8 dấu hiệu nhận biết ung thư cổ tử cung và cách điều trị

Ung thư cổ tử cung là nỗi ám ảnh của mọi chị em phụ nữ, bởi đây là nguyên nhân gây tử vong thứ hai ở nữ giới chỉ đứng sau ung thư vú. Tuy nhiên ung thư cổ tử cùng hoàn toàn có thể được chữa khỏi nếu như bạn phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Vậy "dấu hiệu nhận biết ung thư cổ tử cung là gì? và cách điều trị như thế nào?. Hãy cùng bác sĩ chuyên phụ khoa Thái Hà chia sẻ một số thông tin hữu ích sau đây.

dấu hiệu ung thư cổ tử cung

Bài viết liên quan:

Ung thư cổ tử cung là bệnh như thế nào?

Bệnh ung thư cổ tử cung thường gặp ở các chị em trong độ tuổi từ khoảng 30 – 60 tuổi và nhiều nhất là ở độ tuổi 45-55 tuổi, rất hiếm ở phụ nữ dưới 20 tuổi.

Ung thư cổ tử cung hình thành khi các tế bào ở niêm mạc cổ tử cung bắt đầu phát triển bất thường và khó kiểm soát, tập hợp thành một khối u lớn. U lành tính thường không lan rộng và thường không có hại. Tuy nhiên, các khối u ác tính sẽ lây lan nhanh và phát triển thành bệnh ung thư đe dọa đến tính mạng người bệnh.

Lưu ý: Những đối tượng dễ mắc ung thư cổ tử cung:

• Có nhiều bạn tình
  • Tiếp xúc với nhiều khói thuốc lá hoặc hút thuốc lá
  • Quan hệ tình dục không an toàn
  • Hệ miễn dịch kém, sức đề kháng cơ thể thấp.

Dấu hiệu nhận biết ung thư cổ tử cung

triệu chứng ung thư cổ tử cung

Dấu hiệu ung thư cổ tử cung

Để biết chính xác mình có bị mắc bệnh ung thư cổ tử cung hay không bạn nên dựa vào xét nghiệm tế bào cổ tử cung PAP smear. Tuy nhiên, các bạn cũng có thể dựa vào những dấu hiệu, triệu chứng sau để phát hiện bệnh:

Có biểu hiện đau vùng chậu, lưng, hông

Có cảm giác đau vùng chậu, đau lưng, đau bụng dưới, …không nên chủ quan với những biểu hiện bất thường như thế vì có khả năng là do bệnh gây ra. Mỗi khi tiếp xúc với vùng tử cung bạn có cảm giác đau lên vùng chậu hoặc thắt lưng, ngoài ra cũng có thể xảy ra hiện tượng buồn nôn.

Xuất huyết âm đạo bất thường

Triệu chứng ung thư cổ tử cung giai đoạn sớm thường gặp đối với những người đã mãn kinh nhiều năm, bỗng phát hiện chảy máu âm đạo không lý do. Đặc biệt, lượng máu không nhiều và việc chảy máu này không kèm theo cảm giác đau lưng, đau bụng bạn không nên chủ quan.

Rối loạn kinh nguyệt

Chu kỳ kinh nguyệt kéo dài từ 28-35 ngày và ngày hành kinh là 4-7 ngày. Nếu kinh nguyệt chậm hơn hoặc sớm hơn trong nhiều lần và kinh nguyệt kéo dài trên 7 ngày bạn nên cẩn trọng. Biểu hiện này có thể kèm theo máu kinh có màu bất thường như màu đen, màu nâu,…

Đau và chảy máu âm đạo

Sau mỗi lần quan hệ có cảm giác đau và chảy máu, mức độ nặng hay nhẹ tùy thuộc vào mỗi người.

Đi tiểu khó

Ung thư cổ tử cung còn gây cảm giác khó khăn khi đi tiểu, nước tiểu đôi khi có lẫn máu, rò rỉ nước tiểu khi cử động mạnh,.. Tuy nhiên, đây cũng có thể là dấu hiệu nhiễm trùng đường tiết niệu, bạn nên đi khám kịp thời.

Dịch âm đạo có màu và mùi bất thường

Dịch âm đạo (khí hư)  tiết ra nhiều, bất ngờ chuyển sang màu vàng, xanh, có thể lẫn mủ hoặc máu, khí hư có mùi hôi khó chịu,… Đây có thể là dấu hiệu của ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu.

Xuất hiện mụn cóc ở âm đạo

Trong hoặc ngoài âm đạo xuất hiện mụn cóc nhỏ báo hiệu bạn đang mắc phải một loại virut gân u nhú HPV, đây là loại virus làm tăng nguy cơ gây bệnh ung thư cổ tự cung ở phụ nữ rất nguy hiểm, chị em nên chý ý.

Thiếu máu, giảm cân

Thiếu máu, giảm cân cũng là biểu hiện của bệnh ung thu cổ tử cung. Sự thiếu hụt máu (máu chảy bất thường) khiến bạn mệt mỏi thường xuyên, da xanh sao, nhịp tim tăng mặc dù  bạn đã ngủ đủ giấc... Cổ tử cung sưng gây chèn ép dạ dày, ăn không ngon gây sụt cân... Nếu gặp bất cứ triệu chứng nào bất thường, các bạn cũng phải thật cẩn trọng và nên đi khám ngay.

Cách điều trị ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung được điều trị bằng 3 phương pháp: Phẫu thuật (cắt bỏ ung thư bằng phẫu thuật), Tia xạ (dùng tia có năng lượng cao để tiêu diệt tế bào ung thư), Hóa trị liệu (sử dụng thuốc để tiêu diệt tế bào ung thư). Cụ thể:

1.  Phương pháp phẫu thuật

- Thủ thuật khoét chóp hình nón là phương pháp lấy ra các mảnh mô hình nón ở nơi phát hiện ra các tế bào bất thường. Phương pháp này chỉ được áp dụng để điều trị ung thư giai đoạn sớm

- Phương pháp LEEF sử dụng dòng điện thông qua một dây kim loại mảnh đóng vai trò như con dao để loại bỏ các mô bất thường.

- Phương pháp chùm tia lazer có thể sử dụng dòng tia laze để loại bỏ mô ung thư.

- Thủ thuật cắt tử cung là loại phẫu thuật mà trong đó cổ tử cung, tử cung và một phần âm đạo được cắt bỏ. Các hạch bạch huyết trong vùng này cũng được cắt bỏ.

2.  Tia xạ trị

Sử dụng tia X hay những tia có năng lượng cao khác để tiêu diệt tế bào ung thư và làm khối u nhỏ lại. Tia phóng xạ có thể xuất phát từ một máy bên ngoài cơ thể hay từ những nguyên liệu phát xạ được đưa vào vùng có tế bào ung thư qua những ống nhựa nhỏ.

3.  Hóa trị liệu

Phương pháp hóa trị liệu chữa ung thư cổ tử cung bằng cách sử dụng thuốc để tiêu diệt tế bào ung thư. Thuốc có thể ở dạng uống như viên nang hoặc có thể đưa vào cơ thể bằng cách tiêm vào tĩnh mạch. Hóa trị liệu còn được gọi là phương pháp điều rị hệ thống toàn thân bởi thuốc đi vào mạch máu tới khắp cơ thể và có thể tiêu diệt tế bào ung thư ngoài cổ tử cung.

Cách phòng ngừa ung thư cổ tử cung

phòng ngừa ung thư cổ tử cung

Tiêm vắc xin phòng ngừa ung thư cổ tử cung

Để ngăn ngừa bệnh ung thư cổ tử cung, chị em nên lưu ý những điểm sau:

• Tiêm vacxin phòng ngừa virus HPV - virus gây ung thư cổ thư cung: đây là biện pháp phòng ngừa, giảm nguy cơ gây bệnh phổ biến nhất ở phụ nữ. Trong vòng 6 tháng chị em nên tiêm 3 mũi vắc xin. Đổ tuổi từ 9 -26 tuổi, chưa hoặc đã quan hệ đều có thể tiêm loại vắc xin này.
  • Xét nghiệm PAP smear: là phương pháp xét nghiệm giúp nữ giới phát hiện sớm những triệu chứng, biểu hiện bất thường để giảm nguy cơ bệnh chuyển sang giai đoạn ung thư. PAP smear nên thực hiện mỗi năm 1 lần và chỉ dành cho những phụ nữ đã có quan hệ.
  • Quan hệ an toàn, chung thủy 1 vợ 1 chồng.
  • Hạn chế các chất kích thích, thuốc lá, những chất độc hại.
  • Trước và sau ân ái nên vệ sinh sạch sẽ "cô bé".
  • Nên đi khám phụ khoa định kỳ để phát hiện sớm những bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ.
  • Cung cấp đây đủ chất dinh dưỡng, bổ sung những thực phẩm hữu ích như dâu tây, trà xanh, gừng & nghệ ... để phòng ngừa ung thư cổ tử cung

Trên đây là những thông tin chia sẻ của các bác sĩ Phòng khám đa khoa Thái Hà về "8 dấu hiệu nhận biết ung thư cổ tử cung và cách điều trị" ở chị em. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về bệnh, hãy gọi điện đường dây nóng của phòng khám theo số điện thoại 0365.116.117 để được tư vấn và đặt lịch khám