Cơ sở y tế
0365116117
0365116117

Nguyên nhân gây ngứa âm đạo và cách trị ngứa âm đạo triệt để

Nguyên nhân gây ngứa âm đạo và cách trị ngứa âm đạo triệt để
Điểm trung bình: 8.7 / 10 ( 41 lượt đánh giá )

Ngứa âm đạo, vùng kín khiến các chị em vô cùng khó chịu và lo lắng bởi không biết mình bị bệnh gì, có gây tác hại gì không..? Ngứa âm đạo không chỉ ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày mà còn cảnh báo nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm khác. Viêm ngứa âm đạo nếu không được chữa trị sớm sẽ gây tác hại nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản, đời sống tình dục của chị em. Vậy Viêm ngứa âm đạo là bệnh như thế nào? Làm thế nào để nhanh khỏi? Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về căn bệnh này từ đó có phương pháp phòng bệnh tốt nhất.

ngứa âm đạo

Ngứa âm đạo khiến chị em vô cùng lo lắng

Nguyên nhân gây ngứa âm đạo

Chắc hẳn, không ít chị em phụ nữ đã từng ít nhất 1 lần bị ngứa ngáy âm đạo, bên cạnh đó còn có các biểu hiện bị viêm, sưng tấy, đỏ hoặc nổi mụn hay các nốt sùi, huyết trắng có mùi hôi… Các triệu chứng đau vùng chậu, đau khi quan hệ, đau khi đi tiểu… tất cả những triệu chứng này là biểu hiện của bệnh viêm âm đạo.

Nguyên nhân gây ngứa âm đạo không chỉ do vệ sinh không sạch sẽ, mà còn do rất nhiều tác nhân gây nên. Vì vậy, mọi người không nên xem nhẹ. 

Do vệ sinh vùng kín: vệ sinh không sạch sẽ, hoặc không đúng cách là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển sinh sôi. Âm đạo ẩm ướt, thụt rửa quá mức khiến cho vùng kín bị tổn thương, mất độ cân bằng PH trong âm đạo từ đó tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập gây hiện tượng ngứa ngáy, nặng hơn là bị viêm âm đạo.

Do dị ứng: Sử dụng dung dịch vệ sinh âm đạo không phù hợp hoặc những dung dịch có chất tẩy rửa mạnh cũng là nguyên nhân gây nấm ngứa, dị ứng.

Nhiễm nấm âm đạo, viêm âm đạo: viêm âm đạo thường do nấm Candia, trùng roi Trichomonas, vi khuẩn tạp trùng gây nên. Khi vi khuẩn xâm nhập, chị em sẽ có cảm giác ngứa ngáy âm đạo – âm hộ. Đối với những chị em bị nhiễm trùng âm đạo, ngứa ngáy, sưng đỏ là do dùng thuốc kháng sinh, phụ nữ trong thời gian mang thai, mắc bệnh nhiễm trùng hoặc do hệ miễn dịch cơ thể yếu

Do rối loạn nội tiết tố: Rối loạn nội tiết tố nữ khiến cho khí hư ra nhiều một cách bất thường, khí hư có mùi hôi,... tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và gây ra viêm nhiễm.

Do mắc bệnh xã hội: những căn bệnh lây qua đường tình dục như mụn rộp, trùng ro, lậu, sùi mào gà… cũng là nguyên nhân gây viêm ngứa âm đạo – âm hộ.  

Căng thẳng hoặc stress: Stress và căng thẳng quá mức sẽ khiến cho nữ giới bị mất cân bằng hormone và làm rối loạn tiết tố biểu hiện ra bên ngoài dẫn đến viêm ngứa âm đạo.

Ngoài những nguyên nhân gây ngứa âm đạo ở trên thì những nữ giới trong thời kỳ mãn kinh cũng thường gặp phải tình trạng này. Do hàm lượng nội tiết tố nữ estrogen giảm sút khiến mỏng thành âm đạo và giảm các chất dầu bôi trơn nên dễ bị ngứa.

Những cách điều trị ngứa âm đạo hiệu quả

Vùng kín chị em rất nhạy cảm, chỉ cần một kích ứng nhỏ tác động cũng khiến “cô bé ” bị tổn thương, viêm ngứa. Thông thường, khi bị ngứa vùng kín các chị em thường cảm thấy e ngại và xấu hổ, không muốn đến viện để khám và đây cũng là nguyên nhân khiến bệnh ngày một nặng hơn. Chính vì vậy, khi có biểu hiện ngứa ngáy, sưng viêm chị em cần đi khám phụ khoa sớm để tìm ra nguyên nhân cụ thể và tìm cách điều trị hiệu quả.

Một số cách trị ngứa âm đạo, vùng kín hiệu quả:

1.  Cách điều trị ngứa âm đạo theo dân gian

Theo các bác sĩ chuyên khoa phụ khoa phòng khám Thái Hà cho biết những cách chữa viêm ngứa âm đạo trong dân gian được chị em thường sử dụng nhất là:

Nước muối pha loãng, cách này điều trị đơn giản, hàng ngày các chị em chỉ cần pha dung dịch nước muối loãng để rửa sạch vùng kín.

Láu trầu không, cách này có tính sát khuẩn cao nên lá trầu không được coi như là một trong những cách trị ngứa âm đạo hiệu quả và an toàn.

Lưu ý: Những cách điều trị ngứa vùng kín bằng phương pháp dân gian này không phải áp dụng với ai cũng có hiệu quả và tác dụng. Bởi ngứa âm đạo do nhiều nguyên nhân gây ra, việc chữa ngứa vùng kín bằng phương pháp dân gian đó không thể chữa khỏi bệnh thì tốt hơn hết, khi bị ngứa vùng kín, các chị em nên đi khám để từ đó được điều trị phù hợp và tốt hơn.

2.  Trị ngứa âm đạo bằng thuốc

Điều trị bằng thuốc, nếu bệnh có mức độ nhẹ

Sử dụng những thuốc chữa bệnh gồm có thuốc uống, thuốc đặt. Công dụng của thuốc khống chế bệnh, không cho bệnh phát triển nặng hơn và làm giảm đi triệu chứng ngứa, tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh.

Tuyệt đối chị em không nên tự ý sử dụng thuốc mà nên theo chỉ định của bác sĩ để tránh gây ra tác hại không mong muốn. Bên cạnh đó, khi bị ngứa ngáy chị em không nên gãi, hành động này sẽ khiến "cô bé" bị tổn thương và kéo theo các hệ lụy nguy hiểm khác. 

Điều trị bệnh bằng phương pháp trị liệu

Người bệnh sẽ được điều trị bệnh bằng phương pháp sục khí ozone, một trong những phương pháp chữa bệnh hiệu quả.

Hy vọng, với những chia sẻ của bác sĩ chuyên khoa Phòng khám đa khoa Thái Hà sẽ giúp các chị em hiểu thêm được những thông tin hữu ích cho mình về tình trạng "Ngứa ngáy âm đạo" ở nữ giới. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về bệnh, hãy gọi điện đường day nóng của phòng khám theo số điện thoại 0365.116.117 để được tư vấn và đặt lịch khám.

 

liên hệ với phòng khám Bản đồ đường tới phòng khám
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2017
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2020
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám