Cơ sở y tế
0365116117
0365116117

Bệnh u xơ cổ tử cung: Triệu chứng và cách điều trị

Bệnh u xơ cổ tử cung: Triệu chứng và cách điều trị
Điểm trung bình: 9.1 / 10 ( 58 lượt đánh giá )

U xơ cổ tử cung là căn bệnh phụ khoa thường gặp ở nữ giới trong độ tuổi sinh đẻ, những người đã có quan hệ tình dục. Đây là một khối u lành tính nhưng nếu không được điều trị có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho chị em. Vậy "U xơ cổ tử cung là bệnh như thế nào? Cách phòng tránh ra sao?", các bác sĩ chuyên phụ khoa Phòng khám đa khoa Thái Hà sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này qua bài viết sau đây:

Bệnh u xơ cổ tử cung là gì?

U xơ cổ tử cung là loại khối u hình thành ở bề mặt cổ tử cung hoặc các tuyến liên quan. Khi đó, trong lòng cổ tử cung hay trên mặt thành cổ tử cung xuất hiện những cục bướu thịt nhỏ, lâu dần sẽ phát triển lớn lên từ 10 – 15cm, thậm chí có thể lớn hơn. Sự hình thành các khối u nhỏ này là do các sợi mô và các tế bào mềm liên kết với nhau.

u xơ cổ tử cung

Hình minh họa

Khi các khối u xơ phát triển ngày càng lớn, chèn ép lên các cơ quan lân cận sẽ gây ra các biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe và sức khỏe sinh sản nữ giới. Vì vậy u xơ cổ tử cung cần được phát hiện và điều trị từ sớm.

 

Nguyên nhân gây u xơ cổ tử cung

U xơ cổ tử cung ở nữ giới thường có nhiều nguyên nhân gây ra. Một số nguyên nhân chính gây ra bệnh u xơ cổ tử cung là:

Do phá thai bừa bãi

Phá thai bừa bãi, không an toàn là nguyên nhân gây ra các bệnh u xơ tử cung, nhiễm trùng tử cung… và có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản nữ giới. Vì thế, trước khi quyết định phá – phá thai cần xem xét kỹ càng và chọn cơ sở y tế uy tín, có kinh nghiệm hành nghề để thực hiện.

Do rối loạn nội tiết tố

Trong cơ thể phụ nữ có một lượng estrogen đóng vai trò thúc đẩy sự phát triển của tử cung, buồng trứng, nội mạc tử cung tăng sinh hình thành nên kinh nguyệt ở phụ nữ. Bên cạnh đó, estrogen còn thúc đẩy sự tích tụ mỡ dưới da, giữ nước và natri cho cơ thể người, lắng đọng canxi trong xương.

Khi mất cân bằng nội tiết tố estrogen quá cao hay quá ít đều ảnh hưởng tới sức khỏe vì làm giảm sự phát triển của tử cung dẫn đến kinh nguyệt không đều, đặc biệt còn có nguy cơ mắc các bệnh ung thư

Do ăn kiêng thiếu khoa học, stress kéo dài

Thói quen ăn kiêng giảm béo thiếu hiểu biết, không khoa học của chị em cũng là nguyên nhân gây bệnh u xơ tử cung. Bởi khi giảm cân không đúng cách, cộng với sự ảnh hưởng của môi trường và những thói quen không lành mạnh làm cho quá trình bài tiết hormon bị rối loạn nghiêm trọng.

Ngoài ra, việc chịu nhiều áp lực, stress kéo dài hay mắc chứng trầm cảm,… khiến quá trình bài tiết lượng oestrogen trong cơ thể bị kích thích. Thời gian kéo dài có thể gây chứng u xơ tử cung.

Viêm nhiễm phụ khoa

Một số chị em mắc viêm nhiễm phụ khoa lâu ngày không được chữa trị sớm hoặc chữa trị nhưng vẫn bị tái phát nhiều lần khiến cho niêm mạc tử cung tăng sinh quá mức dẫn đến hình thành các khối u xơ bên ngoài tử cung.

Quan hệ tình dục không an toàn, bừa bãi

Đời sống tình dục không lành mạnh khiến cơ thể người phụ nữ bị rối loạn bài tiết  hormon sinh dục, sung huyết mạn tính vùng chậu. Dẫn đến tình trạng kinh nguyệt không đều, lượng kinh nhiều hoặc kéo dài trong ngày “đèn đỏ”, âm đạo ra nhiều khí hư, đau thắt lưng… là biểu hiện của u xơ tử cung.

Triệu chứng u xơ cổ tử cung

U xơ cổ tử cung có thể nhận biết được thông qua các triệu chứng sau

Mót tiểu: Thường xuyên mót tiểu cũng có thể là dấu hiệu u xơ tử cung đang hình thành, phát triển ở bên ngoài tử cung, nhô vào ổ bụng. Hoặc những ai thường đi tiểu đêm, tiểu khó cũng có khả năng mắc u xơ. Bởi do u xơ chèn ép, lấn áp vào bàng quang, khiến người bệnh luôn có cảm giác tức và mót đi tiểu, đi tiểu nhiều lần…

Táo bón: u xơ phát triển ở thành sau tử cung, đẩy vào trực tràng, gây áp lực cản trở việc bài tiết ở ruột dẫn đến hiện tượng táo bón, chướng bụng.

Đầy bụng: do kích thước u xơ chèn ép vào khoang bụng, người bệnh thấy bụng to lên trong như mang thai.

Chảy máu kinh nguyệt: Chu kỳ kinh nguyệt thất thường, lượng máu ra nhiều và các ngày hành kinh có thể kéo dài hơn bình thường. Kinh nguyệt ra nhiều là dấu hiệu thường gặp của u xơ tử cung, đặc biệt là những khối u làm biến dạng hoặc phát triển ở niêm mạc tử cung.

Thiếu máu: Bị rong kinh kéo dài, thường xuyên cảm thấy hoa mắt, chóng mặt do lượng máu kinh ra quá nhiều, … thậm chí có thể dẫn đến hôn mê.

Khí hư bất thường: Thường xuyên xuất hiện khí hư loãng và có màu vàng đục.

Ngoài ra, người bị u xơ tử cung còn có các triệu chứng như đau lưng, đau khi quan hệ… Các triệu chứng của u xơ thay đổi theo từng giai đoạn, vì vậy nữ giới cần hết sức cẩn trọng. Nếu có bất thường gì phải đi kiểm tra ngay, tránh để bệnh kéo dài.

>> Biến chứng của u xơ tử cung: Khi mắc u xơ tử cung, nữ giới thường bị xuất huyết nặng bất thường trong khoảng thời gian dài dễ dẫn đến tình trạng thiếu máu. Bên cạnh đó, u xơ còn gây ra một số biến chứng nguy hiểm như sảy thai, băng kinh, sinh non, băng huyết sau sinh….

Cách điều trị u xơ cổ tử cung

Điều trị u xơ bằng phương pháp nội khoa

- Sử dụng thuốc điều trị u xơ cổ tử cung để điều chỉnh hormone sinh dục ở nữ giới, ngăn chặn sự phát triển của các khối u xơ.

- U xơ cổ tử cung gây rong kinh, cường kinh cho người bệnh có thể dùng một số loại thuốc làm giảm đau, hoặc bổ sung sắt để chữa trị.

- Sử dụng một số loại thuốc tránh thai để kiềm hãm sự phát triển của khối u xơ trong cổ tử cung.

Dựa vào mức độ của bệnh, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị bằng thuốc sao cho hiệu quả và phù hợp. Một lưu ý là bệnh nhân tuyệt đối không nên mua thuốc về điều trị tại nhà, bệnh không những không khỏi mà còn khiến bệnh ngày một nặng hơn. 

Điều trị u xơ cổ tử cung bằng phương pháp ngoại khoa

Nếu như điều trị u xơ cổ tử cung bằng phương pháp nội khoa không đạt hiệu quả, bác sĩ sẽ tiến hành can thiệp ngoại khoa. Các phương pháp can thiệp ngoại khoa bao gồm:

Cắt tử cung: áp dụng cho những bệnh nhân lớn tuổi, không có ý định sinh con hoặc cho những trường hợp khối u gây chảy máu nặng khiến người bệnh bị suy nhược, mất máu, các khối u xơ chèn ép vào bàng quang gây tình trạng tiểu rắt, tiểu khó. Đây được coi là phương pháp điều trị tử cung triệt để hiện nay.

Tách bóc nhân xơ: Phương pháp này áp dụng cho những bệnh nhân trẻ có ý định sinh con. Bác sĩ tiến hành tách nhân xơ giữ lại những mô lành tử cung rồi sau đó khâu phục hồi lại lớp bề mặt tử cung.

-   Áp dính nội mạc tử cung: Sử dụng nhiệt lượng phá hủy nội mạc tử cung cho trường hợp bệnh bị u xơ gây chảy máu âm đạo và không có nhu cầu sinh con.

Phương pháp làm thuyên tắc động mạch chủ tử cung

Bác sĩ thực hiện tắc động mạch chủ bằng cách tiêm thuốc vào hai bên động mạch của tử cung gây tắc dòng chảy của mạch máu đi nuôi khối u xơ, làm cho khối u xơ bé lại.

Phương pháp làm tác động mạch chủ thường gây nhiều tác dụng phụ, vì thế không phải bệnh nhân nào cũng có thể áp dụng.

Làm thế nào để biết phương pháp nào phù hợp với mình?  Trước tiên, nữ giới nên đi kiểm tra sức khỏe, kiểm tra khối u xơ và nói rõ tình trạng của mình cho bác sĩ, từ đó bác sĩ sẽ chọn ra phương pháp thích hợp Với nữ giới có ý định mang thai nên sử dụng thuốc hoặc tiến hành phẫu thuật bóc tách cắt bỏ u xơ. Ngược lại với những trường hợp không có ý định mang thai có thể lựa chọn bất kì phương pháp nào.

Cách phòng tránh u xơ cổ tử cung

  • Hạn chế ăn chất béo: Các loại thực phẩm giàu chất béo sẽ thúc đẩy việc hành thành một số loại estrogen. Do đó người bệnh nên ăn những đồ ăn ít chất béo và uống nhiều nước.
  • Quan hệ tình dục an toàn: Có mối quan hệ tình dục lành mạnh, không quan hệ tình dục bừa bãi tránh mắc các bệnh viêm nhiễm.
  • Chú ý quen sát thời kỳ kinh nguyệt: Nếu bạn có hiện tượng tăng tiết dịch âm đạo, kinh nguyệt không đều thì hãy nhanh chóng đến các cơ sở y tế chuyên khoa để kiểm tra.
  • Tránh có thai ngoài ý muốn: Chị e từng phá thai có nguy cơ mắc u xơ cổ tử cung cao hơn chị em chưa phá thai lần nào. Do đó tốt nhất là chị em nên quan hệ tình dục an toàn tránh có thai ngoài ý muốn.

Trên đây là những chia sẻ của bác sĩ chuyên khoa Phòng khám đa khoa Thái Hà về "Bệnh u xơ cổ tử cung". Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về bệnh hãy gọi điện đến đường dây nóng 0365.116.117 để được tư vấn và đặt lịch khám.

 

liên hệ với phòng khám Bản đồ đường tới phòng khám
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2017
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2020
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám