Cơ sở y tế
0365116117
0365116117

Hẹp bao quy đầu nguyên nhân, tác hại và cách điều trị

Hẹp bao quy đầu nguyên nhân, tác hại và cách điều trị
Điểm trung bình: 8.8 / 10 ( 57 lượt đánh giá )

Hẹp bao quy đầu là một chứng bệnh thường gặp ở nam giới thuộc mọi lứa tuổi khác nhau, kể cả các bé trai và trẻ sơ sinh. Vậy hẹp bao quy đầu là gì? Nguyên nhân, tác hại và cách chữa trị như thế nào? Bài viết dưới đây các chuyên gia Phòng khám Thái Hà sẽ chia sẻ đến bạn đọc những thông tin hữu ích nhằm giúp bạn hiểu rõ hơn về bệnh bao quy đầu hẹp.

hẹp bao quy đầu ở nam giới

Thế nào là hẹp bao quy đầu?

Bình thường, nam giới khi bước vào tuổi trưởng thành thì lớp da quy đầu (hay còn gọi là bao quy đầu) sẽ tuột xuống ít hoặc nhiều để lộ phần quy đầu. Tuy nhiên, ở nhiều nam giới khi đã đến tuổi trưởng thành mà lớp da này vẫn bao lấy gần như toàn bộ phần đầu dương vật và không thể tuột xuống để lộ phần quy đầu kể cả khi dương vật cương cứng. Hiện tượng này được gọi là hẹp bao quy đầu.

hẹp bao quy đầu

Hình minh họa - Hình ảnh bao quy đầu hẹp

Hiểu một cách đơn giản, hẹp bao quy đầu là hiện tượng bao quy đầu không thể tự tuột khỏi quy đầu dương vật khiến nam giới gặp nhiều khó khăn trong việc vệ sinh cơ quan sinh dục.

Nguyên nhân gây hẹp bao quy đầu

Hẹp bao quy đầu do bẩm sinh

Khi các bé trai mới sinh ra, bao quy đầu sẽ dính vào quy đầu một cách tự nhiên để bảo vệ phần đầu dương vật và lỗ tiểu. Theo sự phát triển của cơ thể thì dương vật cũng phát triển theo và bao quy đầu cũng dần dần tuột xuống để lộ phần quy đầu.

Tuy nhiên, nếu trẻ bị hẹp da bao quy đầu bẩm sinh thì lớp da đó sẽ không thể tự lột khỏi phần đầu dương vật, khiến cho quy đầu bị che phủ hoàn toàn.

Hẹp bao quy đầu do bệnh lý

Thường bắt nguồn từ các bệnh viêm nhiễm ở cơ quan sinh dục dẫn đến sẹo, xơ hóa bao quy đầu và hệ quả là gây hẹp bao quy đầu.

Bệnh được chia thành 2 loại là bán hẹp bao quy đầu và hẹp bao quy đầu hoàn toàn. Trong đó:

  • Bán hẹp bao quy đầu: Là khi dương vật ở trạng thái bình thường, bao quy đầu có thể tuột xuống được nhưng khi dương vật cương cứng thì bao quy đầu không thể tuột xuống gây tắc nghẽn phần đầu dương vật.
  • Hẹp bao quy đầu hoàn toàn: là hiện tượng bao quy đầu không thể tuột xuống được ngay cả khi dương vật cương cứng hoặc khi ở trạng thái bình thường.

Biểu hiện, triệu chứng khi mắc bệnh

Để nhận biết chứng hẹp bao quy đầu với các bệnh lý khác chúng ta có thể phân biệt qua các biểu hiện sau:

Đau khi quan hệ: Khi quan hệ tình dục nam giới cảm thấy đau đớn khi dương vật cương cứng

Nhiễm trùng: có máu trong nước tiểu, đau rát khi đi tiểu, đau ở vùng bụng dưới hoặc lưng

Đau vùng bao da quy đầu: bạn có thể thấy rõ vùng quy đầu và bao da quy đầu bị tổn thương

Viêm nhiễm quy đầu: Xuất hiện màu trắng quanh đầu dương vật (dấu hiệu viêm nhiễm)

Sưng đau đầu dương vật hoặc toàn bộ dương vật

Hẹp bao quy đầu có sao không?

Bệnh nếu không được điều trị sớm sẽ gây ra những tác hại nư:

- Gây viêm bao quy đầu:  hẹp quy đầu khiến cho việc vệ sinh gặp nhiều khó khăn, nước tiểu và các chất cặn bẩn dễ tích tụ tại bao quy đầu, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập gây ra viêm nhiễm.

- Ảnh hưởng đến kích thước của dương vật: bệnh gây ảnh hưởng đến sự phát triển của kích thước dương vật do phần quy đầu luôn bị bịt kín. Các nghiên cứu cho thấy phần lớn nam giới khi bị hẹp bao quy đầu thì kích thước dương vật sẽ nhỏ hơn so với những nam giới bình thường.

- Ảnh hưởng tới chức năng sinh lý: nam giới dễ bị xuất tinh sớm, rối loạn cương dương… do dương vật trở nên nhạy cảm hơn khi có sự kích thích.

- Gây ra các bệnh phụ khoa cho nữ giới: Khi có quan hệ tình dục không an toàn, các chất cặn bẩn và vi khuẩn tích tụ tại khe quy đầu sẽ theo tinh dịch vào âm đạo của chị em gây ra các bệnh phụ khoa cho chị em phụ nữ.

- Dẫn đến ung thư dương vật: Các chất cặn bẩn tích tụ lâu ngày tại bao quy đầu sẽ tạo thành một lớp bựa sinh dục và bựa sinh dục là một trong những tác nhân gây ra ung thư dương vật.

Cách chữa trị hẹp bao quy đầu

Việc điều bệnh hẹp bao quy đầu còn tùy vào độ tuổi của nam giới và tình trạng hẹp, cụ thể như:

Chữa trị chít hẹp bao quy đầu ở trẻ nhỏ

nong bao quy đầu cho trẻ

HÌnh minh họa - Kỹ thuật nong da bao quy đầu cho trẻ

Khi trẻ lên 3 – 4 tuổi mà phụ huynh thấy trẻ có những biểu hiện như bao quy đầu không thể tự tuột xuống được kèm theo triệu chứng tiểu khó, bí tiểu, đau đớn và quấy khóc khi đi tiểu thì cha mẹ có thể nong quy đầu bằng tay hoặc sử dụng thuốc bôi ngoài da theo sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa để bao quy đầu có thể giãn ra và dần dần tuột xuống.

Khi trẻ trên 7 tuổi, đã tiến hành nong bao quy đầu mà vẫn không khỏi thì có thể thực hiện cắt bao quy đầu.

Chữa trị hẹp bao quy đầu ở người lớn

Nam giới ở độ tuổi trưởng thành thì nong bao quy đầu hoặc sử dụng thuốc lột bao quy đầu thường không mang lại hiệu quả. Trường hợp này, người bệnh cần phải thực hiện phẫu thuật cắt bao quy đầu để điều trị dứt điểm chứng hẹp bao quy đầu.

phẫu thuật cắt bao quy đầu

HÌnh minh họa - Tiểu phẫu cắt bao quy đầu

Cắt bao quy đầu được thực hiện bằng các phương pháp cắt bao quy đầu bằng laze, cắt bao quy đầu bằng kỹ thuật xâm lấn tối thiểu… Trong đó, cắt bao quy đầu bằng kỹ thuật xâm lấn tối thiểu có nhiều ưu điểm như an toàn, không đau, ít chảy máu, xâm lấn tối thiểu, đảm bảo tính thẩm mỹ, người bệnh hồi phục nhanh…

Lời khuyên từ chuyên gia: Bệnh gây ra rất nhiều tác hại cho sức khỏe và đời sống tình dục của nam giới. Do vậy, khi phát hiện những triệu chứng của hẹp bao quy đầu như bao quy đầu trùm kín quy đầu, tiểu khó… thì bạn hãy đến ngay các cơ sở y tế phòng khám nam khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời nhé.

Trên đây là những thông tin cơ bản về vấn đề “Hẹp bao quy đầu: Nguyên nhân, tác hại và cách chữa trị bệnh hiệu quả”. Nếu bạn đọc còn điều gì thắc mắc xin vui lòng gọi đến số 0365.116.117 để được tư vấn miễn phí.

 

liên hệ với phòng khám Bản đồ đường tới phòng khám
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2017
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2020
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám