Cơ sở y tế
0365116117
0365116117

U nang buồng trứng có con được không? Biện pháp phòng tránh u nang

U nang buồng trứng có con được không? Biện pháp phòng tránh u nang
Điểm trung bình: 7.6 / 10 ( 17 lượt đánh giá )

Mang thai đó là mong muốn của không ít cặp vợ chồng , tuy nhiên nhiều bệnh nhân mắc bệnh liên quan tới cơ quan sinh sản thắc mắc liệu có mang thai được không. Bạn Thu Mai 25 tuổi ở Tuyên Quang gửi về phòng khám Thái Hà với thắc mắc như sau “ Xin chào các bác sỹ! Các bác sỹ cho em hỏi ạ em lấy chồng được 6 tháng nay, hôm trước công ty em cho đi khám sức khỏe em vô tình phát hiện ra mình bị u nang buồng trứng. Em muốn hỏi trường hợp như em liệu có con được không ạ , em cảm ơn nhiều ạ.”

u nang buồng trứng có con được không

Trước hết phòng khám đa khoa Thái Hà xin cảm ơn câu hỏi bạn gửi tới cho chúng tôi,  câu hỏi của bạn chúng tôi xin trả lời của bạn là có thể có con song cần nhiều điều kiện, các nang ở buồng trứng sẽ cản trở quá trình rụng trứng và thụ thai của các chị em cùng với hiện tượng sức khỏe suy giảm nên việc mang thai ở người bị bệnh u nang buồng trứng, còn tùy vào nang trứng đó thuộc loại nào.

U nang buồng trứng là bệnh gì?

U nang buồng trứng là hiện tượng có khối u bất thường ở buồng trứng làm chậm quá trình mang thai bởi các nang trứng bị các khối u cản trở không thể rụng được trứng khó có thể thụ tinh được.

u nang buồng trứng

U nang buồng trứng được chia làm hai hoại u nang cơ năng và u nang thực thể, đa số các trường hợp u nang đều lành tính khối lượng rất nhỏ không gây bất cứ triệu chứng nào nên người bệnh không phát hiện ra mình mắc bệnh.

U nang buồng trứng có con được không?

Trường hợp của bạn Thu Mai bạn nên tới các cơ sở chuyên khoa sinh sản để làm các xét nghiệm cần thiết xem đó là loại nang gì .

U nang cơ năng: Nếu bạn mắc u nang cơ năng thì đó là sự rối loạn nội tiết tố trong cơ thể của bạn gây ra , loại nang này có kích thước khoảng 6cm  thường mất sau vài chu kỳ kinh nguyệt, nên rất khó phát hiện qua các dấu hiệu thông thường.

U nang thực thể: Nếu các xét nghiệm chuẩn đoán là u nang thực thể thì bạn nên cẩn thận bởi nó nguy hiểm hơn nang cơ năng bởi kích thước lớn và tồn tại lâu dài không tự mất đi để lâu nang sẽ chèn ép không thể rụng trứng thậm chí là nguyên nhân gây ra vô sinh và gây nguy hiểm tính mạnh cho người mắc bệnh.

Bệnh nhân bị nang thực thể muốn có thai nên thực hiện điều trị để loại bỏ khối u, tuy nhiên khi điều trị bệnh sẽ ảnh hưởng tới việc mang thai một số thường hợp phải cắ bỏ 1 buồng trứng, còn nếu cắt bỏ hai buồng trứng thì khả năng mang thai của bạn sẽ là không nhé !

U nang buồng trứng vẫn có thai và có con song với từng người bệnh khác nhau, tỷ lệ có thai và có con sẽ khác nhau, khi mang thai các mẹ nên chú ý bởi các nang có thể chèn ép tử cung dễ gây sảy thai hoặc sinh non.

Biện pháp phòng tránh u nang buồng trứng

Để phòng tránh u nang buồng trứng, chị em cần chú ý những vấn đề như sau:

  • Luôn giữ tâm lý thoải mái tránh căng thẳng làm việc quá sức làm thay đổi nột tiết tố ảnh hưởng chu kỳ kinh nguyệt - là nguyên nhân gây u nang buồng trứng.
  • Việc ăn uống và sinh hoạt hợp lý cũng tránh được các nang phát triển. Hạn chế các thức ăn chứa nhiều chât béo, các chất kích thích làm cho lượng HCG tăng lên làm cho trứng rụng đột ngộ. Nên ăn các thực phẩm chứa nhiều rau xanh, ngũ cốc, trái cây, vitamin A và vitamin C, cam chanh bưởi, sữa đậu nành, đậu hũ…
  • Tăng cường luyện tập thể dục thể để nâng cao sức khỏe cho cơ thể
  • Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ hàng ngày, đặc biệt trong những kỳ kinh nguyệt.
  • Việc dùng thuốc hàng ngày các mẹ nên chú ý bởi nhiều thuốc có chức hocmon làm tăng nguy cơ mắc u nang thậm chí có thể gây tác dụng phụ cho cơ thể.
  • Phá thai ở những cơ sở không an toàn có thể gây mất nhiều máu, gây rối loạn  cơ quan sinh dục , phá thai nhiều lần có thể gây u xơ tử cung , u nang buồng trứng.
  • Khám sức khỏe định kỳ nhất là khám phụ khoa định kỳ 6 tháng một lần để ngăn ngừa các bệnh phụ khoa, việc theo dõi thường xuyên sẽ phát hiện những dấu hiệu bất thường để các chị em điêu trị sớm.

Bạn Thu Mai thân mến hy vọng với những chia sẻ của các bác sỹ chuyên khoa Phòng khám phụ khoa Thái Hà đã giúp bạn giải đáp thắc mắc của bạn, hy vọng bạn cũng như các bạn đọc có những đóng góp vui lòng gửi về số 11 Thái Hà – Đống Đa – Hà Nội hoặc gọi tới số 0166116117 để được các chuyên gia chúng tôi tư vấn cụ thể.

 

liên hệ với phòng khám Bản đồ đường tới phòng khám
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2017
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2020
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám