Cơ sở y tế
0365116117
0365116117

Bị rối loạn kinh nguyệt do đâu? Biểu hiện và cách điều trị

Bị rối loạn kinh nguyệt do đâu? Biểu hiện và cách điều trị
Điểm trung bình: 8.5 / 10 ( 47 lượt đánh giá )

Rối loạn kinh nguyệt là một dấu hiệu bất thường của chu kỳ kinh nguyệt. Hiện tượng này có thể gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe cũng như khả năng sinh sản của chị em sau này. Tìm hiểu và nắm rõ kiến thức về rối loạn kinh nguyệt là cách tốt nhất giúp chị em biện pháp phòng tránh hoặc điều trị kịp thời nếu không may mắc phải.

bị rối loạn kinh nguyệt

Rối loạn kinh nguyệt là gì?

Rối loạn kinh nguyệt là hiện tượng chu kỳ kinh nguyệt của chị em có sự thay đổi về thời gian hành kinh, số ngày hành kinh, lượng kinh nguyệt, màu sắc và trạng thái của máu kinh. Hiện tượng này có thể diễn ra trong nhiều tháng liên tiếp và luôn có sự thay đổi giữa các tháng khiến chị em mệt mỏi và bị động trong cuộc sống.

Nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt

Hiện tượng rối loạn kinh nguyệt do nhiều nguyên nhân gây ra, có thể kể đến như:

Do yếu tố tuổi tác: Những bạn gái tuổi dậy thì và những chị em trong tuổi tiền mãn kinh là đối tượng rất dễ bị rối loạn kinh nguyệt bởi ở các thời điểm này, buồng trứng hoạt động không ổn định, thường xuyên thay đổi nên sẽ ảnh hưởng nhất định đến chu kỳ kinh nguyệt.

Do yếu tố tâm lý: Nếu chị em thường xuyên gặp phải những vấn đề về tâm lý như căng thẳng, lo lắng, mệt mỏi hay cáu gắt… thì cũng có thể gây ảnh hưởng đến nội tiết tố trong cơ thể, từ đó dẫn đến rối loạn kinh nguyệt.

Mất cân bằng nội tiết tố: Khi nội tiết tố trong cơ thể bị mất cân bằng sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình rụng trứng dẫn đến rối loạn kinh nguyệt.

Tuyến giáp hoạt động không ổn định: Khi tuyến giáp hoạt động không ổn định sẽ làm tăng hoặc giảm hormone prolactin – một loại hormone do tuyến yên sản xuất ra. Sự thay đổi của hormone này có thể gây ảnh hưởng đến tuyến dưới đồi gây rối loạn kinh nguyệt.

Do bệnh lý: Hiện tượng rối loạn kinh nguyệt cũng có thể là do chị em đang mắc phải các bệnh phụ khoa như viêm phụ khoa, đa nang buồng trứng, u xơ tử cung, tắc ống dẫn trứng…

Nguyên nhân khác: Hiện tượng rối loạn kinh nguyệt cũng có thể là do tác dụng phụ của thuốc hoặc do chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý…

Triệu chứng rối loạn kinh nguyệt

Triệu chứng điển hình khi bị rối loạn kinh nguyệt có thể kể đến như:

Thời gian hành kinh có sự thay đổi giữa các kỳ kinh nguyệt, có tháng đến chậm có tháng lại đến nhanh hơn so với bình thường, có tháng lại có kinh 2 lần, thậm chí mấy tháng mới có kinh một lần.

Lượng máu kinh cũng có sự thay đổi, tháng ra ít, tháng ra nhiều, thậm chí có thể bị rong kinh kéo dài trong nhiều ngày.

Màu sắc và tính chất kinh có nhiều thay đổi: Bình thường máu kinh có màu đỏ thẫm nhưng khi bị rối loạn kinh nguyệt thì màu sắc của máu kinh có thể chuyển sang màu đỏ tươi hoặc đen sậm, máu kinh bị vón cục to.

Chị em có triệu chứng đau vùng bụng dưới dữ dội khiến chị em cảm thấy vô cùng đau đớn, mệt mỏi.

Ngoài những triệu chứng kể trên, khi bị rối loạn kinh nguyệt chị em cũng có những biểu hiện như sắc mặt thay đổi, da xanh xao, tâm trạng dễ cáu giận, nổi giận…

Cách điều trị chứng rối loạn kinh nguyệt

Theo các chuyên gia sản phụ khoa phòng khám Thái Hà, muốn điều trị chứng rối loạn kinh nguyệt hiệu quả thì cần phải xác định được nguyên nhân gây bệnh, từ đó bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị hiệu quả.

Do vậy, khi phát hiện mình có những biểu hiện rối loạn kinh nguyệt kể trên, chị em cần đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được các bác sĩ thăm khám, xác định được nguyên nhân và mức độ rối loạn kinh nguyệt. Sau khi đã xác định được nguyên nhân gây bệnh, bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên cho chị em và chỉ định phương pháp điều trị phù hợp.

điều trị rối loạn kinh nguyệt

Đối với những trường hợp bị rối loạn kinh nguyệt do tuổi tác thì không cần quá lo lắng bởi sau một thời gian thì chu kỳ kinh nguyệt cũng sẽ ổn định trở lại. Còn nếu bạn bị rối loạn kinh nguyệt do nguyên nhân bệnh lý thì tùy vào từng bệnh lý cụ thể, bác sĩ sẽ tư vấn và đưa ra phác đồ điều trị hiệu quả cho từng bệnh lý. Khi các bệnh lý này được chữa khỏi thì tình trạng rối loạn kinh nguyệt mà chị em đang mắc phải cũng sẽ được cải thiện.

Trong quá trình điều trị, người bệnh cần tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị mà bác sĩ đã đưa ra, tuyệt đối không được tự ý điều trị hoặc đang điều trị mà bỏ dở giữa chừng.

Bên cạnh đó, chị em cũng có cần phải có chế độ ăn uống với đầy đủ các chất dinh dưỡng kết hợp với chế độ làm việc, sinh hoạt và nghỉ ngơi hợp lý để chu kỳ kinh nguyệt sớm ổn định trở lại.

Trên đây là những chia sẻ của các bác sĩ Phòng khám Thái Hà về hiện tượng “Rối loạn kinh nguyệt: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị bệnh”. Nếu bạn đọc muốn tìm hiểu thêm về hiện tượng này thì có thể gọi đến số 0365.116.117 để được các chuyên gia tư vấn miễn phí.

 

liên hệ với phòng khám Bản đồ đường tới phòng khám
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2017
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2020
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám