình thường mà có màu đen và có mùi hôi khó chịu. Hiện tượng này thường do máu kinh bị ứ trệ nhiều ngày trong tử cung trước khi được đẩy ra ngoài.

Nguyên nhân khiến kinh nguyệt có màu đen

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên kinh nguyệt màu đen, vón cục bao gồm:

Tinh thần căng thẳng: Do áp lực trong đời sống, công việc và học tập sẽ làm cho kinh nguyệt của chị em chuyển màu.

Do ảnh hưởng của việc dùng thuốc: Khi chị đang đang điều trị bệnh bằng một loại thuốc nào đó thì nó có thể tác động trực tiếp đến máu kinh nguyệt và khiến chúng bị đổi màu.

Rối loạn nội tiết tố: Nội tiết tố tác động rất lớn đến chu kỳ kinh nguyệt ở nữ giới. Nội tiết tố bị rối loạn chức năng buồng trứng bị ảnh hưởng nhất định từ đó kinh nguyệt của chị em trở nên bất thường về màu sắc.

Do phá thai xảy thai: Phá thai, sảy thai nhiều lần khiến cho chu kỳ kinh nguyệt bị đảo lộn, bởi vậy nó bị ứ đọng trong cơ thể một thời gian dài khi ra ngoài sẽ có màu đen, vón cục.

Do cổ tử cung bị hẹp: Khi cổ tử cung bị hẹp sẽ khiến cho kinh nguyệt không lưu thông, máu kinh sẽ chuyển sang màu đen và đôi khi chị em còn bị rong kinh kéo dài.

Viêm nhiễm đường tình dục: Một trong những nguyên nhân dẫn đến kinh nguyệt màu đen là do vệ sinh vùng kín không sạch sẽ và đúng cách, quan hệ tình dục không an toàn, quan hệ với nhiều đối tượng dẫn đến viêm nhiễm.

Mắc các bệnh phụ khoa: Chị em mắc các bệnh phụ khoa như viêm nội mạc tử cung, cổ tử cung, u xơ tử cung… là nguyên nhân khiến kinh nguyệt màu đen, vón cục.

Kinh nguyệt màu đen ảnh hưởng gì tới sức khỏe?

Ở nữ giới, kinh nguyệt đóng vai trò quan trọng trong việc tái tạo các lớp niêm mạc ở thành tử cung trở nên dễ dàng hơn, kích thích sự sản sinh nội tiết tố nữ giúp buồng trứng trưởng thành và phóng noãn bình thường. Khi kinh nguyệt có màu đen bất thường sẽ làm ảnh hưởng tới sự phát triển của những chức năng trên. Ngoài ra, kinh nguyệt màu đen còn khiến:

- Giảm ham muốn tình dục do không sản xuất kịp thời nội tiết tố nữ

- Khiến cơ thể chị em bị suy nhược, xanh xao, kém sắc do nội tiết tố bị xáo trộn.

- Khó thụ thai do các nang trứng không phát triển hết và quá trình phóng noãn không đúng chu kỳ.

- Có thể gây vô sinh nữ.

Phải làm gì khi bị kinh nguyệt màu đen?

Nếu kinh nguyệt có màu đen xuất hiện ở cuối chu kỳ kinh thì chị em không cần phải lo lắng vì đây là hiện tượng bình thường. Khi kinh nguyệt có màu đen, vón cục từ đầu chu kỳ kinh, chị em nên đi thăm khám sớm để tìm ra nguyên nhân gây bệnh.

Theo bác sĩ khám phụ khoa cho biết, điều trị kinh nguyệt màu đen có hai cách:

Điều trị bằng thuốc: áp dụng phương pháp này nếu chị em gặp phải tình trạng bế kinh, tắc kinh do thay đổi nội tiết tố khiến máu kinh có màu đen. Sử dụng thuốc có tác dụng điều hòa kinh nguyệt, giúp máu kinh lưu thông dễ dàng.

Điều trị bằng kỹ thuật xâm lấn tối thiểu: xâm lấn tối thiểu là phương pháp giúp chị em chữa tận gốc các căn bệnh phụ khoa khiến kinh nguyệt màu đen, vón cục.

Lưu ý: Kinh nguyệt có màu đen vón cục là một trong những yếu tố quan trọng giúp bác sĩ có thể lựa chọn được phương pháp điều trị phù hợp để từ đó nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Khi kinh nguyệt chuyển sang màu đen thì chị em hãy đến các cơ sở y tế chuyên khoa có uy tín để được các bác sĩ thăm khám để có phương pháp điều trị phù hợp nhất. Người bệnh cần tuân thủ theo đúng lộ trình của bác sĩ để đạt kết quả cao.

Hy vọng với những thông tin mà các chuyên gia Phòng khám Thái Hà vừa cung cấp trên đây sẽ giúp chị em có thể giải đáp thắc mắc về hiện tượng "Kinh nguyệt màu đen, vón cục". Nếu chị em muốn tìm hiểu thêm về vấn đề này thì hãy gọi đến số 0365.116.117 để được tư vấn miễn phí.

 

liên hệ với phòng khám Bản đồ đường tới phòng khám
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2017
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2020
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám