Cơ sở y tế
0365116117
0365116117

Rong kinh là gì? Cách chữa rong kinh kéo dài hiệu quả

Rong kinh là gì? Cách chữa rong kinh kéo dài hiệu quả
Điểm trung bình: 8.1 / 10 ( 52 lượt đánh giá )

Rong kinh là biểu hiện của rối loạn kinh nguyệt, bệnh phổ biến nhất ở lứa tuổi dậy thì. Rong kinh không chỉ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe các bạn nữ mà thậm chí khi bị rong kinh kéo dài, nữ giới có thể mắc chứng vô sinh, hiếm muộn. Vậy "Rong kinh là gì? Nguyên nhân và tác hại khi bị rong kinh kéo dài như thế nào? Cách chữa ra sao?". Hãy cùng tìm hiểu những thông tin này trong bài viết sau.

Rong kinh là gì?

Rong kinh hay rong huyết là hiện tượng chu kỳ kinh nguyệt kéo dài bất thường, số ngày hành kinh vượt quá 7 ngày và lượng máu khi hành kinh vượt quá ngưỡng khoảng 80ml/chu kỳ (Thông thường lượng máu rơi vào khoảng 40 – 60ml/chu kỳ). Khi bị rong kinh huyêt, nữ giới luôn trong trạng thái mệt mỏi, khó chịu mỗi ngày, đau bụng dưới, máu vón cục…

rong kinh là gì

Tuy đây là hiện tượng thường gặp của không ít chị em phụ nữ, nhưng cũng rất có thể là biểu hiện của một số bệnh phụ khoa nguy hiểm khác. Bởi vậy, khi xuất hiện tình trạng này, nhiều chị em thường chủ quan không đi kiểm tra sức khỏe và chỉ đến khi bệnh chuyển sang giai đoạn nặng mới “tá hỏa” đi khám. Lúc này việc điều trị rong kinh sẽ trở nên khó khăn, phức tạp và kém hiệu quả hơn rất nhiều.

Nguyên nhân dẫn đến rong kinh nguyệt

Theo các chuyên gia, nguyên nhân gây ra rong kinh kéo dài được chia thành 2 nguyên nhân chính là rong kinh cơ năng và rong kinh thực thể.

Rong kinh cơ năng

Là tình trạng không có tổn thương ở tử cung hoặc buồng trứng nhưng lại bị trong các trường hợp:

-  Xuất hiện ở nữ giới mới bắt đầu có kinh, do hoạt động của buồng trứng chưa ổn định nên gây ra hiện tượng rong kinh. Tình trạng này sẽ hết sau khoảng 2 năm.

-  Do sử dụng thuốc phá thai hoặc các loại thuốc tránh thai, nhất là các loại thuốc tránh thai khẩn cấp.

-  Những phụ nữ bị béo phì, sinh con nhiều lần, hút thuốc lá, đái tháo đường, rối loạn đông máu,

Rong kinh thực thể

Là hiện tượng rong huyết do tổn thương trong tử cung hoặc buồng trứng

-  Sảy thai, thai chết lưu, chửa trứng…

-  Trường hợp tổn thương ở tử cung, buồng trứng như các bệnh u xơ tử cung, viêm nội mạc tử cung, polyp tử cung, đa nang buồng chứng… là nguyên nhân gây ra bệnh ring kinh kinh ở phụ nữ

-  Do rối loạn đông máu, bệnh bướu giáp…

Triệu chứng khi bị rong kinh

Khi bạn thấy có những dấu hiệu sau đây thì rất có thể bạn đang gặp phải tình trạng rong kinh, rong huyết:

-  Ngày hành kinh (ngày đèn đỏ) kéo dài trên 7 ngày

-  Lượng máu ra nhiều, ướt đẫm băng về sinh và phải thay băng vệ sinh nhiều lần trên ngày. Lượng máu trên 80ml/chu kỳ.

-  Máu kinh đông và vón cục.

-  Đau dữ dội bụng dưới..

-  Chu kỳ kinh nguyệt không đều, lúc nhanh, lúc chậm.

-   Mệt mỏi, uể oải, thiếu máu do mất máu quá nhiều trong mỗi kỳ kinh nguyệt kéo dài.

Tác hại khi bị rong kinh kéo dài

Các bác sĩ chuyên Phụ khoa cho biết, một số tác hại khi bị rong kinh ra máu đen kéo dài ảnh hưởng đến sức khỏe phụ nữ như sau:

  • Ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày: làm cho chị em cảm thấy khó chịu, mệt mỏi, đau bụng, chóng mặt,… khiến chất lượng cuộc sống bị giảm thiểu khá nhiều.
  • Vô sinh hiếm muộn:  do chức năng của buồng trứng bị rối loạn thì ngày rụng trứng, chu kỳ kinh nguyệt của chị em sẽ có những xáo trộn, khả năng thụ thai khó đạt kết quả như mong đợi. Nếu để tình trạng này kéo dài chị em dễ bị vô sinh, hiếm muộn.
  • Dẫn đến tình trạng thiếu máu: Lượng máu bị mất nhiều, khiến cơ thể bị thiếu máu dẫn đến tình trạng hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn,… lâu dần sẽ khiến cơ thể bị suy nhược ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt hàng ngày, đời sống tình dục…
  • Hội chứng độc tố: Là hội chứng nhiễm trùng cấp tính khá nguy hiểm. Hội chứng này thường xuất hiện ở những người sử dụng tampon để lâu trong vùng kín không quá 8 tiếng.
  • Biểu hiện của các bệnh phụ khoa: đây còn là biểu hiện của các bệnh phu khoa nguy hiểm như ung thư buồng trứng, u nang – u xơ tử cung, viêm nội mạc tử cung… Đây là những bệnh lý ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe sinh sản nếu không được chữa trị kịp thời.

Có thể thấy, bị rong kinh nhiều ngày không còn là hiện tượng sinh lý bình thường mà nó còn kéo theo vô số rắc rối khác cho chị em phụ nữ. Bởi vậy, chị em nên đến các cơ sở y tế, phòng khám chuyên khoa để kiểm tra sức khỏe của mình, từ đó có phương pháp chữa trị sớm tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra

Cách chữa rong kinh hiệu quả

Một số phương pháp chữa bệnh hiệu quả:

1.  Chữa rong kinh bằng phương pháp nội khoa

Trường hợp bệnh ở mức độ nhẹ:

Điều chỉnh chế độ ăn uống, sắp xếp công việc và chế độ nghỉ ngơi hợp lý thì kinh nguyệt sẽ ổn định trở lại. Bổ sung sắt để tránh hiện tượng thiếu máu, hoặc có thể dùng thuốc tránh thai liều nhẹ để điều chỉnh estrogen.

Trường hợp rong kinh kéo dài

 Khi bị tình trạng rong huyết kéo dài dẫn đến tình trạng thiếu máu, người bệnh có  thể sử dụng thuốc  tránh thai liều lượng gấp đôi để chữa trị . Tuy nhiên đây chỉ là phương pháp tạm thời, bạn không nên lạm dụng quá nhiều thuốc tránh thai để tránh phản tác dụng. Bên cạnh đó, người bệnh nên bổ sung các thực phẩm giàu chất sắt như gan động vật, hạt bí đỏ, bí xanh, thịt bò… để khắc phục tình trạng thiếu máu.

Rong kinh ở mức độ độ nặng

Với những trường hợp ở mức độ nặng, người bệnh có thể được chỉ định tiêm estrogen để giúp ngứng chảy máu. Ngoài ra, nữ giới có thể sử dụng vòng tránh thai nội tiết để chữa rong kinh. Đây được xem là phương pháp chữa hiện đại, đặc biệt cho các trường hợp chị em bị u xơ và nội mạc tử cung. Sự phóng thích levonorgestrtrel của loại vòng tránh thai nội tiết này sẽ giúp giảm sự tăng lên của lớp nội mạc tử cung, đây chính là nguyên nhân gây ra hiện tượng rong kinh ở phụ nữ.

2.   Chữa rong kinh bằng bài thuốc dân gian

Bên cạnh việc điều trị bằng thuốc chị em cũng có thể áp dụng một số bài thuốc dân gian chữa bệnh sau đây:

Quế

Quế được biết đến dùng để thêm hương vị và mùi thơm cho món ăn, quế còn là một nguyên liệu để điều trị rong kinh ở nữ giới. Pha một muỗng bột quế với nước lạnh, uống 3 lần trên một ngày có thể giảm bớt sự mất máu.

Mùi tây

Mùi tây được biết đến là món rau thơm trong món ăn hàng ngày, mùi tây còn là một nguyên liệu để điều trị rong kinh ở nữ giới. Uống ít nhất 100ml nước éo mùi tây 3 lần trên một ngày, bạn sẽ cảm thấy chứng rong kinh giảm hẳn rõ rệt.

Nước mè

Xay hạt mè thành dạng bột, sau đó trộn 250gr hạt mè với 300ml nước óng để uống. Dùng 2 lần trên ngày trong chu kỳ kinh nguyệt. Bạn có thể uống nước trước ngày đèn đỏ khoảng 2 – 3 ngày để ngăn chặn chứng rong kinh.

Cây nhọ nồi

Đây là loại cây có tính cầm máu rất tốt. Bạn chỉ cần lấy 2 – 3 nắm nhọ nồi rửa sạch ngâm với nước muối pha loãng sau đó giã nát lọc lấy nước uống hàng ngày.

Ngải cứu

Sắc ngải cứu cùng cây cỏ hôi, ích mẫu thảo, hy thiêm uống ngày hai lần sẽ thấy hiệu quả. Ngải cứu không chỉ chữa rong kinh hiệu quả mà còn rất tốt cho việc chữa đau bụng kinh do có tính ôn huyết, cẩm máu, điều hòa kinh nguyệt.

Để phòng tránh hiện tượng rong kinh kéo dài nhiều ngà chị em nên nghỉ ngơi nếu thấy máu ra nhiều, ăn uống và tập thể dục thể thao hợp lý. Nếu đau bụng và ra nhiều máu uống thuốc không đỡ chị em nên đi khám tại các phòng khám chuyên khoa, các bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ để khám và điều trị hợp lý.

Lưu ý: Những phương pháp chữa trị bên trên chỉ mang tính chất tham khảo, và cần sự hướng dẫn của các bác sĩ chuyên khoa. Không nên tự ý dùng thuốc, tránh những hậu quả không mong muốn xảy ra.

Hy vọng với những chia sẻ của bác sĩ chuyên khoa Phòng khám Thái Hà sẽ giúp chị em hiểu thêm được những thông tin hữu ích cho mình về “Hiện tượng rong kinh và cách chữa rong kinh hiệu quả”. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về bệnh hãy gọi điện thoại đến số 0365.116.117 để được tư vấn và đặt lịch khám.

 

liên hệ với phòng khám Bản đồ đường tới phòng khám
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2017
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2020
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám