Cơ sở y tế
0365116117
0365116117

Biểu hiện mãn kinh ở nữ giới và cách khắc phục

Biểu hiện mãn kinh ở nữ giới và cách khắc phục
Điểm trung bình: 6.7 / 10 ( 15 lượt đánh giá )

Ngoài 40 tuổi trở đi hàm lượng nội tiết tố estrogen trong buồng trứng giảm mạnh, nữ giới bắt đầu bước vào thời kỳ mãn kinh. Vậy hiện tượng mãn kinh là gì? Cách khắc phục hiện trên như thế nào sẽ được các chuyên gia Thái Hà giải đáp dưới đây.

hiện tượng mãn kinh ở nữ giới

Mãn kinh là bệnh như thế nào?

Hiện tượng mãn kinh xuất hiện đó là quy luật tự nhiên của con người, đây là quá trình chuyển từ thời kỳ sinh sản đến giai đoạn thứ 2 của cuộc đời với những thay đổi về tâm sinh lý, thường bắt đầu từ tuổi 40 trở đi, hiện tượng này kéo dài từ 10 -20 năm.

Dấu hiệu mãn kinh qua từng giai đoạn

Thời kỳ mãn kinh được chia làm 3 giai đoạn chính đó là tiền mãn kinh, mãn kinh và sau mãn kinh.

* Giai đoạn tiền mãn kinh

 Giai đoạn này được xác định từ 1 năm hay vài năm khi chu kỳ kinh nguyệt cuối cùng xuất hiện, thường gặp ở độ tuổi 42- 55 do sự giảm sút về nồng độ estrogen trong buồng trứng và nội tiết tố

Dấu hiệu:

  • Chu kỳ kinh nguyệt và tính chất kinh nguyệt bị ảnh hưởng: kinh ít kinh thưa, một số bị rong kinh thậm chí cường kinh.
  • Cơ thể nóng bừng, có những vết loang lổ, mồ hôi đổ ra nhiều và nhịp tim tăng lên, dễ cáu gắt, tính tình thay đổi, thiếu tập trung hay nhầm lẫn.
  • Tăng cân, lượng mỡ tập trung chủ yếu ở vùng bụng.
  • Đau đầu, chóng mặt, mất ngủ hay không ngon giấc, khô âm đạo, suy giảm ham muốn tình dục…

Trường hợp một số chị em xuất hiện hiện tượng mãn kinh sớm khi chưa tới 40 tuổi là do: Điều trị ung sử dụng hóa chất hay xạ trị các bệnh ung thư buồng trứng, ung thư cổ tử cung hay tiến hành thủ thuật ở buồng trứng. Trang điểm nhiều, căng thẳng và stress, hút thuốc lá hay sử dụng rượu bia, chế độ ăn uống khắt khe giảm cân quá mức đều khiến tiền mãn kinh sớm.

* Giai đoạn mãn kinh

Là giai đoạn sau của tiền mãn kinh, giai đoạn này kinh nguyệt sẽ ngừng hẳn, nếu 12 tháng mà không xuất hiện kinh nguyệt thì nữ giới chắc chắn bước vào giai đoạn mãn kinh.

Các triệu chứng biểu hiện của tiền mãn kinh sẽ giảm dần và có những điều chỉnh, chu kỳ kinh nguyệt không còn do buồng trứng ngừng hoạt động nên không còn khả năng mang thai.

* Giai đoạn sau mãn kinh

Giai đoạn sau mãn kinh được tính từ khi chấm dứt các triệu chứng thời tiền mãn kinh đến hết cả cuộc đời, khiến nữ giới gặp 1 số bệnh lý nghiêm trọng.

Cách khắc phục hiện tượng mãn kinh

 Để kéo dài thời gian thanh xuân cho các chị em giúp giai đoạn mãn kinh đẩy lùi về sau, cách tốt nhất chị em nên xây dựng một chế độ khoa học như:

  • Chế độ ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng, cân bằng giữa các chất, ăn nhiều rau xanh, trái cây, canxi đồng thời hạn chế các chất béo, chất kích thích.
  • Nên bổ xung các chế phẩm từ đậu nành hay cây đinh lăng có hàm lượng estrogen cao, các thực phẩm có chứa vitamin D giúp hấp thu canxi tốt hơn.
  • Giữ tâm lý thoải mái, chế độ nghỉ ngơi sinh hoạt hợp lý, tránh căng thẳng mệt mỏi kéo dài.
  • Nên luyện tập thể dục thể thao giúp cho cơ thể mềm mại, thúc đẩy tuần hoàn máu đồng thời nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.
  • Có thể sử dụng các loại thuốc, sữa để bổ sung hàm lượng nội tiết tố nữ.
  • Kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng một lần để kiểm tra mình mắc bệnh gì để điều trị bệnh kịp thời.

Hy vọng với những chia sẻ về hiện tượng mãn kinh ở nữ giới và cách khắc phục của các chuyên gia phòng khám Thái Hà đã giúp bạn đọc những kiến thức về bệnh. Mọi vấn đề thắc mắc và đóng góp về bệnh xin vui lòng tới địa chỉ số 11 Thái Hà – Đống Đa – Hà Nội, số điện thoại 0365.116.117 hoặc click tư vấn trực tuyến để được giải đáp cụ thể.

 

 

liên hệ với phòng khám Bản đồ đường tới phòng khám
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2017
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2020
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám