Cơ sở y tế
0365116117
0365116117

Người bị u xơ tử cung có mang thai được không

Người bị u xơ tử cung có mang thai được không
Điểm trung bình: 7.3 / 10 ( 20 lượt đánh giá )

“ Chào Bác sĩ, cháu năm nay 25 tuổi sắp tới cháu chuẩn bị lập gia đình. Hôm trước cháu có đi khám sức khỏe tiền hôn nhân thì phát hiện bị u xơ tử cung lành tính, Bác sĩ cho cháu hỏi đối với tình trạng của cháu có thể mang thai được không? Cháu cảm ơn ạ!” ( Thu Mai – Hà Nội)

u xơ tử cung mang thai được không

Trả lời: Để giúp bạn Thu Mai cũng như bạn đọc khác hiểu rõ hơn về bệnh các chuyên gia mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây.

U xơ tử cung là gì?

U xơ tử cung là sự tăng trưởng kích thước lớp cơ trong tử cung làm xuất hiện các khối u, số lượng khối u không ổn định ở mỗi người bệnh, kích thước khác nhau. Đa phần bệnh là lành tính nhưng cũng có cả u ác tính, do hàm lượng hormone estrogen trong cơ thể tăng cao khiến cho kích thước khối u tăng lên.

Dấu hiệu nhận biết bệnh thông qua các biểu hiện như :  kinh nguyệt rối loạn, ngày kinh kéo dài, lượng kinh thất thường, đau bụng dưới âm ỉ, bàng quang và đường tiết niệu bị chèn ép khiến bệnh nhân đi tiểu nhiều lần, đau cả khi quan hệ tình dục.

U xơ tử cung có thể mang thai được không

Với trường hợp mắc u xơ lành tính của bạn hoàn toàn có thể mang thai bình thường, tuy nhiên cần phải đến cơ sở y tế để kiểm tra kích thước khối u. Nếu :

  • Kích thước dưới 50mm và không có triệu chứng bệnh điển hình thì vẫn có thể mang thai được, khi sinh xong một thời gian khối u không còn phát triển mà teo lại do hàm lượng estrogen giảm.
  • Kích thước trên 50mm cần tiến hành bóc tách khối u trước khi mang thai, sau khoảng 1 năm bệnh nhân có thể mang thai được, nếu mang thai sớm sẽ gây nhiều ảnh hưởng như sinh non, thai kém phát triển…

Ảnh hưởng của u xơ tử đối với bệnh nhân

U xơ tử cung lành tính không phải là bệnh nguy hiểm nhưng ít nhiều cũng gây ra những tác hại không mong muốn với người bệnh, chẳng hạn như :

Ảnh hưởng tới khả năng thụ thai

- Các khối u xuất hiện trong nội mạc tử cung khiến cho thai nhi làm tổ gặp khó khăn, khối u chèn ép nên thai gặp những bất lợi, phôi thai không thể di chuyển vào tử cung.

- Kinh nguyệt kéo dài khiến các chị em khó có thể đoán được ngày rụng trứng để thụ thai làm giảm khả năng mang thai.

Ảnh hưởng đến mẹ và thai nhi

Khi đang mang thai hàm lượng estrogen tăng cao khiến khối u phát triển về kích thước và mật độ ảnh hưởng tới thai nhi và mẹ:

  • Thai nhi có nguy cơ nhẹ cân, suy dinh dưỡng do phải nuôi cả khối u xơ tử cung.
  • Đối với người mẹ dễ gây sảy thai liên tiếp do thai nhi không bám được vào nội mạc tử cung, buồng tử cung không phát triển. Gây cản trở việc chuyển dạ, băng huyết khi sinh đe dọa tính mạng, tình trạng sinh non do các phôi thai hoặc rau bám ở vị trí bất thường.

Ảnh hưởng sau khi sinh

Các khối u sau khi các mẹ sinh con xong sẽ teo lại do hàm lượng estrogen giảm tuy nhiên các u xơ dưới có thể bị nhiễm khuẩn.

Một số cách điều trị u xơ tử cung

Sử dụng thuốc: Các loại thuốc điều trị nội tiết tố nhằm ức chế estrogen khiến kích thước khối u thu hẹp lại, tuy nhiên khi ngừng thuốc khối u lại phát triển bình thường.

Phẫu thuật

  • Phương pháp tách mạch máu nuôi khối u khiến chúng tự thoái hóa và hoại tử, chỉ áp dụng được với khối u có cấu tạo đơn giản.
  • Phương pháp bóc tách nhân xơ lấy đi khối u hay cắt bỏ buồng trứng tùy thuộc vào mong muốn của người bệnh và độ tuổi.

Phòng khám Thái Hà số 11 Thái Hà – Đống Đa –  Hà Nội là phòng khám phụ khoa uy tín với đội ngũ các chuyên gia giàu kinh nghiệm giỏi chuyên, tận tâm trong công việc đã giúp bệnh nhân điều trị thành công nhiều căn bệnh phụ khoa. Sự đầu tư trang thiết bị cùng với phương pháp khám chữa bệnh tiên tiến đã tạo được sự tin tưởng của bệnh nhân, chi khí khám chữa bệnh được công khai minh bạch, bảo mật thông tin bệnh nhân…

Thu Mai thân mến với mong muốn có con của bạn hoàn toàn có thể, nếu còn thắc mắc hay đóng góp xin vui lòng liên hệ số điện thoại 0365.116.117 hoặc click tư vấn trực tuyến để được giải đáp cụ thể.

 

liên hệ với phòng khám Bản đồ đường tới phòng khám
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2017
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2020
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám