Cơ sở y tế
0365116117
0365116117

Bệnh phụ khoa ở phụ nữ sau sinh thường mắc phải

Bệnh phụ khoa ở phụ nữ sau sinh thường mắc phải
Điểm trung bình: 8.7 / 10 ( 38 lượt đánh giá )

Sau khi sinh chị em dễ  mắc các bệnh phụ khoa do quá trình sinh nở làm tử cung giãn nở, sản dịch tiết ra nhiều khiến vùng kín luôn trong tình trạng ẩm ướt, điều này tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển gây ra các bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Bên cạnh đó, việc vệ sinh vùng kín, vết khâu tầng sinh môn không đúng cách cũng khiến chị em mắc các bệnh phụ khoa.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh phụ khoa ở phụ nữ sau sinh

Vệ sinh không đúng cách

  • Sau sinh cổ tử cung giãn rộng, giai đoạn đầu lượng sản dịch tiết ra nhiều nếu không vệ sinh sạch sẽ, đúng cách sẽ tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn, vi nấm sinh sôi phát triển.
  • Vệ sinh vết rạch tầng sinh môn (đối với phụ nữ sinh thường) không sạch sẽ, đúng cách gây nhiễm trùng vết thương cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng viêm nhiễm phụ khoa sau sinh.

Quan hệ tình dục quá sớm

Vết khâu tầng sinh môn chưa lành hẳn nếu quan hệ quá sớm sẽ rất dễ bị viêm nhiễm, mắc bệnh phụ khoa. Chính vì vậy, chị em cần phải kiêng cữ cho tới khi vết thương lành lại, hết sản dịch để tránh viêm nhiễm.

  • Đối với sinh thường nên kiêng cữ ít nhất từ 1 – 2 tháng mới nên quan hệ lại. Khoảng thời gian kiêng cữ là khoảng thời gian hồi phục sức khỏe, hết sản dịch, lành vết khâu thừng sinh môn.
  • Đối với đẻ mổ nên kiêng ít nhất 3 tháng mới quan hệ lại.

Thay đổi nội tiết tố, sức đề kháng kém

Cơ thể của phụ nữ sau sinh thường rất yếu, giảm khả năng đề kháng và sự thay đổi hormone sau sinh làm cho chị em thay đổi đến tâm lý và tác động đến môi trường âm đạo gây ra tình trạng viêm nhiễm.

Dấu hiệu viêm phụ khoa sau sinh: xuất hiện tình trạng ngứa, vùng kín hôi tanh, khí hư bất thường, đau bụng dưới… đây đều do các tác nhân gây bệnh như nấm Candida, Chlamyda, trùng roi và tạp khuẩn.

Mắc các bệnh phụ khoa sau sinh rất nguy hiểm bệnh không chỉ ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày mà còn ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe, khả năng sinh sản của phụ nữ trong thời gian tới. Chính vì thế, chị em cần chú ý quan sát những thay đổi bất thường ở vùng kín sau sinh.

Một số bệnh phụ khoa sau sinh thường gặp phải

Viêm âm đạo

Theo nghiên cứu cho thấy có tới 85% phụ nữ mắc bệnh viêm âm đạo, do vệ sinh vùng kín không sạch sẽ khiến môi trường âm đạo mất cân bằng tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn có hại, nấm phát triển gây viêm nhiễm âm đạo.

Viêm âm đạo sau sinh có biểu hiện như khí hư ra nhiều, có mùi hôi tanh nặng, âm đạo cảm thấy ngứa ngáy, đau rát khi quan hệ và khi khám nội soi thấy vùng âm đạo có biểu hiện đỏ tấy, sưng.

Viêm tử cung

Bệnh viêm tử cung thường gặp ở những phụ nữ sau sinh, sảy thai, phá thai… nguyên nhân chính có thể là do dụng cụ đỡ đẻ không được đảm bảo vô trùng, không được vô khuẩn… là nguyên nhân dẫn đến viêm tử cung.

Cổ tử cung là nơi ngăn chặn không cho các vi khuẩn xâm nhập sâu hơn gây viêm nhiễm các bộ phận bên trong như tử cung, buồng trứng… khi tử cung bị viêm nhiễm thì chị em sẽ thấy xuất hiện một số triệu chứng như ra nhiều khí hư có màu sắc lạ, mùi tanh, xuất huyết âm đạo. Tình trạng viêm nhiễm nếu không được điều trị kịp thời có thể khiến phạm vi viêm nhiễm lây lan và gây nhiều biến chứng nguy hiểm.

Viêm ống dẫn trứng

Viêm ống dẫn trứng thường có biểu hiện kinh nguyệt sau sinh bất thường, sốt cao, khí hư ra nhiều. Tình trạng này thường gặp ở những chị em tiến hành đặt vòng ở những cơ sở y tế kém chất lượng, không đảm bảo dẫn đến viêm nhiễm.

Viêm niệu đạo

Cấu tạo viêm niệu đạo ở chị em ngắn nên sẽ dễ mắc bệnh viêm niệu đạo hơn nam giới. Với những chị em sau quá trình sinh nở thì lại càng dễ bị viêm nhiễm vùng niệu đạo.

Viêm niệu đạo có thể dẫn đến tắc ống dẫn trứng, viêm nhiễm lây lan khiến cho cơ thể của các bà mẹ luôn cảm thấy mệt mỏi, lo lắng và thậm chó còn có thể dẫ tới vô sinh – hiếm muộn.

Lưu ý: Khi xuất hiện các triệu chứng bất thường sau sinh chị em nên đến các cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời. Việc sử dụng không đúng thuốc hay điều trị muộn có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng, thậm chí dẫn đến vô sinh.

Hy vọng với những thông tin về bệnh phụ khoa ở phụ nữ sau sinh có thể giúp ích cho bạn đọc trong việc lựa chọn phương pháp phòng tránh phù hợp nhất. Nếu bạn còn thắc mắc nào khác cần được tư vấn hãy gọi đến đường dây nóng theo số 0365.116.117 hoặc bấm vào khung bên dưới để gặp trực tiếp các chuyên gia của chúng tôi.

 

liên hệ với phòng khám Bản đồ đường tới phòng khám
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2017
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2020
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám