Cơ sở y tế
0365116117
0365116117

Nguyên nhân khiến testosterone nam suy giảm và cách khắc phục

Nguyên nhân khiến testosterone ở nam giới giảm và cách khắc phục
Điểm trung bình: 7.6 / 10 ( 18 lượt đánh giá )

Testosterone có vai trò quan trọng đối với nam giới trong việc quyết định sức khỏe, sinh lý cũng như khả năng sinh sản ở phái mạnh. Việc suy giảm nồng độ testosterone kéo theo những ảnh hưởng nghiêm trọng như tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, rối loạn cương dương, vô sinh hiếm muộn, giảm ham muốn… Cùng tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng giảm testoterone giúp nam giới cân bằng đời sống tình dục, sức khỏe sinh sản.

Testosterone là gì

Đây là một loại hooc môn nội tiết tố của nam được tiết ra từ tế bào Leydig ở tinh hoàn dưới sự kiểm soát của Lutenizing hormone và một phần nhỏ của tuyến thượng thận của nam giới.

Hàm lượng testosterone của nam giới bắt đầu tăng trong bộ phận sinh dục khi nam giới bước vào giai đoạn dậy thì, chúng giúp nam giới quyết định đặc tính sinh dục ở nam giới, thúc đẩy tổng hợp protein, phát triển cơ bắp, tạo hồng cầu… và phục hồi sau khi mệt mỏi hay chấn thương.

testosterone giảm theo từng độ tuổi

Biểu đồ giảm nồng độ Testosterone qua các độ tuổi

Nồng độ testosterone trong máu thấp nhất vào ban đêm và cao nhất vào buổi sáng khoảng 10- 35 nanomol/l và đạt đỉnh cao nhất ở tuổi 20, cứ 10 năm thì hàm lượng giảm đi 10% .

Nguyên nhân làm testosterone ở nam giới giảm

Do tuổi tác: Theo quy luật phát triển tự nhiên sinh lão bệnh tử và nghiên cứu từ bệnh viện Mayo Clinic của Mỹ cho biết nam giới sau 30 tuổi mỗi năm lượng testosterone hao hụt khoảng 1,5% và ngoài độ tuổi 50 giảm khoảng 30 – 50% khiến các cơ quan thuộc lục phủ ngũ tạng càng suy thoái.

Yếu tố bẩm sinh: Rối loạn nội tiết tố khi bệnh nhân mắc hội chứng Klinefelter, Kallman…., nam giới không có tinh hoàn hoặc tinh hoàn không thể xuống bìu.

Thói quen ăn uống, nghỉ ngơi… không hợp lý: Thực đơn hàng ngày không cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng như chất khoáng, vitamin mà lại ăn quá nhiều đồ ăn có chứa dầu mỡ hoặc đường… khiến cho nội tiết tố suy giảm.

  • Thường xuyên lạm dụng các chất kích thích gây rối loạn vùng hạ đồi ở não, thay đổi cấu trúc tinh hoàn, tinh trùng bị ảnh hưởng.
  • Việc ngủ không đủ giấc khiến cho cơ thể không có thời gian sản xuất testosterone ở mức cao nhất.
  • Mặc quần áo quá chật khiến cho cơ quan sinh sản không thể phát triển bình thường, khi quần lót quá chật làm cho tinh hoàn bị chèn ép, làm gia tăng nhiệt độ ở vùng bìu ảnh hưởng quá trình sản xuất testosterone trong cơ thể.

Dấu hiệu cảnh báo suy giảm testosterone

Suy giảm ham muốn tình dục: nội tiết tố  quyết định ham muốn tình dục ở nam giới, khi loại nội tiết tố này suy giảm thì đồng nghĩa với đó là ham muốn tình dục ở nam giới cũng như nữ giới đều suy giảm.

Mệt mỏi thiếu sức sống: Cơ thể mệt mỏi, không thể tập trung trong công việc…. ảnh hưởng tới sức khỏe toàn diện của nam giới.

Trầm cảm: Sự suy giảm testosterone có ảnh hưởng trực tiếp tới tâm lý của nam giới khiến họ thiếu tự tin, mất đi sự lạc quan.

Gặp vấn đề về dương vật: Số lần xuất tinh cũng như số lượng tinh trùng trong mỗi lần xuất tinh ít hơn so với trước đây.

  • Testosterone thúc đẩy sự sản sinh oxit nitiric ở trên não kích thích sự cương cứng của cậu nhỏ khiến dương vật cương cứng chính vì vậy khi nội tiết tố thay đổi khiến cho dương vật khó cương cứng.
  • Tinh hoàn bị nhỏ và giảm kích thước so với trước.

Khó ngủ và sức khỏe gặp vấn đề: Ngủ không được sâu giấc, hay thức giấc..ngoài ra bạn có mắc bệnh béo phì, tiểu đường hay bệnh về tuyến giáp.

Cách khắc phục suy giảm testosterone ở nam giới

  • Bổ sung thực phẩm tăng cường sinh lý cho phái mạnh để nâng cao sức khỏe và cải thiện nồng độ testosterone với các thực phẩm sau: hàu, sò huyết, hành tây, giá đỗ, thịt bò, măng tây, trứng cút, dưa hấu, chuối, xoài.
  • Hạn chế sử dụng các chất kích thích như cà phê, thuốc lá, rượu bia là điều vô cùng thiết yếu, ảnh hưởng trực tiếp  đến sức khỏe.
  • Nhằm nâng cao sức khỏe cũng như sự đề kháng  chống lại bệnh tật cũng như cải thiện tình trạng, giải tỏa căng thẳng,….nên vận động luyện tập thể dục thể thao một cách điều độ và phù hợp  như đi bộ , tập cơ PC, tập chống đẩy….

Ngoài những cách trên nam giới có thể thực hiện một số bài thuốc dân như: Sử dụng gừng, mật ong, trứng gà, sử dụng lá hẹ tươi, cá chạch, chim sẻ, rễ cau… cùng với chế độ nghỉ ngơi hợp lý.

Trên đây là những chia sẻ về "Nguyên nhân chính khiến testosterone ở nam giới giảm và cách khắc phục", mọi vấn đề thắc mắc và đóng góp xin vui lòng gửi về số 11 Thái Hà – Đống Đa – Hà Nội hoặc click tư vấn cùng chuyên gia để được giải đáp cụ thể.

 

liên hệ với phòng khám Bản đồ đường tới phòng khám
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2017
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2020
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám