Cơ sở y tế
0365116117
0365116117

Các bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ

Top các bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ
Điểm trung bình: 8.1 / 10 ( 69 lượt đánh giá )

Bệnh phụ khoa ở nữ giới là những căn bệnh khá phổ biến ngày nay. Bệnh phụ khoa được coi là nỗi ám ảnh của chị em phụ nữ bởi nó không chỉ ảnh hưởng tới sinh hoạt thường ngày mà nó còn ảnh hưởng tới đời sống hôn nhân, thiên chức làm mẹ sau này của họ.

Tìm hiểu và nắm rõ những kiến thức về các bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ là vô cùng cần thiết bởi qua đó chị em có thể dễ phát hiện bệnh, từ đó có biện pháp điều trị kịp thời. Hãy tự trang bị cho mình những kiến thức cần thiết để bảo vệ sức khỏe và khả năng sinh sản của mình một cách tốt nhất nhé!

các bệnh phụ khoa ở phụ nữ

Bệnh phụ khoa là tổng hợp các bệnh liên quan tới các cơ quan sinh dục nữ như viêm âm đạo, âm hộ, cổ tử cung, bệnh về buồng trứng...

Nguyên nhân mắc bệnh phụ khoa là gì?

Khi mắc bệnh phụ khoa, nữ giới gặp phải không ít hệ lụy nguy hiểm như:

Đối với phụ nữ mang thai: dễ gây sảy thai, ảnh hưởng tới sức khỏe và sự phát triển thai nhi, thai dị tật...

Tuổi càng cao thì nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung càng lớn (từ 35-40 trở lên). Bệnh gây tử vong cao và ngày càng phổ biến ngày nay.

Viêm nhiễm, u nang buồng trứng, u xơ làm ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày cũng như chất lượng cuộc sống.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến mắc bệnh phụ khoa là do không vệ sinh sạch sẽ cơ quan sinh dục khiến cho vi khuẩn, nấm tấn công gây viêm nhiễm vùng kín hoặc cũng có thể do quá sạch sẽ, rửa sâu bên trong làm mất cân bằng môi trường miễn dịch.  

Ngoài ra, phải kể đến việc nữ giới lây nhiễm bệnh phụ khoa qua đường quan hệ tình dục: các loại nấm, virus lây truyền qua đường tình dục như lậu, xoắn khuẩn giang mai, trùng roi, Chlamydia, Trichomonas... xâm nhập vào tử cung, phá hủy cân bằng hệ vê sinh gây viêm nhiễm.

Những bệnh phụ khoa phổ biến ở nữ giới

Viêm âm đạo

Viêm âm đạo chỉ tình trạng viêm nhiễm ở âm đạo do các tác nhân nấm Candida, vi khuẩn, trùng roi… gây nên. Có thể nói viêm âm đạo là căn bệnh viêm nhiễm thường gặp nhất ở phụ nữ.

viêm âm đạo

- Nguyên nhân gây viêm âm đạo: do việc vệ sinh không đúng cách hoặc thực hiện các thủ thuật phá thai không  an toàn…

Dấu hiệu khi mắc bệnh viêm âm đạo: là vùng kín ngứa ngáy khó chịu, ra nhiều khí hư, khí hư có mùa xanh hoặc trắng đục…tùy vào từng nguyên nhân gây bệnh mà tình trạng viêm nhiễm khác nhau.

Bệnh viêm âm đạo thường được điều trị bằng thuốc đặt âm đạo. Tuy nhiên, để việc đặt thuốc có hiệu quả thì chị em nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa nhé.

Kinh nguyệt không đều

Kinh nguyệt không đều là hiện tượng chu kỳ kinh nguyệt có sự thay đổi về vòng kinh, lượng máu kinh và số ngày hành kinh. Khi đó, chị em sẽ có các biểu hiện như: thời gian giữa các chu kỳ thay đổi, quá ngắn hoặc quá dài; chậm kinh nguyệt; lượng máu kinh ra quá ít hoặc quá nhiều; số ngày hành kinh dài hoặc ngắn hơn so với chu kỳ bình thường.

kinh nguyệt không đều

Hiện tượng này có thể xuất hiện ở những bạn gái tuổi dậy thì hoặc phụ nữ tuổi tiền mãn kinh do các giai đoạn này cơ thể của chị em thường có sự thay đổi hormone. Bên cạnh đó, nhiều chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh sản cũng có thể gặp phải hiện tượng kinh nguyệt không đều do trạng thái tâm lý không ổn định, do chế độ ăn uống và sinh hoạt có nhiều thay đổi hoặc cũng có thể là do chị em đang mắc phải một bệnh phụ khoa nào đó…

Để khắc phục tình trạng kinh nguyệt không đều, chị em nên đi thăm khám để tìm hiểu rõ nguyên nhân, từ đó có biện pháp điều trị hiệu quả nhất.

Tìm hiểu

Viêm cổ tử cung

Viêm cổ tử cung là hiện tượng lớp niêm mạc tử cung bị viêm nhiễm do nấm, vi khuẩn, kí sinh trùng gây nên. Bệnh có thể xảy ra ở bất cứ ai thuộc bất cứ độ tuổi nào, trong đó những chị em trong tuổi sinh sản là đối tượng dễ mắc bệnh nhất.

viêm cổ tử cung

Nguyên nhân gây bệnh: chủ yếu là do chị em vệ sinh vùng kín không đúng cách hoặc cũng có thể là do quan hệ tình dục không an toàn, phá thai không đảm bảo an toàn…

Viêm cổ tử cung thường gây ra nhiều đau đớn cho người bệnh, gây rối loạn kinh nguyệt và làm ảnh hưởng đến chức năng của cổ tử cung. Do đó, người mắc bệnh viêm cổ tử cung nếu không được điều trị kịp thời thường khó có con, thậm chí có thể dẫn đến vô sinh.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung

Trước tiên, lộ tuyến cổ tử cung là hiện tượng các tế bào mặt trong của cổ tử cung xâm lấn, lộ tuyến ra bên ngoài. Viêm lộ tuyến cổ tử cung là hiện tượng các tế bào lộ tuyến này bị viêm nhiễm.

viêm lộ tuyến cổ tử cung

Người mắc bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung thường có các triệu chứng khí hư ra nhiều, có màu sắc khác lạ, vùng kín luôn trong tình trạng ẩm ướt, ngứa ngáy. Bệnh nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và khả năng sinh sản sau này. Trường hợp chị em có thai mà mắc bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung thì có thể dẫn đến sảy thai, không thể giữ được thai.

Viêm vòi trứng

Viêm vòi trứng là tình trạng vòi trứng bị viêm nhiễm, chị em có thể bị viêm một vòi hoặc cả hai bên vòi trứng. Nguyên nhân gây viêm vòi trứng chủ yếu là do: quan hệ tình dục không an toàn, do phá thai tại những cơ sở y tế không đảm bảo…

viêm vòi trứng

Khi mắc bệnh viêm vòi trứng, chị em thường có các triệu chứng đau bụng, đau lưng, kinh nguyệt không đều, khí hư ra nhiều, có màu sắc khác lạ, có cảm giác nóng rát khi đi tiểu…

Bệnh viêm vòi trứng kéo dài có thể dẫn đến tắc vòi trứng gây vô sinh – hiếm muộn cho người bệnh.

Viêm phần phụ

Phần phụ của chị em bao gồm vòi trứng, buồng trứng và hệ thống dây chằng. Viêm phần phụ đồng nghĩa với việc tất cả các bộ phận trên đều bị viêm nhiễm.

viêm phần phụ

Triệu chứng điển hình: khi mắc bệnh viêm phần phụ là đau vùng hạ vị, vùng hố chậu, khí hư ra nhiều kèm theo mùi hôi khó chịu, người bệnh còn có biểu hiện sốt cao.

Bệnh có thể dẫn đến vô sinh, do đó khi chị em có những biểu hiện kể trên thì hãy đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được các bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời. Việc điều trị bệnh viêm phần phụ bắt buộc phải sử dụng thuốc kháng sinh liều cao kết hợp với chế độ sinh hoạt và nghỉ ngơi hợp lý.

U xơ tử cung

U xơ tử cung là một loại u lành tính thường gặp ở cổ tử cung. Người mắc bệnh thường có các triệu chứng rong kinh, đau lưng, đau vùng xương chậu…

u xơ tử cung

U xơ tử cung kéo dài kích thước, số lượng và khối lượng khối u tăng lên gây chèn ép lên các cơ quan khác nên cần phải được điều trị kịp thời.

Việc điều trị u xơ tử cung còn tùy thuộc vào kích thước của khối u. Nếu khối u xơ không quá to thì không cần mổ mà chỉ cần theo dõi liên tục. Trường hợp khối u xơ thì cần phải có biện pháp can thiệp kịp thời để tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Trên đây là những chia sẻ của các chuyên gia Phòng khám đa khoa Thái Hà về “Các bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ”. Nếu chị em muốn tìm hiểu thêm về các bệnh lý trên hoặc còn điều gì thắc mắc thì có thể gọi đến số 0365.116.117 để được các chuyên gia tư vấn miễn phí.

 

liên hệ với phòng khám Bản đồ đường tới phòng khám
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2017
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2020
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám