Cơ sở y tế
0365116117
0365116117

Tắc ống dẫn tinh - nguy cơ vô sinh cao ở nam giới

Tắc ống dẫn tinh - nguy cơ vô sinh cao ở nam giới
Điểm trung bình: 8.1 / 10 ( 29 lượt đánh giá )

Ống dẫn tinh kết hợp với ống tiết của túi tinh tạo thành ống phóng tinh giúp di chuyển tinh trùng ra bên ngoài gặp trứng và tạo thành bào thai. Khi ống dẫn tinh bị tắc sẽ ngăn chặn tinh trùng ra túi tinh, không thể gặp trứng để thụ thai như bình thường. Vậy phải làm gì khi nam giới bị tắc ống dẫn tinh? Câu hỏi sẽ được các chuyên gia sức khỏe giải đáp trong bài viết này.

Hiện tượng tắc ống dẫn tinh

Tắc ống dẫn tinh là hiện tượng ống dẫn tinh bị tắc ở bất cứ một vị trí nào khiến cho tinh trùng không thể đi ra ngoài sau khi xuất tinh, khiến nam giới bị ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe cũng như khả năng sinh sản.

tắc ống dẫn tinh

Tình trạng nam giới bị vô sinh hiếm muộn có tới 7,4% nguyên nhân do tắc ống dẫn tinh gây ra, bệnh có thể xuất hiện ở bất cứ độ tuổi nào và ở bất cứ bị trí nào trên bộ phận sinh dục nam.

Nguyên nhân gây tắc ống dẫn tinh

Do chấn thương: Sự cố giao thông, hay va đập mạnh khiến nam giới bị chấn thương vùng bẹn bìu, vùng bẹn, các thủ thuật ở dương vật, tinh hoàn làm tổn thương tới ống dẫn tinh không được điều trị kịp đời và đúng cách.

Do dị tật bẩm sinh: Ống dẫn tinh bị khuyết một đoạn như đầu, thân, đáy mào tinh hoàn hay khiếm khuyết hoàn toàn khiến cho ống dẫn tinh và mào tinh hoàn không tiếp nối hoặc không phát triển bình thường.

Do nhiễm khuẩn, viêm đường tiết niệu: Các biến chứng của các bệnh lây qua đường tình dục khi không sử dụng biện pháp bảo vệ như bệnh lậu, giang mai, mụn rộp sinh dục… khiến các vi khuẩn xâm nhập vào cơ quan sinh dục của nam giới và gây bệnh. Ngoài ra, Khi mào tinh hoàn, tuyến tiền liệt… bị viêm nhiễm mà không điều trị kịp thời gây ra tắc ống dẫn tinh.

Khối u gây tắc nghẽn: Các khối u ở mào tinh hoàn, tinh hoàn, tuyến tiền liệt… gây tắc nghẽn ống dẫn tinh.

Triệu chứng và cách nhận biết tắc ống dẫn tinh

Biểu hiện khi tắc ống dẫn tinh

  • Nam giới khi bị tắc ống dẫn tinh thường tinh hoàn có thể bị thu hẹp, nhỏ hơn so với bình thường.
  • Ống dẫn tinh, mào tinh hoàn khi sờ  vào cảm thấy căng tức khó chịu.
  • Hai vợ chồng không sử dụng biện pháp bảo vệ khi quan hệ tình dục một cách đều đặn mà sau 1 năm không có con trong khi đó vợ hoàn toàn khỏe mạnh.

Cách nhận biết tắc ống dẫn tinh

Ngoài một số triệu chứng lâm sàng thì bệnh có thể phát hiện qua các xét nghiệm như xét nghiệm nội tiết sinh dục để giúp phân biệt được vô sinh do tắc hay do vô sinh do tinh hoàn không sản sinh ra tinh trùng.

Sinh thiết tinh hoàn, siêu âm bìu, siêu âm qua trực tràng, phẫu thuật thám sát bìu và chụp ống dẫn tinh và các xét nghiệm di truyền.

Phải làm gì khi nam giới bị tắc ống dẫn tinh

Nối ống dẫn tinh hoặc thông ống dẫn tinh

  • Các trường hợp tắc ống dẫn tinh giữa tinh hoàn với mào tinh bác bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật nối ống dẫn tinh và mào tinh hoàn với tỷ lệ có thai tự nhiên khoảng 60%.
  • Nếu không tiến hành phẫu thuật nối ống dẫn tinh bệnh nhân có thể tiến hành thụ tinh trong ống nghiệm để tạo phôi thai rồi cấy vào tử cung của nữ giới.

Điều trị chấn thương

Chấn thương khiến cho niệu đạo bị hẹp hoặc ống dẫn tinh bị hẹp do cắm vào miệng niệu đạo để điều trị các bác sĩ sẽ tiến hành  phẫu thuật thông ống dẫn tinh.

  • Lưu ý: Một số trường hợp bệnh nhân bị tắc ống dẫn tinh nặng buộc phải cắt bỏ đoạn tắc, trường hợp bệnh nhân vẫn muốn có con các bác sĩ sẽ đưa ra hướng điều trị dựa vào tình trạng bệnh.
  • Phẫu thuật loại bỏ u ở túi tinh hoàn, tuyến tiền liệt… sẽ tiến hành phẫu thuật loại bỏ u nang, các trường hợp hẹp niệu đạo gây tắc ống dẫn tinh sẽ tiến hành cắt miệng niệu đạo hoặc phẫu thuật chỉnh hình ở niệu đạo.
  •  Việc tiến hành phẫu thuật nên lựa chọn tại các cơ sở y tế uy tín, đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm… Sau khi phẫu thuật xong bệnh nhân cần tuân thủ đầy đủ chỉ dẫn của bác sĩ, phải nghỉ ngơi tránh làm việc sớm, nâng cao sức đề kháng bằng việc bổ sung các chất dinh dưỡng vào cơ thể và đặc biệt kiêng quan hệ tình dục khiến vết thương bị rách lại.

Trên đây là những chia sẻ về việc tắc ống dẫn tinh ở nam giới, khi xuất hiện những dấu hiệu bất thường ở dương vật, khi xuất tinh… nam giới nên đi kiểm tra sớm để phát hiện và điều trị bệnh sớm để bảo vệ sức khỏe cũng như hạnh phúc gia đình.

Phòng khám Thái Hà khám và chữa các bệnh nam khoa như vô sinh, hiếm muộn, xuất tinh sớm, liệt dương, viêm nhiễm... ở nam giới. Nếu bạn đang có thắc mắc hay cần tư vấn về những bệnh lý khó nói hãy liên hệ với chúng tôi theo đường dây nóng qua Hotline 1800 6621 hoặc đến trực tiếp tại 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội, để gặp các bác sĩ chuyên khoa.

 

liên hệ với phòng khám Bản đồ đường tới phòng khám
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2017
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2020
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám