Cơ sở y tế
0365116117
0365116117

Cách tính chu kỳ kinh nguyệt ở phụ nữ để quan hệ an toàn

Cách tính chu kỳ kinh nguyệt ở phụ nữ để quan hệ an toàn
Điểm trung bình: 7.6 / 10 ( 58 lượt đánh giá )

Chu kỳ kinh nguyệt là hiện tượng sinh lý bình thường ở phụ nữ để đánh giá sức khỏe cơ thể và khả năng sinh sản của chị em. Bên cạnh đó, việc tính chính xác được chu ky kinh nguyệt, nữ giới cũng sẽ dễ dàng biết được khi nào quan hệ an toàn, khi nào dễ dàng có thai nhất. Tuy nhiên, không phải ai cũng đầy đủ kiến thức về chu kỳ kinh nguyệt của mình. Nắm bắt được tâm lý đó các chuyên gia Phòng khám đa khoa Thái Hà sẽ giúp bạn tìm hiểu về "Cách tính chu kỳ kinh nguyệt ở phụ nữ để quan hệ an toàn".

chu kỳ kinh nguyệt ở nữ giới

Cách tính chu kỳ kinh nguyệt ở nữ giới

Chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ như thế nào?

Một chu kỳ kinh nguyệt kéo dài từ 28 – 35 ngày và có thể ngắn hơn hoặc dài hơn tùy vào cơ địa của từng người. Chu kỳ kinh nguyệt được tính từ ngày đầu kinh cho đến ngày bắt đầu có kinh tháng tiếp theo đó, thời gian kéo dài từ 3 – 7 ngày, lượng máu kinh trung bình cho mỗi lần hành kinh là 40 – 80ml vào những ngày đầu và ngày cuối kinh nguyệt ít hơn.

Vào kỳ kinh nguyệt hay ngày rụng trứng, khả năng thụ thai cao hơn rất nhiều so với ngày bình thường. Vì thế, chị em phụ nữ thường dựa vào nguyên lý này tính ngày rụng trứng để tăng khả năng thụ thai cao, đồng thời cũng dựa vào nguyên lý này chị em có các biện pháp phòng tránh thụ thai ngoài ý muốn.

Cách tính chu kỳ kinh nguyệt để quan hệ an toàn

Quá trình thụ thai được hình thành từ khi trứng và tinh trùng gặp nhau, kết hợp làm tổ trong tử cung tạo thành phôi thai. Để tăng khả năng tinh trùng gặp được trứng, bạn gái phải biết và tính toán sao cho đúng chu kỳ rụng trứng.

Cũng từ đó, theo các chuyên gia cách tính chu kỳ kinh nguyệt là phương pháp giúp chị em tính thời gian xuất hiện các giai đoạn trong một chu kỳ từ đó chọn được giai đoạn quan hệ an toàn.

cách tính chu kỳ kinh nguyệt ở phụ nữ

Hình minh họa: Vòng kinh nguyệt ở nữ giới

Một chu kỳ kinh nguyệt được chia thành 3 giai đoạn như sau. Cụ thể:

Giai đoạn 1: xác xuất tương đối

Ở giai đoạn đầu trứng chưa được chín để có thể thụ tinh với tinh trùng nhưng nếu có quan hệ tình dục thì khả năng nữ vẫn có thể mang thai khi quan hệ tình dục.

Nguyên nhân là do tinh trùng có thể tồn tại trong vòng 72h và đợi trứng rụng. Vì thế, nếu các đôi có quan hệ tình dục trong thời điểm này và muốn tránh thai thì hãy dùng biện pháp an toàn như sử dụng bao cao su…

Giai đoạn 2: giai đoạn nguy hiểm

Ở giai đoạn này trứng chín và rụng vì thế nếu quan hệ đúng vào thời điểm rụng trứng khả năng mang thai của bạn là rất cao. Chính vì thế bạn có í định tránh thai thì nên hạn chế trong thời gian này.

Giai đoạn 3: xác xuất an toàn

Đây là giai đoạn an toàn khi quan hệ (tính từ ngày thứ 20 của chu kỳ kinh nguyệt đến ngày đầu tiên của chu kỳ tiếp theo). Thời điểm này trứng của nữ giới đã rụng và nếu không có sự thụ thai thì nội mạc tử cung bị ngừng tưới máu nên trở nên thoái hóa. Điều đó cũng có nghĩa là nếu bạn có quan hệ tình dục trong thời điểm này thì khả năng mang thai thấp, đây chính là thời điểm an toàn mà các cặp đôi có thể lựa chọn để quan hệ vì đây là thời điểm an toàn cao.

Công thức tính ngày rụng trứng để tính quan hệ an toàn ở nữ giới

Để tính ngày rụng trứng theo chu kỳ kinh nguyệt ở phụ nữ quan hệ an toàn, thông thường chị em thường diễn ra khoảng 28 ngày tính từ ngày đầu của kỳ kinh và ngày rụng trứng được tính bằng 28 – 14 = 14. Ngày rụng trứng của chị em sẽ rơi vào ngày thứ 14 tính từ ngày có kinh.

Chính vì vậy thời gian an toàn là ngày thứ 20 tính từ ngày có kinh do nằm trong khoảng ngoài thời gian rụng trứng. Chị em có chu kỳ kinh vào khảng 30 ngày thì ngày rụng trứng sẽ tính là 30 – 14 = 16, ngày thứ 16 tính từ ngày có kinh chính là ngày rụng trứng của chị em phụ nữ và không nên quan hệ tình dục gần thời gian này vì dễ có khả năng thụ thai cao.

Dấu hiệu gì nhận biết bạn đang trong thời kỳ rụng trứng?

Một trong những dấu hiệu dễ dàng thấy được đó là dịch tiết âm đạo. Thời điểm rụng trứng bạn sẽ thấy âm đạo tiết ra rất nhiều dịch nhờn màu trắng, nhiệt độ cơ thể tăng cao hơn so với ngày thường nhất là vào sáng sớm.

Dựa vào chu kỳ kinh nguyệt tính ngày rụng trứng để quan hệ an toàn là một trong các cách tránh thai tự nhiên an toàn, được nhiều người tin tưởng áp dụng. Những cách này có một nhược điểm là áp dụng đối với trường hợp phụ nữ có kinh đều đặn. Những chị em bị rối loạn kinh nguyệt, kinh nguyệt không đều thì không thể sử dụng cách này, vì không thể chính xác thời điểm thời điểm rụng trứng.

Trên đây là chia sẻ của các bác sĩ chuyên phụ khoa về “Cách tính chu kỳ kinh nguyệt ở phụ nữ để quan hệ an toàn”. Hi vọng rằng những thông tin mà chúng tôi cung cấp đã giúp các bạn nắm được rõ hơn về phương pháp này và lựa chọn thời điểm quan hệ phù hợp. Nếu bạn còn thắc mắc cần được giải đáp hãy liên hệ với chúng tôi theo số điện thoại 0365.116.117 để được tư vấn.

 

liên hệ với phòng khám Bản đồ đường tới phòng khám
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2017
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2020
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám