Cơ sở y tế
0365116117
0365116117

Khí hư là gì? Bệnh khí hư bất thường ở phụ nữ

Khí hư là gì? Bệnh khí hư bất thường ở phụ nữ
Điểm trung bình: 9.4 / 10 ( 22 lượt đánh giá )

Khí hư là hiện tượng thường gặp ở các bạn gái và thường xuất hiện ở bất cứ thời điểm nào. Tuy nhiên, không phải lúc nào khí hư cũng là bình thường mà sẽ có lúc bất thường và điều này khiến chị em vô cùng e ngại, lo lắng không biết đây có phải là biểu hiện của bệnh lý gì không?  Phải làm thế nào để ngăn chặn? Việc quan sát những thay đổi của khí hư chính là biện pháp hữu hiệu giúp chị em nhận biết được tình trạng sức khỏe của “cô bé” của mình. Vậy thực chất "Khí hư là gì? Khí hư bình thường và bất thường có biểu hiện ra sao?" Dưới đây là một số chia sẻ của các bác sĩ khám phụ khoa về hiện tượng khí hư ở nữ giới.

khí hư bất thường ở phụ nữ

Khí hư là gì?

Khí hư là chất dịch tiết ra từ bộ phận sinh dục nữ giới, xuất hiện khi đến tuổi dậy thì cho đến khi mãn kinh. Khí hư còn có tên gọi khác là huyết trắng hay dịch tiết âm đạo.

Tính chất khí hư: Khí hư thường có màu trắng trong, hơi dai như lòng trắng trứng, có khi hơi ngả vàng và không mùi, không vị. Bên cạnh đó, số lượng cũng như tính chất khí hư sẽ thay đổi theo từng giai đoạn, từng thời kỳ.

Thời điểm xuất hiện nhiều khí hư: thông thường khí hư sẽ xuất hiện nhiều hơn trước chu kỳ kinh nguyệt, trước khi rụng trứng, khi mang thai, khi ham muốn tình dục.… chủ yếu là do sự thay đổi nội tiết tố. Khi ở độ tuổi mãn kinh nồng độ estrogen giảm khí hự sẽ tiết dịch ít hơn nhiều, đây cũng chính là nguyên nhân khiến chị em dễ bị khô âm đạo.

Tác dụng của khí hư: Ngoài giúp cho âm đạo có độ ẩm cân bằng, chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn có hại, khí hư còn giữ nhiệm vụ quan trọng trong việc làm chất bôi trơn khi giao hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho sự di chuyển của tinh trùng vào trong tử cung.

Những bệnh khí hư ở phụ nữ

Khí hư được hình thành do nội tiết tố estrogen. Ở bé gái, bộ máy sinh dục chưa phát triển đủ, trong âm đạo không có nội tiết tố nên không có khí hư. Bước vào tuổi dậy thì, buồng trứng dần phát triển và tiết ra chất kích thích khiến bộ máy sinh dục sản sinh ra các chất nội tiết, hình thành khí hư.

Khí hư tồn tại 2 dạng là khí hư bình thường và khí hư bệnh lý. Khí hư bình thường cho thấy tình trạng sức khỏe “cô bé” rất tốt còn khí hư bệnh lý (khí hư bất thường) phản ánh tình trạng vùng kín đang có vấn đề cần phải thăm khám sớm.

Khí hư khi bình thường như thế nào?

Số lượng nhiều hay ít đi phụ thuộc hoàn toàn vào tính chất cơ địa của mỗi người và tùy vào bạn đang ở giai đoạn nào của vòng kinh. Các dấu hiệu nhận biết khí hư bình thường đó là màu sắc của khí hư không phải lúc nào cũng một màu mà nó thường có màu đặc trưng đó là màu trắng đục hoặc hơi ngả sang màu vàng, nếu lấy ngón tay kéo dẩn sẽ thành sợi, thông thường thì không có mùi nhưng ở một vài thời điểm chúng cũng có thể có mùi tanh nhưng không đáng kể. 

Khí hư bất thường đó là sự thay đổi đột ngột về màu sắc, lượng khí hư ra nhiều, có mùi hôi và có màu lạ( vàng xanh, nâu…) do sự thay đổi nội tiết tố trong cơ quan sinh dục, đây là một trong những dấu hiệu phổ biến của các bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Để thuận lợi cho việc khám và chữa bệnh, các bác sĩ đã phân ra những loại khí hư bệnh lý như sau:

- Khí hư trong: Dịch trong, trắng, nhày dính, có khi loãng như nước, không hôi.

- Khí hư vàng: Dịch trong, trắng, loãng, có váng như sữa

- Khí hư đục: Dịch đặc, hôi và nhiều, thường có màu vàng và màu xanh, có bọt hay không bọt phụ thuộc vào tác nhân gây bệnh.

- Khí hư lẫn máu, ra máu bất thường.

Tương đương với chứng khí hư bệnh lý là các bệnh phụ khoa như:

- Nấm âm đạo: do nấm men Candida gây nên. Biểu hiện của nấm âm đạo là khí hư ra nhiều, màu trắng vón cục, có lợn cợn như sữa chua… gây ngứa và có thể gây ra mùi hôi.

Viêm âm đạo do tạp khuẩn: khí hư ra nhiều có màu trắng xám, hơi loãng, mùi rất hôi, nhất là sau khi quan hệ.

Viêm âm đạo do Trùng roi Trichomonas: khí hư màu vàng, vàng xanh, có bọt và có mùi hôi.

Viêm cổ tử cung do Chlamydia: khí hư ra nhiều, màu vàng.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung: biểu hiện là khí hư ra nhiều, tùy vào tác nhân gây bệnh mà có màu và tính chất khác nhau.

Viêm phần phụ và ung thử cổ tử cung: khí hư có máu, ra máu bất thường.

Cách phòng ngừa bệnh khí hư:

Để phòng ngừa các bệnh về khí hư chị em nên lưu ý:

  • Giữ gìn vệ sinh vùng kính hàng ngày sạch sẽ. Khi vệ sinh, chị em nên rửa sạch bằng nước sạch có pha một chút muối trắng rồi lau khô. Tránh lạm dụng các dụng dịch vệ sinh , nên sử dụng các sản phẩm có độ PH trung tính , nên vệ sinh đúng cách, tránh thụt sâu vệ
  • Không nên sử dụng các loại băng vệ sinh kém chất lượng, vào những ngày đèn đỏ nên vệ sinh sạch sẽ, thay băng vệ sinh thường xuyên bởi để lâu vi khuẩn tấn công âm đạo.
  • Chú ý giữ cơ quan sinh dục của mình cũng như bạn tình sạch sẽ ngay cả trước cũng như sau khin quan hệ.
  • Tránh mặc quần lót ẩm ướt, bí, không có độ thấm hút. Nên thay đổi quần lót tối thiểu mỗi ngày 1 lần. Những ngày gần rụng trứng, khí hư ra nhiều hơn, bạn có thể thay nhiều hơn hoặc có thể sử dụng băng vệ sinh hằng ngày.

Bạn cần chú ý để phân biệt đâu là khí hư sinh lý và đâu là khí hư bệnh lý. Khi nghi ngờ mình đang mắc phải khí hư bệnh lý bạn cần đi khám bác sĩ để chữa trị kịp thời.

Phương pháo điều trị khi khí hư bất thường do các viêm nhiễm phụ khoa, chị em sẽ được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám, soi tươi khí hư, xét nghiệm… để xác định tình trạng, phân loại bệnh từ đó có biện pháp điều trị hợp lý. Thông thường, các bác sĩ sẽ kê kháng sinh dạng thuốc đặt, thuốc uống hoặc kết hợp cả hai.

Trên đây là những chia sẻ của bác sĩ chuyên khoa Phòng khám Thái Hà về "Khí hư là gì? Bệnh khí hư bất thường ở phụ nữ". Nếu còn điều gì thắc mắc xin vui lòng gọi đến số 0365.116.117 để đực tư vấn và đặt lịch khám.

 

liên hệ với phòng khám Bản đồ đường tới phòng khám
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2017
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2020
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám