Cơ sở y tế
0365116117
0365116117

Viêm âm đạo ở phụ nữ và những điều cần biết

Viêm âm đạo ở phụ nữ và những điều cần biết
Điểm trung bình: 9.1 / 10 ( 60 lượt đánh giá )

Viêm âm đạo là một trong những bệnh phụ nữ thường gặp, nhất là những phụ nữ chưa mang thai. Bệnh gây ra rất nhiều phiền phức trong sinh hoạt hàng ngày và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe sinh sản của chị em. Khi mắc viêm nhiễm âm đạo chị em phụ nữ rất lo lắng và hoang không biết nguyên nhân vì sao và cách điều trị dứt điểm như thế nào. Để giúp các bạn hiểu rõ về bệnh lý này, các bác sĩ chuyên phụ khoa Thái Hà sẽ chia sẻ tới các bạn những thông tin chi tiết qua bài viết sau đây.

viêm âm đạo là gì

Viêm âm đạo là gì?

Viêm âm đạo là tình trạng viêm nhiễm ở vùng âm đạo, vùng kín. Theo nghiên cứu, hầu hết phụ nữ sẽ gặp phải tình trạng này một lần trong đời, đặt biệt là  phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Bệnh tuy không nguy hiểm đến tính mạng người bệnh nhưng lại mang tới cho người bệnh rất nhiều phiền phức, ảnh hưởng tới sinh hoạt, tới cuộc sống lứa đôi.

Viêm âm đạo nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, viêm nhiễm ở âm đạo có thể biến tướng,  nếu nặng sẽ gây ra các bệnh như:  viêm cổ tử cung, viêm tử cung, viêm vòi trứng và buồng trứng, tắc vòi trứng … ảnh hưởng trầm trọng đến sức khỏe và sức khỏe sinh sản, có thể dẫn tới nguy cơ bị vô sinh hiếm muộn. Mặt khác, khi không được điều trị triệt để bệnh có thể gây ung thử cổ tử cung, ung thư buồng trứng rất nguy hiểm.

Nguyên nhân viêm âm đạo

Các tác nhân chính gây ra viêm âm đạo bao gồm vi khuẩn, nấm và ký sinh trùng. Chúng xâm nhập vào vùng âm đạo của nữ giới và gây ra viêm nhiễm theo nhiều con đường khác nhau.

Những nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm nhiễm âm đạo ở nữ giới bao gồm:

Vệ sinh vùng kín không đúng cách: ít vệ sinh vùng kín hay sử dụng dung dịch chứa nhiều hóa chất, thụt rửa quá sâu, … làm mất cân bằng môi trường âm đạo, tiêu diệt các vi khuẩn có lợi và khiến cho các vi khuẩn có hại phát sinh, gây ra viêm âm đạo.

Quan hệ tình dục không an toàn: quan hệ với người mắc bệnh hoặc quan hệ với nhiều người nhưng không sử dụng bao cao su phòng tránh, khiến cho chị em bị mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục, gây ra viêm âm đạo.

Do rối loạn nội tiết tố: Phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh hay đến chu kỳ kinh nguyệt sẽ bị rối loạn nội tiết tố. Rối loạn nội tiết tố làm môi trường âm đạo trở nên mất cân bằng, thiếu đi các chất axit lactic diệt khuẩn, … Từ đó tạo cơ hội cho vi khuẩn, nấm và tạp trùng tấn công âm đạo gây ra viêm nhiễm.

Lạm dụng thuốc: Sử dụng thuốc tránh thai và thuốc kháng sinh quá liều cũng là nguyên nhân gây viêm âm đạo thường gặp.

Thực hiện tiểu phẫu không an toàn: Những thủ thuật như phá thai không an toàn, đặt vòng tránh thai hay điều trị tiểu phẫu các bệnh viêm nhiễm phụ khoa, … có thể làm tổn thương âm đạo và các cơ quan khác của bộ phận sinh sản. Nếu bệnh nhân thực hiện ở những cơ sở thiếu uy tín, dụng cụ tiến hành không được khử trùng sẽ rất dễ gây viêm nhiễm.

Dấu hiệu nhận biết viêm âm đạo

dấu hiệu viêm âm đạo

Vùng kín có mùi hôi khó chịu: vùng kín có mùi hôi, tanh do các vi khuẩn gây nên. Đây là biểu hiện viêm âm đạo đặc trưng, tình trạng tiết mùi nặng nhất là sau khi quan hệ tình dục.

Khí hư thay đổi màu sắc: Nếu khí hư có màu nâu sẫm có thể bạn đã bị viêm âm đạo do vi khuẩn hoặc khí hư có màu vàng đôi khi bệnh nhân có thể nhìn thấy mủ kèm theo. Khi bị viêm âm đạo do nấm candida có biểu hiện khí hư màu trắng, loãng hoặc rất đặc và đóng mảng…

Khí hư ra nhiều: Khí hư ra nhiều có thể là dấu hiệu cho thấy chị em sắp đến kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên nếu không phải do chu kỳ kinh nguyệt mà khí hư vẫn tiết ra nhiều, kéo dài thì rất có thể chị em đã bị viêm âm đạo.

Đau rát khi quan hệ tình dục: vêm âm đạo làm cho vùng âm đạo bị sưng, khiến cho bệnh nhân thường bị tiểu buốt, tiểu rát, đặc biệt là đau đớn khi quan hệ tình dục.

Ngứa ngáy vùng kín: Khí hư ra nhiều tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn gây bệnh, chị em sẽ cảm thấy ngứa ngáy, cũng có thể có cảm giác ngứa rát hoặc như bị côn trùng cắn hay ngứa râm ran cả ngày.

Chảy máu âm đạo: Xuất huyết không rõ nguyên nhân cũng là một trong những biểu hiện của viêm âm đạo thường gặp. Nguyên nhân gây chảy máu âm đạo được giải thích là vùng âm đạo bị viêm nhiễm, tổn thương dễ dẫn đến chảy máu xuất huyết. Tuy nhiên, đây cũng có thể là dấu hiệu cho thấy chị em bị các bệnh lý khác như bệnh lây truyền qua đường tình dục, u tử cung…

Cách điều trị viêm âm đạo hiệu quả nhất

Viêm âm đạo là bệnh có thể điều trị và chữa khỏi. Tuy nhiên để chữa viêm âm đạo hiệu quả cần tìm ra nguyên nhân gây bệnh.

Kiểm tra tình trạng: Đầu tiên, chị em bị viêm âm đạo sẽ được bác sĩ soi tươi khí hư, siêu âm hoặc nuôi cấy khí hư để tìm ra nguyên nhân gây viêm âm đạo và nhận định mức độ, tình trạng viêm nhiễm.

Sử dụng thuốc: hầu hết các trường hợp điều trị viêm âm đạo đều được sử dụng thuốc kháng sinh đặc trị, bao gồm thuốc đặt và thuốc uống. Lộ trình điều trị bằng thuốc có thể kéo dài từ 7-10 ngày. Bên cạnh đó, bác sĩ có thể chỉ định thêm dung dịch vệ sinh phụ nữ để chị em bảo vệ vùng kín.

Các loại thuốc điều trị viêm âm đạo có thể là: Thuốc đặc trị viêm âm đạo do nấm, thuốc điều trị viêm âm đạo do nhiễm tạp khuẩn và thuốc điều trị viêm âm đạo do trùng roi. Chị em lưu ý phải sử dụng đúng thuốc, đủ liều và theo đúng thời gian quy định, ngay cả khi các triệu chứng của viêm âm đạo đã khỏi cũng cần phải sử dụng hết thuốc đã kê đơn.

Lưu ý trong điều trị viêm âm đạo:

  • Vệ sinh cá nhân sạch sẽ: Sử dụng dung dịch vệ sinh đã được kê đơn của bác sĩ ngày 2 lần mỗi sáng, tối; tránh thụt rửa âm đạo; vệ sinh âm đạo từ đằng trước ra đằng sau…
  • Điều trị viêm âm đạo do các bệnh lây truyền qua đường tình dục gây ra cần phối hợp điều trị cùng bạn tình. Trong quá trình điều trị viêm âm đạo, chị em không được quan hệ tình dục để tránh trường hợp bệnh tái đi, tái lại.
  •  Trong quá trình điều trị, nếu thấy các triệu chứng của viêm âm đạo không khỏi, bạn cần liên hệ với bác sĩ để có biện pháp điều trị khác thay thế.
  • Tái khám sau khi kết thúc lộ trình điều trị bằng thuốc để bảo đảm viêm nhiễm đã khỏi hẳn.
  •  Đối với phụ nữ mang thai, tình trạng nhiễm nấm âm đạo rất hay gặp phải do thay đổi nội tiết tố nên khi mắc bệnh phải tuyệt đối theo sự chỉ dẫn của bác sĩ, tránh ảnh hưởng tới thai nhi về sau.

 

Trên đây là một số chia sẻ về "Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị viêm âm đạo", hy vọng đã cung cấp cho các bạn những thông tin hữu ích. Nếu muốn tìm hiểu thêm về bệnh, bạn có thể liên hệ đến cho chúng tôi theo số 0365.116.117 để được tư vấn.

 

 

liên hệ với phòng khám Bản đồ đường tới phòng khám
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2017
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2020
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám