Cơ sở y tế
0365116117
0365116117

Đi tiểu nhiều lần trong ngày: Tác hại và cách chữa trị

Đi tiểu nhiều lần trong ngày: Tác hại và cách chữa trị
Điểm trung bình: 7.9 / 10 ( 49 lượt đánh giá )

Đi tiểu là hiện tượng sinh lý bình thường của mỗi người, một người bình thường khỏe mạnh sẽ đi tiểu khoảng 5 – 8 lần/ ngày. Nếu đi tiểu trên 10 lần/ngày mà không phải do uống nước quá nhiều, hay không sử dụng bất kỳ các loại chất kích tiểu nào thì có thể nói bạn đang mắc phải bệnh đi tiểu nhiều.

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh tiểu nhiều lần trong ngày, và kéo theo là những tác hại làm ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt hàng ngày và sức khỏe của người bệnh. Vậy nguyên nhân do đâu, tác hại và cách chữa trị bệnh đi tiểu nhiều lần trong ngày là gì? Mời bạn đọc tìm hiểu qua những thông tin trong bài viết sau đây.

đi tiểu nhiều lần trong ngày

Nguyên nhân gây đi tiểu nhiều lần trong ngày

Các bệnh đường tiết niệu gây ra đi tiểu nhiều lần

Một số bệnh về đường tiết niệu là nguyên nhân gây ra hiện tượng đi tiểu nhiều lần trong ngày, cụ thể như:

Nhiễm trùng đường tiết niệu: đây là tình trạng viêm nhiễm gây kích thích bàng quangniệu đạo làm rỗng bàng quang dẫn đến chứng buồn tiểu và đi tiểu nhiều lần. Mặt khác, nhiễm khu

Hẹp niệu đạo: Do một khối u chèn ép gây chứng đi tiểu nhiều, tiểu buốt, dương vật nam giới bị sưng,…

Viêm bàng quang: Triệu chứng tiêu biểu như đau bụng dưới hoặc hố chậu, tiểu cấp, tiểu nhiều lần,…

-   Hội chứng bàng quang kích thích: mất kiểm soát trong việc co thắt bàng quang dẫn đến tình trạng tiểu gấp, tiểu nhiều lần trong này, tiểu liên tục không kiểm sót.

-   Ung thư bàng quang: hiện tượng khối u sưng to, chèn ép bàng mạnh vào bàng quang dẫn đến chảy máu, tiểu tiện nhiều lần.

-   Sỏi và các dị vật đường tiết niệu: sỏi và các dị vật đường tiết niệu xuất hiện cọ xát gây kích thích cổ bàng quang khiến người bệnh có bị đi tiểu nhiều lần, tiểu són, tiểu không hết, đau vùng thận, có thể có lẫn máu trong nước tiểu.

Suy tuyến thượng thận: biểu hiện mệt mỏi, ăn không ngon, tụt cân, tiêu chảy… Bệnh làm giảm khả năng tiết các hoocmon từ tuyến thượng thận, thận yếu dần.

Do bệnh lý tuyến tiền liệt

Các bệnh lý từ tuyến tiền liệt như u xơ tuyến tiền liệt, viêm tuyến tiền liệt cũng là nguyên nhân gây ra chứng đi tiểu nhiều lần.

Tuyến tiền liệt phì đại chèn ép vào niệu đạo, gây kích thích bàng quang khiến người bệnh lúc nào cũng có cảm giác buồn tiểu và đi tiểu nhiều lần. Ngoài ra, nếu mắc viêm tuyến tiền liệt chúng ta có thể nhận biết rõ ràng triệu chứng của bệnh đó là tiểu nhiều lần, tiểu gấp, nước tiểu có màu trắng, nước tiểu thành tia nhỏ…

Tiểu nhiều lần do bệnh nội tiết

Các bệnh đái tháo đường, đái tháo nhạt gây tiểu nhiều lần và kèm theo đó là các biểu hiện khác như khát nước, sụt cân, tiểu nhiều trên 2500/mỗi ngày.

Do một số nguyên nhân khác

Một số nguyên nhân khác như mệt mỏi, stress, tổn thương dây thần kinh, xạ trị khi điều trị bệnh, u ngoài bàng quang… đều gây ra hiện tượng đi tiểu nhiều lần trong ngày.

Bên cạnh đó việc sử dụng thuốc lợi tiểu thường xuyên cho việc điều trị bệnh tăng huyết áp cũng có thể gây tiểu nhiều lần

Tác hại của đi tiểu nhiều lần

-   Đi tiểu nhiều lần khiến cho người bệnh khó chịu, tác động vô cùng lớn đến cuộc sống hàng ngày và công việc, người bệnh mất tự tin trong giao tiếp.

-   Đi tiểu nhiều vào buổi tối sẽ làm người bệnh thức giấc, khó ngủ lại và gây nên trường hợp thiếu ngủ. Hiện tượng này kéo dài lâu ngày có thể là lý do gây hội chứng mất ngủ.

-   Đi tiểu nhiều lần là do căn bệnh về niệu đạo thì cần điều trị ngay nếu không khu vực nhiễm khuẩn sẽ lan rộng và gây nguy hiểm tới các bệnh khác.

-   Hiện tượng bất thường tại bàng quang hay thận sẽ dẫn đến ảnh hưởng quá trình bài tiết, lọc và đẩy độc tố ra khỏi cơ thể, kéo dài sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe.

Phòng tránh bệnh đi tiểu nhiều lần

Để phòng tránh tình trạng đi tiểu nhiều lần, hay tránh chứng đi tiểu nhiều ban đêm bạn nên chú ý những vấn đề sau:

  • Cung cấp đủ nước cho cơ thể (2 lít/ngày), hạn chế ăn canh và uống nước nhiều vào buổi tối, đêm.
  • Ăn nhiều rau xanh, chất xơ, giảm thịt, các gia vị cay nóng hoặc chất quá ngọt. Hạn chế một số thực phẩm chứa nhiều axit như cà chua, chanh, cam.. để tránh gây kích ứng bàng quang dẫn đến đi tiểu nhiều hơn
  • Hạn chế bia rượu, đồ uống có ga, chất kích thích.
  • Thể dục thể thao thường xuyên, giữ tâm lý thoải mái vui vẻ.
  • Tránh sử dụng các thuốc lợi tiểu vào buổi tối trước khi đi ngủ
  • Massge, ngâm vùng hậu môn vào chậu nước ấm.
  • Luyện thói quen đi tiểu đúng giờ, không đi tiểu lắt nhắt. Trước khi đi ngủ nên đi tiểu trước.

Cách điều trị đi tiểu nhiều lần

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến đi tiểu nhiều lần. Nguyên nhân đơn giản nhất có thể là do uống quá nhiều nước, cơ thể mệt mỏi hoặc cũng có thể do nhiều nguyên nhân bệnh lý khác. Một trong những nguyên nhân khiến bạn đi tiểu nhiều trong ngày đó là hội chứng liên quan đến niệu đạo, bàng quang, đặc biệt là ung thư bàng quang. Do đó đi tiểu quá nhiều lần trong ngày và diễn ra trong một thời gian dài hoặc tái phát nhiều lần, bạn hãy đến các trung tâm y tế được chuẩn đoán và điều trị kịp thời.

Theo các chuyên gia: Để góp phần cho quá trình điều trị bệnh đi tiểu nhiều lần của bạn đạt hiệu quả cần phải áp dụng những cách sau đây.

1. Chế độ ăn uống hợp lý

Khi bị đi tiểu nhiều lần cần hạn chế một số loại thực phẩm, đặc biệt là đồ uống

-  Những thực phẩm có thành phần có chứa axit như chanh, cà phê… khiến bàng quang bị kích thích, để khiến bệnh không bị nặng thêm cần hạn chế những loại thực phẩm này.

-   Nhưng gia vị có tính nóng như ớt, hạt tiêu hoặc đồ ngọt ảnh hưởng không nhỏ đến bàng quang, do đó cần phải hạn chế các loại gia vị trong chế biến thực phẩm cũng như hạn chế ăn đồ ngọt khi bạn nhận thấy mình có những triệu chứng của bệnh đi tiểu nhiều lần.

-   Cần hạn chế các thực phẩm có chứa caffein. Đây là một chất lợi tiểu, do đó cần hạn chế được chất này sẽ giúp bạn cải thiện được những vấn đề về đi tiểu nhiều. Caffein có chứa trong trà, cà phê, coca,…

2. Điều trị bằng thuốc

Trường hợp điều trị bằng cách này sẽ sử dụng cho những tình trạng nguyên nhân gây bệnh là một số bệnh nhiễm trùng. Bác sĩ sẽ kê đơn thuốc tùy thuộc vào cấp độ của bệnh.

3.  Chữa trị bằng phương pháp phẫu thuật

Những trường hợp nặng ở giai đoạn kinh niên với các bệnh nhiễm khuẩn như lí do gây bệnh do dị vật ở đường tiết niệu, bệnh sỏi thận, hay viêm bọng đái mãn tính,… sẽ sử dụng biện pháp này. Các bác sĩ sẽ sử dụng giải pháp dùng tia laser, phương pháp đốt điện để làm tan sỏi, diệt các vi khuẩn có hại,…

Trên đây là những chia sẻ của bác sĩ Phòng khám Thái Hà về "Nguyên nhân, tác hại và cách điều trị đi tiểu nhiều lần trong ngày", nếu bạn muốn tìm hiểu về bệnh, hãy gọi điện đường dây nóng của phòng khám theo số điện thoại 0365.116.117 để được tư vấn và đặt lịch khám

 

liên hệ với phòng khám Bản đồ đường tới phòng khám
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2017
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2020
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám