Cơ sở y tế
0365116117
0365116117

Nguyên nhân và cách điều trị kinh nguyệt không đều

Nguyên nhân và cách điều trị kinh nguyệt không đều
Điểm trung bình: 8.1 / 10 ( 44 lượt đánh giá )

Chu kỳ kinh nguyệt không đều khiến cho chị em luôn trong tình trạng băn khoăn, lo lắng không biết phải làm gì để khắc phục được tình trạng này. Vậy chu kỳ kinh nguyệt không đều phải làm sao? Khi bị kinh nguyệt không đều, chị em nên tìm hiểu nguyên nhân và kịp thời chữa trị bởi đây là cách tốt nhất giúp bạn thoát khỏi những lo lắng, ưu phiền, đồng thời bảo vệ tốt sức khỏe và khả năng sinh sản của mình.

chu kỳ kinh nguyệt không đều

Bài viết liên quan

Nguyên nhân khiến kinh nguyệt không đều

Chị em có thể bị kinh nguyệt không đều do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó phải kể đến những nguyên nhân chính sau:

Mất cân bằng nội tiết tố: Không phải nội tiết tố trong cơ thể lúc nào cũng trong trạng thái cân bằng. Những thời điểm như tuổi dậy thì, khi mang thai và cho con bú hoặc khi chị em đến tuổi tiền mãn kinh… đều là những thời điểm chị em rất dễ bị mất cân bằng nội tiết tố và kinh nguyệt không đều.

Do ảnh hưởng của thuốc: Một số loại thuốc, nhất là thuốc tránh thai có chứa cả hormone estrogen và progesterone làm ngăn cản quá trình rụng trứng khiến chu kỳ kinh nguyệt có biểu hiện không đều.

Tuyến giáp hoạt động kém: Khi tuyến giáp hoạt động kém có thể làm tăng hoặc giảm lượng hormone prolactin do tuyến yên sản xuất ra. Sự thay đổi về nồng độ hormone có thể  gây ảnh hưởng đến tuyến dưới đồi gây rối loạn kinh nguyệt.

Do mắc một số bệnh: Chị em cũng có thể bị kinh nguyệt không đều do mắc phải các bệnh lý như buồng trứng đa nang, u nang buồng trứng, u xơ tử cung…

Nguyên nhân khác: Tinh thần bất ổn, vận động quá nhiều hoặc bị nhiễm lạnh trong một thời gian dài… cũng có thể là nguyên nhân gây kinh nguyệt không đều.

Biểu hiện kinh nguyệt không đều

Bình thường, một chu kỳ kinh nguyệt sẽ được tính từ ngày đầu tiên có kinh của tháng này cho đến ngày đầu tiên có kinh của tháng tiếp theo và thường kéo dài từ 28 – 32 ngày với số ngày hành kinh là từ 3 – 5 ngày, lượng máu kinh bị mất đi là 60 – 80ml.

Khi bị kinh nguyệt không đều, chị em sẽ có những biểu hiện sau:

Vòng kinh có sự thay đổi, quá ngắn hoặc quá dài, thậm chí có thể bị vô sinh.

Số ngày hành kinh quá ngắn (ít hơn 3 ngày) hoặc quá dài (trên 7 ngày) và thất thường qua các tháng.

Lượng máu kinh bị mất đi trong mỗi chu kỳ quá ít hoặc quá nhiều.

Ngoài ra, chị em còn có thể bị đau vùng bụng dưới dữ dội, có cảm giác khó chịu, cơ thể mệt mỏi…

Cách điều trị kinh nguyệt không đều ở phụ nữ

Khi có những biểu hiện kinh nguyệt không đều giống như vừa kể trên thì bạn nên đi khám phụ khoa càng sớm càng tốt để xác định nguyên nhân gây nên tình trạng kinh nguyệt không đều, từ đó có biện pháp khắc phục kịp thời.

Chị em không nên xấu hổ, ngại ngùng để tình trạng này kéo dài quá lâu rồi mới đi khám. Sau khi thăm khám, bạn nên tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị mà bác sĩ đã đưa ra để có hiệu quả chữa trị tốt nhất.

Bên cạnh đó, chị em cũng cần xây dựng cho mình một chế độ làm việc, ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý, không nên làm việc quá sức, tránh căng thẳng, stress kéo dài…

Cách điều trị kinh nguyệt không đều

Theo các chuyên gia phòng khám Thái Hà, việc điều trị kinh nguyệt không đều còn tùy thuộc vào nguyên nhân cũng như mức độ chị em bị kinh nguyệt không đều. Cụ thể như:

Do mất cân bằng nội tiết tố: Đối với những trường hợp bị kinh nguyệt không đều do mất cân bằng nội tiết tố thì không cần quá lo lắng. Khi qua tuổi dậy thì hoặc sau khi sinh con, cho con bú thì nội tiết tố sẽ cân bằng trở lại, từ đó chu kỳ kinh nguyệt của chị em sẽ ổn định trở lại.

Tác dụng phụ của thuốc: nếu bạn bị kinh nguyệt không đều do tác dụng phụ của một số loại thuốc, nhất là thuốc tránh thai thì nên ngưng sử dụng thuốc và thông báo cho bác sĩ tư vấn biện pháp tránh thai khác phù hợp hơn.

Mắc phải bệnh phụ khoa: trường hợp chị em mắc phải bệnh phụ khoa gây ra kinh nguyệt không đều thì tùy vào từng bệnh lý, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. Khi các bệnh lý này được chữa khỏi thì chu kỳ kinh nguyệt của chị em cũng sẽ sớm ổn định trở lại.

Do tâm lý, stress: Nếu chị em bị kinh nguyệt không đều do tâm lý không ổn định hoặc do vận động quá nhiều thì nên giữ cho tâm lý thoải mái, không lo lắng hay suy nghĩ quá nhiều, vận động nhẹ nhàng…

Hy vọng rằng với những thông tin mà các chuyên gia phòng khám phụ khoa Thái Hà vừa cung cấp trên đây sẽ giúp chị em giải đáp được thắc mắc “Kinh nguyệt không đều phải làm sao?”. Nếu còn điều gì băn khoăn cần được tư vấn, bạn đọc có thể gọi đến số 0365.116.117 để được các chuyên gia tư vấn miễn phí. 

 

liên hệ với phòng khám Bản đồ đường tới phòng khám
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2017
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2020
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám