Cơ sở y tế
0365116117
0365116117

Tìm hiểu bệnh u xơ, phì đại tuyến tiền liệt ở nam giới

Tìm hiểu bệnh u xơ, phì đại tuyến tiền liệt ở nam giới
Điểm trung bình: 9.3 / 10 ( 51 lượt đánh giá )

U xơ tuyến tiền liệt (phì đại tuyến tiền liệt) là bệnh thường gặp phải ở nam giới lớn tuổi. Bệnh gây khó khăn trong việc đi tiểu tiện và có thể gây ra một vài biến chứng làm tắc nghẽn đường tiết niệu. Để hiểu rõ hơn về Nguyên nhân, tác hại và cách điều trị bệnh, mời bạn đọc tham khảo qua bài viết sau đây của các bác sĩ chuyên khoa nam khoa phòng khám Thái Hà.

U xơ tuyến tiền liệt là bệnh như thế nào?

U xơ tuyến tiền liệt hay phì đại tuyến tiền liệt là hiện tượng tuyến tiền liệt bị phì đại, tăng sinh kích thước chèn ép vào niệu đạo và bàng quang, gây khó khăn cho việc đi tiểu tiện. Người bệnh thường xuyên gặp phải tình trạng tiểu nhiều lần, tiều ngắt quãng, tiểu khó và làm tăng nguy cơ nhiễm trùng tiết niệ. Bệnh phổ biến ở người lớn tuổi do một số nguyên nhân như môi trường làm việc, sự thay đổi testosterone, …

u xơ phì đại tuyến tiền liệt

U xơ là một bệnh lành tính, ở giai đoạn đầu bệnh chỉ làm cản trở việc đi tiểu, thế nhưng nếu người bệnh không chữa trị sớm và kịp thời bệnh sẽ chuyển biến nặng hơn, ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng sinh dục của nam giới.

Nguyên nhân của u xơ tuyến tiền liệt

Có rất nhiều nguyên nhân gây bệnh u xơ tuyến tiền liệt trong đó bao gồm:

Tuổi tác: Lượng hoocmon nam giới (testosterol) suy giảm theo tuổi tác, khả năng miễn dịch kém làm tích tụ các chất thải trong cơ thể càng lớn, từ đó dẫn tới các rối loạn chức năng tại tuyến tiền liệt và hình thành bệnh u xơ tuyến tiền liệt.

Chế độ dinh dưỡng không hợp lý: Uống quá ít nước, thường xuyên sử dụng các thực phẩm cay nóng sẽ làm giãn nở mạch máu, giảm sức đề kháng của tuyến tiền liệt. Đặc biệt, ăn nhiều thực phẩm cay nóng như hành, tỏi, ớt còn làm tăng sự sinh trưởng của vi khuẩn trong tuyến tiền liệt gây nên viêm tuyến tiền liệt cấp tính hoặc mãn tính.

Thói quen xấu: Lạm dụng rượu bia quá nhiều dẫn đến mạch máu thường giãn nở khi bị kích thích, gây ra sưng huyết và phù nề, khi sử dụng trong thời gian dài có khả năng viêm tuyến tiền liệt và nguy hiểm hơn dẫn đến ung thư tuyến tiền liệt.

Môi trường làm việc: Nam giới thường xuyên ngồi lâu một chỗ sẽ gây ra những ảnh hưởng đến tuyến tiền liệt. Đặc biệt ngồi quá lâu mà không vận động sẽ gây sung huyết tuyền tiền liệt, làm gia tăng nguy cơ viêm nhiễm.

Căng thẳng, stress: Áp lực từ công việc và trong cuộc sống là nguyên nhân dẫn đến tình trạng phì đại tuyến tiền liệt, chính vì vậy nên giới nên giữ cho mình thói quen thoải mái trong công việc tránh áp lực, hạn chế căng thẳng, mệt mỏi.

Quan hệ tình dục: Do quan hệ tình dục quá nhiều, quá tần suất quy định dẫn đến sung huyết và gây viêm nhiễm tuyến tiền liệt. Ngoài ra, thói quen xuất tinh ra bên ngoài ở nam giới sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe gây nên u xơ tuyến tiền liệt.

Triệu chứng u xơ tuyến tiền liệt

Biểu hiện thường gặp khi mắc bệnh u xơ tuyến tiền liệt là tiểu ngập ngừng, tiểu không hết, tiểu nhiều, tiểu rắt, tiểu són… Tùy từng giai đoạn, người bệnh sẽ có những triệu chứng khác nhau.

Triệu chứng u xơ tuyến tiền liệt được chia thành 3 giai đoạn như sau:

Giai đoạn 1: Nam giới xuất hiện những dấu biệu như nước tiểu yếu, ngắt quãng, tiểu từng giọt, tiểu khó, đi tiểu nhiều lần trong ngày.

Giai đoạn 2: Người bệnh khó chịu khi vừa tiểu xong, tiểu nhiều lần và tiểu khó, tiểu buốt và nước tiểu đục.. đây là biểu hiện của việc nhiễm khuẩn.

Giai đoạn 3: Lúc này tuyến tiền liệt sẽ chuyển sang giai đoạn nặng hơn, người bệnh liên tục đi tiểu và tiểu không kiểm soát, bàng quan căng dãn, kèm theo buồn nôn, người mệt mỏi, ăn kém, da xanh thiếu máu…

Tác hại của u xơ tuyến tiền liệt

Theo các chuyên gia, bệnh càng để lâu, khối u càng lớn sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm bao gồm:

  • Bí tiểu hoàn toàn: Người bệnh chuyển sang giai đoạn cấp tính, người bệnh thường có cảm giác đau quặn bụng dưới dữ dội và lưng do bí tiểu. Biện pháp giải quyết là người bệnh phải dùng cách thông tiểu.
  • Nhiễm trùng đường tiết niệu: Nước tiểu không đào thải được ra bên ngoài sẽ dẫn đến nhiễm khuẩn đường tiết niệu, nếu trường hợp kéo dài rất có thể nam giới phải cắt bỏ tuyến tiền liệt để bảo vệ sức khỏe. Chính vì vậy, người bệnh phải tiến hành phẫu thuật sớm để loại bỏ những biến chứng nguy hiểm khác.
  • Sỏi bàng quang: Nước tiểu lắng đọng lâu ngày sẽ gây ra sỏi bàng quang, nếu không được chữa trị sớm sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhiễm làm tăng khả năng nhiễm trùng, gây tắc nghẽn đường tiểu.
  • Tổn thương bàng quang: Bàng quang bị tổn thương do nước tiểu ứ đọng lâu ngày bàng quang sẽ có nguy cơ giãn ra và suy yếu.
  • Thận bị tổn thương: bí tiểu khiến bàng quang phải chịu áp lực lớn, gây tổn thương cho thận và nhiễm trùng bàng quang.

Phương pháp điều trị u xơ tuyến tiền liệt

Tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe của người bệnh và mức độ bệnh lý, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ để điều trị phù hợp và hiệu quả.

Điều trị bằng thuốc

Thuốc dùng trong điều trị u xơ tuyến tiền liệt có tác dụng mềm cổ bàng quang, giúp việc đi tiểu dễ dàng hơn, giảm nguy cơ tăng phì đại ở tuyến tiền liệt.

Việc sử dụng thuốc để điều trị u xơ tuyến tiền liệt phải mất đến vài tuần hoặc vài tháng mới có hiệu quả tốt. Chính vì thế người bệnh cần phải kiên trì, không nên nóng vội. Bên cạnh đó, người bệnh sử dụng thuốc cần có sự chỉ dẫn của các y bác sĩ, không nên tự ý mua thuốc về sử dụng bừa bãi để tránh những tác dụng phụ không mong muốn mang lại khiến tình trạng bệnh ngày một nặng hơn.

Điều trị bằng laser

Người bệnh sẽ được chiếu laser thông qua ống niệu đạo vào trong tuyến tiệt liệt. Khi đó, các tia laser sẽ mau chóng phá hủy, loại bỏ những mô tế bào gây u xơ.

Nhược điểm của phương pháp điều trị này là khá đau đớn, và chỉ điều trị cho những bệnh nhân có các khối u xơ nhỏ. Trong quá trình chiếu laser, người bệnh sẽ phải đặt ống thông tiểu.

Điều trị bằng kỹ thuật xâm lấn tối thiểu (phẫu thuật)

Phương pháp điệu trị u xơ bằng xâm lấn tối thiểu được các bác sĩ đưa vào sử dụng rất nhiều vì tính hiệu quả cao và an toàn. Xâm lấn tối tiểu không gây ra biến chứng và được đánh giá cao trong y khoa.

  • Thời gian tiến hành phẫu thuật nhanh chóng, không gây đau đớn, bệnh nhân có thể ra về sau đó vài giờ.
  • Mọi sinh hoạt đều diễn ra bình thường.
  • Quá trình hồi phục nhanh chóng, không ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh
  • Không gây bất cứ ảnh hưởng, hay biến chứng gì đến cơ quan sinh dục của cánh mày râu.

Điều trị bằng phương pháp xâm lấn tối thiểu đang được các bác sĩ Phòng khám nam khoa Thái Hà áp dụng thành công và giúp cho những bệnh nhân mắc u xơ tuyến tiền liệt không có khả năng tái phát, mang lại niềm vui cho nhiều bệnh nhân.

Hy vọng với những thông tin chia sẻ về “Bệnh u xơ tuyến tiền liệt” sẽ giúp nam giới hiểu thêm về căn bệnh này. Nếu bạn còn thắc mắc nào khác hãy gọi đện thoại đến số 0365.116.117 để được tư vấn.

tôi bằng cách nhấp vào bảng bên dưới để được các bác sĩ chuyên khoa tư vấn và giải đáp miễn phí.

 

 

liên hệ với phòng khám Bản đồ đường tới phòng khám
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2017
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2020
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám