Cơ sở y tế
0365116117
0365116117

Ra nhiều khí hư màu vàng, có mùi hôi phải làm gì?

Ra nhiều khí hư màu vàng, có mùi hôi phải làm gì?
Điểm trung bình: 8.0 / 10 ( 53 lượt đánh giá )

Hỏi

Chào bác sĩ. Tôi năm nay 25 tuổi, gần đây tôi thấy khí hư của mình không được bình thường, nó bỗng dưng chuyển sang màu vàng kèm theo mùi hôi tanh rất khó chịu. Xin hỏi bác sĩ nguyên nhân nào gây ra hiện tượng này? Tác hại của hiện tượng này là gì và cách điều trị như thế nào? Rất mong được bác sĩ giải đáp. Xin cảm ơn!   (Hường, Cầu Giấy – Hà Nội)

ra khí hư màu vàng có mùi tanh

Trả lời

Thân chào Hường!

Đầu tiên, cảm ơn bạn đã quan tâm và gửi câu hỏi của mình về chuyên mục tư vấn bệnh phụ khoa phòng khám Thái Hà. Với thắc mắc của bạn, các chuyên gia của chúng tôi xin được giải đáp như sau:

Trước tiên, khí hư (hay còn gọi là dịch tiết âm đạo) là chất dịch tiết ở âm đạo khi chị em bước vào tuổi dậy thì. Khi cơ quan sinh dục đã hoạt động bình thường thì sẽ có một lượng khí hư nhất định tiết ra hàng ngày.

Bình thường, khí hư sẽ có màu trắng trong, không mùi hoặc có mùi hôi nhẹ. Nếu khí hư ra nhiều  và có màu vàng kèm theo mùi hôi tanh khó chịu thì đó là dấu hiệu khí hư bất thường cảnh báo chị em đang mắc phải một bệnh lý nào đó.

Các trường hợp khí hư màu vàng không mùi không phải là bệnh lý bao gồm:

  • Khí hư có màu vàng nhạt do lẫn nước tiểu: khí hư lúc này có lẫn nước tiểu làm chúng chuyển sang màu vàng do các thực phẩm đồ uống bạn ăn có nhiều màu vàng.
  • Khí hư màu vàng nhạt không mùi trước kỳ kinh nguyệt đây là hiện tượng bình thường tuy nhiên nếu hết chu kỳ kinh nguyệt mà vẫn xuất hiện như vậy thì các chị em nên đi khám.
  • Khí hư có màu vàng nhạt không mùi sau khi quan hệ đó là vùng kín bị tổn thương , để lâu sức khỏe bị ảnh hưởng

Nguyên nhân ra nhiều khí hư màu vàng, có mùi hôi tanh

Bộ phận sinh dục của các chị em luôn có các vi khuẩn có lợi và có hại sinh trưởng nhưng ở trạng thái cân bằng, khi các vi khuẩn các nấm có hại tấn công làm cho bộ phận sinh dục bị nhiễm trùng tiết da khí hư màu vàng.

  • Âm đạo bị viêm làm cho khí hư bị ảnh hưởng: vi khuẩn xâm nhập làm cho âm đạo bị mất cân bằng gây ngứa rát, đau khi đi tiểu, khí hư có mùi hôi tanh.
  • Do tác dụng phụ của phá thai bằng thuốc, các bạn nữ bỏ quên tampon trong âm đạo làm âm đạo nhiễm trùng, ngoài ra còn có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh khí hư màu vàng nhưng chủ yếu do bệnh lý gây nên.

Hiện tượng ra nhiều khí hư màu vàng kèm theo mùi hôi tanh xuất hiện có thể do chị em đang mắc phải các bệnh lý như:

 Viêm âm đạo: Là hiện tượng âm đạo bị viêm nhiễm do các tác nhân nấm, vi khuẩn và trùng roi gây nên. Chị em có thể mắc bệnh viêm âm đạo do vệ sinh cơ quan sinh dục không sạch sẽ, sử dụng các dung dịch vệ sinh không phù hợp… Khi mắc bệnh viêm âm đạo, người bệnh sẽ thấy khí hư có màu vàng hoặc màu xanh kèm theo mùi hôi khó chịu.

Viêm cổ tử cung: Là tình trạng viêm nhiễm ở cổ tử cung do ký sinh trùng, nấm, vi khuẩn, virus… gây nên. Triệu chứng điển hình của bệnh viêm cổ tử cung là khí hư ra nhiều, có màu vàng kèm theo mùi hôi tanh rất khó chịu. Ngoài ra, khi mắc bệnh, người bệnh còn có các triệu chứng xuất huyết âm đạo, đau bụng kinh, rối loạn kinh nguyệt…

Viêm lộ tuyến cổ tử cung:  là hiện tượng viêm nhiễm xảy ra khi các tế bào mặt trong cổ tử cung phát triển, xâm lấn ra bên ngoài. Người mắc bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung thường có các triệu chứng khí hư ra nhiều, có màu vàng kèm theo mùi hôi khó chịu…

Các bệnh lý ở tử cung: Hiện tượng khí hư màu vàng có mùi hôi tanh cũng có thể là dấu hiệu nhận biết các bệnh lý ở tử cung như viêm tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung…

Bệnh lậu: khi khí hư ra màu vàng và có mùi hôi kèm cả mủ,  để lâu gây tổn hại cơ quan sinh dục của nữ gây viêm nhiễm âm đạo, niệu đạo, ảnh hưởng các cuộc yêu và thậm chí gây vô sinh.

Nguyên nhân khác: Hiện tượng này cũng có thể bắt nguồn từ những nguyên nhân như ảnh hưởng tâm lý hoặc do chị em mắc phải các bệnh về đường tiết niệu hay bệnh xã hội…

Tác hại của hiện tượng khí hư màu vàng, có mùi hôi tanh

Hiện tượng khí hư màu vàng kèm theo mùi hôi tanh khiến chị em luôn cảm thấy khó chịu, mất tự tin, ngại giao tiếp từ đó gây ảnh hưởng đến tâm lý, công việc cũng như sinh hoạt hàng ngày.

Nguy hiểm hơn, nếu hiện tượng này bắt nguồn từ các bệnh lý nguy hiểm như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung… thì có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản của chị em sau này. Các bệnh lý này kéo dài, không được điều trị kịp thời thì có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng làm mẹ của chị em, thậm chí có thể dẫn đến vô sinh – hiếm muộn, đe dọa đến hạnh phúc gia đình.

Do đó, khi thấy khí hư chuyển sang màu vàng kèm theo mùi hôi khó chịu thì chị em nên đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được các bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời, tránh để hiện tượng này kéo dài gây ra những hậu quả đáng tiếc.

Cách điều trị khí hư màu vàng, có mùi hôi tanh

Việc điều trị khí hư màu vàng, có mùi hôi tanh còn tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra hiện tượng này. Sau khi thăm khám, xác định nguyên nhân và bệnh lý mà chị em mắc phải, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. Người bệnh cần tuân thủ theo sự chỉ dẫn của bác sĩ để việc điều trị đạt hiệu quả cao nhất. Khi các bệnh lý này được chữa khỏi thì hiện tượng khí hư màu vàng, có mùi hôi tanh cũng sẽ được chấm dứt.

Lưu ý: Để đảm bảo hiệu quả điều trị, chị em cần giữ vệ sinh cơ quan sinh dục sạch sẽ, tránh thụt rửa âm đạo và tuyệt đối không được tự ý mua thuốc khi chưa có chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa.

☞ Lời khuyên dành cho bạn Hường: Trường hợp của bạn cần đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời. Đừng chủ quan để hiện tượng này kéo dài gây ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản.

Trên đây là những chia sẻ của các chuyên gia Phòng khám Thái Hà về vấn đề “Ra nhiều khí hư màu vàng, có mùi hôi tanh”. Nếu còn điều gì thắc mắc, bạn đọc có thể gọi đến số 0365.116.117 để được tư vấn miễn phí.

 

liên hệ với phòng khám Bản đồ đường tới phòng khám
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2017
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2020
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám