Cơ sở y tế
0365116117
0365116117

Bệnh viêm cổ tử cung: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa bệnh

Bệnh viêm cổ tử cung: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa bệnh
Điểm trung bình: 8.6 / 10 ( 51 lượt đánh giá )

Bệnh viêm cổ tử cung là một trong những bệnh lý thường gặp ở chị em phụ nữ. Tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng nó gây ra nhiều phiền toái trong đời sống sinh hoạt cũng như sinh hoạt vợ chồng, nghiêm trọng hơn bệnh có thể vô sinh ở nữ giới. Bệnh nếu không được phát hiện và chữa trị sớm sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính và rất khó điều trị. Vậy "nguyên nhân, dấu hiệu, tác hại và cách chữa bệnh viêm cổ tử cung như thế nào?". Hãy cùng bác sĩ chuyên khoa Thái Hà tìm hiểu bệnh này trong bài viết sau

Viêm cổ tử cung là bệnh như thế nào?

Viêm cổ tử cung là tình trạng cổ tử cung của nữ giới bị viêm nhiễm, lở loét hoặc mưng mủ do sự xâm nhập của các loại vi khuẩn, nấm và ký sinh trùng gây ra.

bệnh viêm cổ tử cung

Hình ảnh viêm cổ tử cung ở nữ giới

Chị em bị viêm nhiễm cổ tử cung thường đau đớn vùng hạ vị, kinh nguyệt rối loạn … làm suy giảm chức năng cổ tử cung, xáo trộn đời sống vợ chồng và gây ra vô sinh hiếm muộn.

Nguyên nhân gây viêm cổ tử cung

Do quan hệ tình dục: Quan hệ tình dục với nhiều bạn tình không sử dụng bao cao su là cơ hội cho các loại nấm, vi khuẩn, chlamydia, cadina … xâm nhập gây viêm nhiễm cổ tử cung. Nếu không phát hiện kịp thời sẽ là nguyên nhân khiến bạn bị vô sinh và lây bệnh sang cho người khác.

Do vệ sinh vùng kín không thường xuyên: Phụ nữ cần chú ý vệ sinh vùng kín, đặc biệt trong thời kỳ đèn đỏ, trước và sau quan hệ với bạn tình để bảo vệ vùng kín khỏi sự tấn công của các loại vi khuẩn mang bệnh.

Do phá thai nhiều lần, phá thai không an toàn: Trong trường hợp mang thai ngoài ý muốn nên tìm đến những cơ sở y tế chất lượng uy tín để tiến hành phá thai. Bởi vì phá thai nhiều lần sẽ tàn phá cơ quan sinh sản đặc biệt là cổ tử cung và buồng chứng từ đó gây ra viêm nhiễm.

Do sử dụng dung dịch có tính sát trùng: Sử dụng xà bông tắm có tính sát khuẩn mạnh sẽ tiêu diệt vi khuẩn có lợi trong âm đạo, làm giảm khả năng kiềm chế âm đạo, gây tổn thương cho cổ tử cung.
 

Dấu hiệu của viêm cổ tử cung

Bệnh có 2 loại cấp tính và mãn tính, ở mỗi giai đoạn có những biểu hiện khác nhau. Cụ thể:

Viêm cổ tử cung cấp tính: Khí hư có màu vàng xanh giống như mủ, đôi khi có kèm theo máu, đau bụng dưới, đau nhiều khi đi đại tiện, chảy máu âm đạo sau khi giao hợp.

Viêm cổ tử cung mãn tính: Khí hư ra nhiều, có màu trắng sữa, dạng nhầy hoặc kèm theo máu, đau bụng dưới vùng thắt lưng, kinh nguyệt không đều. Triệu chứng thường nặng hơn trong thời kỳ kinh nguyệt hoặc sau khi quan hệ tình dục.

Bài viết bạn cần quan tâm

Tác hại của viêm cổ tử cung

Bệnh nếu không được điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, gây ra vô sinh hiếm muộn, thậm chí là ung thư đe dọa tính mạng người bệnh.

- Ảnh hưởng đến quan hệ vợ chồng: Khi quan hệ tình dục người bệnh sẽ cảm thấy khó chịu hoặc đau đớn, làm giảm hứng thú “yêu”, từ đó gián tiếp tác động đến tình cảm vợ chồng.

- Dẫn đến sảy thai: Chị em bị viêm cổ tử cung khi mang thai sẽ hết sức nguy hiểm, bởi bệnh sẽ ảnh hưởng đến sự tồn tại và phát triển bình thường của thai nhi, gây ra thai chết lưu, sinh non…

- Giảm khả năng thụ thai: Cổ tử cung bị viêm sẽ tiết ra nhiều dịch có màu trắng, ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng, cản trở tinh trùng đi vào trong tử cung, làm giảm khả năng mang thai, dẫn đến vô sinh.

- Là nguyên nhân dẫn đến một số bệnh phụ khoa khác: Viêm nhiễm có thể dẫn đến viêm nội mạc tử cung, dây chằng tử cung, bạch huyết lan rộng gây ra bệnh viêm vùng chậu mãn tính. Ngoài ra, có thể gây ra một số bệnh như polyp cổ tử cung, u nang, …

Cách chữa bệnh viêm cổ tử cung

Tùy thuộc vào mức độ mắc bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp.

Điều trị bằng thuốc

Điều trị bằng thuốc được áp dụng đối với trường hợp bệnh nhẹ, viêm nhiễm ở giai đoạn cấp tính.

Thuốc điều trị viêm cổ tử cung bao gồm thuốc uống và thuốc đặt âm đạo. Bác sĩ điều trị sẽ đưa ra phác đồ điều trị bằng thuốc khác nhau tùy thuộc vào nguyên nhân và mức độ viêm nhiễm khác nhau.

Phương pháp đốt điện

Đây là phương pháp dùng máy đốt điện với dòng điện có tần số cao nhằm phá hủy các tổn thương ở cổ tử cung.

Phương pháp đốt điện điều trị viêm cổ tử cung ít biến chứng, độ an toàn cao và khả năng phục hồi nhanh.

Phương pháp đốt laser

Đây là phương pháp sử dụng nguồn laser để đốt cháy và làm bay hơi các mô bất thường ở cổ tử cung. Phương pháp này thường áp dụng cho những trường hợp có tổn thương cổ tử cung trên 5mm.

Đốt laser được áp dụng khá phổ biến với ưu điểm như không gây đau, tỷ lệ thất bại thấp, tổn thương sau thủ thuật hồi phục nhanh.

Trên đây là "Nguyên nhân, dấu hiệu, tác hại và cách chữa bệnh viêm cổ tử cung" hy vọng những thông tin mà các bác sĩ khám phụ khoa đã cung cấp cho các bạn sẽ giúp các bạn hiểu và biết cách bảo vệ sức khỏe của mình. Nếu bạn còn thắc mắc hay muốn tìm hiểu thêm về bệnh hãy gọi điện đến số 0365.116.117 để được tư vấn và đặt lịch khám.

 

liên hệ với phòng khám Bản đồ đường tới phòng khám
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2017
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2020
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám