Cơ sở y tế
0365116117
0365116117

Những nguyên nhân chậm kinh thường gặp ở nữ giới

Nguyên nhân trễ kinh, chậm kinh nguyệt là gì? Có ảnh hưởng gì không?
Điểm trung bình: 8.1 / 10 ( 55 lượt đánh giá )

Chậm kinh nguyệt hay trễ kinh là một trong những biểu hiện bất thường của chu kỳ kinh nguyệt. Nhiều chị em đã từng trải qua các thời kỳ kinh nguyệt bị chậm trễ khiến họ vô cùng lo lắng. Vậy đâu là nguyên nhân gây chậm kinh nguyệt? Hiện tượng chậm kinh nguyệt có ảnh hưởng gì không và cách khắc phục hiện tượng này như thế nào? Bài viết này các chuyên gia sản phụ khoa Phòng khám Thái Hà sẽ giúp chị em giải đáp tất cả các thắc mắc này. Hãy cùng theo dõi nhé!

nguyên nhân gây chậm kinh

Nguyên nhân nào gây chậm kinh nguyệt ở chị em?

Trước tiên, chậm kinh là hiện tượng đến chu kỳ kinh nguyệt mà vẫn không thấy có kinh. Bình thường, một chu kỳ kinh nguyệt sẽ kéo dài từ 28 – 32 ngày, nếu đã quá 35 ngày mà bạn không thấy kinh nguyệt đến thì rất có thể là bạn đã bị chậm kinh.

Nguyên nhân gây chậm kinh nguyệt là gì?

Có nhiều nguyên nhân gây chậm kinh nguyệt, trong đó phải kể đến những nguyên nhân chính sau:

Mang thai: Có thể nói đây là nguyên nhân đầu tiên mà nhiều chị em nghĩ đến khi bị chậm kinh. Nếu chị em bị chậm kinh 7 ngày thì có thể tiến hành thử nước tiểu bằng que thử thai để xác định xem mình có thai không nhé. Khi có thai thì chu kỳ kinh nguyệt của chị em cũng sẽ tạm ngưng một thời gian.

Mất cân bằng hormone: Tình trạng mất cân bằng hormone có thể gây ảnh hưởng đến quá trình rụng trứng và chu kỳ kinh nguyệt, dẫn đến rối loạn kinh nguyệt, trong đó có hiện tượng chậm kinh.

Tác dụng phụ của thuốc: Một số loại thuốc như thuốc chống trầm cảm, thuốc hóa trị và nhất là thuốc tránh thai có thể gây ra những bất thường về chu kỳ kinh như chị em có thể bị chậm kinh vài ngày, chậm kinh 1 tháng hoặc mất kinh trong nhiều tháng liền.

Căng thẳng, stress kéo dài: Cuộc sống hiện đại khiến nhiều chị em luôn trong tình trạng căng thẳng, suy nghĩ nhiều, áp lực tâm lý, stress kéo dài… Tất cả những trạng thái tâm lý cảm xúc này đều có thể ảnh hưởng đến quá trình rụng trứng dẫn đến chậm kinh nguyệt.

Do những tổn thương sau hậu phẫu: Phẫu thuật ở tử cung, cổ tử cung hay các bộ phận sinh dục khác có thể gây dính tử cung gây ứ huyết bên trong dẫn đến chậm kinh.

Do buồng trứng đa nang: Bệnh đa nang buồng trứng có thể khiến quá trình rụng trứng không đều, từ đó dẫn đến rối loạn kinh nguyệt và chậm kinh nguyệt.

Nguyên nhân khác: Ngoài những nguyên nhân trên, chị em cũng có thể bị chậm kinh do những nguyên nhân khác như do tăng, giảm cân đột ngột hoặc do vận động quá nhiều…

Chậm kinh có ảnh hưởng gì không?

Hiện tượng chậm kinh có thể gây ra những phiền toái trong sinh hoạt hàng ngày và ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như khả năng sinh sản của chị em sau này. Cụ thể như:

Chậm kinh gây nhiều phiền toái trong cuộc sống

Hiện tượng chậm kinh khiến chị em bị động trong cuộc sống vì không biết khi nào có kinh. Điều này có thể gây ảnh hưởng đến công việc, lịch trình hoạt động và đời sống “chăn gối” của chị em.

Gây ảnh hưởng đến tâm lý của chị em

Hiện tượng chậm kinh có thể gây khiến chị em thường có tâm trạng lo lắng, bất an. Hiện tượng này kéo dài có thể dẫn đến mất kinh.

dễ nổi cáu

Chậm kinh nguyệt kéo dài còn khiến chị em luôn trong tình trạng bứt dứt, khó chịu, người dễ nổi cáu, tức giận gây ảnh hưởng đến các mối quan hệ.

Gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản

Hiện tượng chậm kinh kéo dài sẽ khiến chị em khó xác định được thời gian rụng trứng, từ đó dễ bỏ lỡ thời điểm vàng để thụ thai, gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Nguy hiểm hơn, nếu hiện tượng chậm kinh bắt nguồn từ các bệnh lý như suy tuyến giáp, đa nang buồng trứng mà chị em không có biện pháp điều trị kịp thời thì có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản, thậm chí có thể dẫn đến vô sinh hiếm muộn.

 

Khắc phục hiện tượng chậm kinh bằng cách nào?

chậm kinh có ảnh hưởng gì không?

 

Với mức độ nguy hiểm của hiện tượng chậm kinh, các chuyên gia y tế khuyến cáo chị em khi bị chậm kinh thì hãy nhanh chóng đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám, xác định được nguyên nhân và điều trị kịp thời. Tùy vào từng nguyên nhân gây chậm kinh, bác sĩ sẽ tư vấn và chỉ định phương pháp điều trị phù hợp cho từng trường hợp.

Đối với những trường hợp bị chậm kinh do tác dụng phụ của thuốc thì chị em cần phải ngưng sử dụng thuốc, sau đó bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng các loại thuốc phù hợp hơn.

Những trường hợp bị chậm kinh do mắc bệnh phụ khoa thì sau khi xác định được bệnh lý mà chị em mắc phải bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp cho từng bệnh lý đó.

Bên cạnh đó, trong quá trình điều trị chị em cũng cần tạo cho mình một cuộc sống thoải mái, tránh lo lắng, suy nghĩ quá nhiều, có chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý. Chị em cũng cần vệ sinh đúng cách, thường xuyên vận động để giúp máu huyết có thể lưu thông, từ đó giúp cho chu kỳ kinh trở nên đều đặn hơn.

Hy vọng rằng với những thông tin mà các chuyên gia Phòng khám phụ khoa sẽ giúp chị em có thêm kiến thức về "Nguyên nhân chậm kinh" nhận thức được mức độ nguy hiểm của chậm kinh, từ đó có cách khắc phục hiệu quả. Nếu bạn đọc còn điều gì thắc mắc xin vui lòng gọi đến số 0365.116.117 để được các chuyên gia tư vấn miễn phí.

 

liên hệ với phòng khám Bản đồ đường tới phòng khám
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2017
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2020
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám