Cơ sở y tế
0365116117
0365116117

Dấu hiệu tắc vòi trứng và cách điều trị thông tắc

Dấu hiệu tắc vòi trứng và cách điều trị thông tắc
Điểm trung bình: 9.3 / 10 ( 51 lượt đánh giá )

Hiện nay, tỷ lệ vô sinh ở nữ giới đang có xu hướng không ngừng tăng lên và đang ở mức độ báo động. Điều này nói lên là tỷ lệ vô sinh tăng do các bệnh lý ở vòi trứng và buồng trứng chiếm tỷ lệ khá cao, đặc biệt là bệnh tắc vòi trứng. Do vậy, việc tìm hiểu về bệnh và cách điều trị hiệu quả là rất cần thiết. Dưới đây các bác sĩ chuyên khoa phòng khám Thái Hà sẽ giúp bạn tìm hiểu tắc vòi trứng là gì? Biểu hiện, tác hại và cách điều trị qua bài viết dưới đây nhé!

tắc vòi trứng phải làm sao

Tắc vòi trứng hay tắc ống dẫn trứng là tình trạng vòi trứng bị chít hẹp, teo nhỏ ngăn cản đường đi của trứng kết hợp với tinh trùng để về tử cung làm tổ.  Bệnh tắc vòi trứng không chỉ ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày của chị em mà đây còn là căn bệnh chiếm tỉ lệ cao gây bệnh vô sinh cho nữ giới. Theo thống kê có đến 40% tỉ lệ nữ giới mắc vô sinh – hiếm muộn, mang thai ngoài tử cung có nguyên nhân do bị tắc vòi trứng, ống dẫn trứng.

Nguyên nhân gây bệnh tắc vòi trứng.

Một số nguyên nhân chính gây tắc vòi trứng:

Do cơ địa: do bẩm sinh nữ giới bị tổn thương và mắc bệnh viêm ống dẫn trứng, viêm mô vùng chậu khiến ống dẫn trứng bị hỏng, rách khiến cho đường ống dẫn trứng ngày càng hẹp và lâu dẫn sẽ gây ra hiện tượng tắc vòi trứng

Viêm nhiễm bộ phận sinh dục: mắc các bệnh phụ khoa, nhiễm khuẩn âm đạo, cổ tử cung sau đó lan ngược lên trên gây viêm nhiễm phần phụ là nguyên nhân dẫn đến bệnh tắc vòi trứng

Quan hệ tình dục không an toàn, phá thai bữa bãi hoặc nữ giới từng bị sảy thai cũng là những người có nguy cơ bị tắc vòi trứng cao.

Do bệnh lý: nữ giới mắc viêm niệu đạo mãn tính, biến chứng viêm ruột thừa, nội mạc cổ tử cung cũng có khả năng mắc bệnh tắc vòi trứng

Ngoài những nguyên nhân gây tắc vòi trứng trên thì nhiều chị em vệ sinh hàng ngày không đúng cách, nhất là trong ngày đèn đỏ và khi quan hệ tình dục cũng thuộc đối tượng dễ bị tắc vòi trứng nên chị em hết sức lưu ý.

Biểu hiện tắc ​vòi trứng 

Kinh nguyệt không đều: các vấn đề xuất phát từ vòi trứng đều ảnh hưởng đến buồng trứng, từ đó gây tác động đến  chu kỳ kinh nguyệt. Khi thấy xuất hiện tình trạng kinh nguyệt không ổn định, lượng kinh nguyệt ra quá nhiều hoặc quá ít, vòng kinh ngắn hoặc quá dài, hay máu kinh màu đen hôi.. chị em cần phải cảnh giác nếu xuất hiện với tuần suất lớn thì nên đi khám kiểm tra ngay. 

Cảm giác khó chịu ở bụng: Những khó chịu ở vùng bụng như đau bụng âm ỉ hoặc đau quằn lại, chướng sưng cứng bụng, đau lưng, đi tieeurnhieeuf lần… kèm theo muốn tiểu rắt thì đây có thể là biểu hiện của bệnh tắc vòi trứng.

Khó thụ thai: đây là biểu hiện cũng như hậu quả của bệnh tắc vòi trứng gây ra. Khi quan hệ tình dục trong thời gian dài không sử dụng bất kỳ biện pháp tránh thai nào mà vẫn không có thai thì khả năng chị em đã mắc bệnh tắc vòi trứng do sự khó khăn cho sự di chuyển của trứng về tử cung. Đặc biệt, tình trạng viêm tắc vòi trứng cũng có thể ảnh hưởng tới quá trình rụng chứng, khiến việc thụ thai khó khăn hơn.

Một số triệu chứng khác: khí hư ra nhiều, đau khi quan hệ, mệt mỏi, rối loạn tiêu hóa... cũng có thể là triệu chứng của bệnh tắc vòi trứng

Tác hại của tắc vòi trứng

Tắc vòi trứng sẽ khiến trứng không thể gặp tinh trùng và thụ tinh, cũng như nguy cơ gây ra những bệnh về buồng trứng nếu không được chữa trị kịp thời. Cụ thể:

- Tắc vòi trứng có thể gây vô sinh – hiếm muộn: Vòi trứng là một trong những cơ quan sinh sản quan trọng đối với chị em phụ nữ. Khi vòi trứng bị chít hẹp sẽ dễ dẫn tới hiện tượng khó thụ thai ở chị em và nguy cơ gây vô sinh thứ phát là rất lớn. Vì thế, tắc nghẽn ống dẫn trứng khiến trứng và tinh trùng không thể gặp nhau, không thể gặp tinh trùng từ đó gây ra vô sinh – hiếm muộn ở nữ giới.

- Tắc vòi trứng có thể gây ra mang thai ngoài tử cung: Khi vòi trứng bị chít hẹp hoặc tắc sẽ gây cản trở cho trứng đã thu tinh đi vào buồng tử cung. Lúc này thai vào việc đi vào buồng tử cung để làm tổ thì trứng lại làm tổ ở một số nơi khác gây nên hiện tượng chửa ngoài tử cung. Điều này nguy hiểm vì thai có thể vỡ bất cứ lúc nào và gây nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe sinh sản sau này.

- Một số tác hại khác: Khi bệnh nhân bị tắc vòi trứng có thể sẽ có cảm giác bị đau bụng dưới, đau nhức vùng lưng và người bệnh có cảm giác mệt mỏi. Trong một số trường hợp người bệnh sẽ bị đau lưng, đau bụng kinh do vùng chậu tích tụ máu. Hiện tượng này thường xuất hiện trước khi chị em bị hành kinh khoảng 1 tuần hoặc càng đến gần ngày hành kinh thì hiện tượng này lại càng rõ rệt hơn. Gây hiện tượng kinh nguyệt không đều có thể gây nên hiện tượng kinh nguyệt không đều cho chị em phụ nữ.

Cách điều trị tắc vòi trứng

Tắc vòi trứng không phải là bệnh nan y và có thể được chữa khỏi hoàn toàn nếu bệnh nhân phát hiện sớm và điều trị bệnh đúng theo chỉ định của bác sĩ. Tùy theo tình trạng của bệnh nhân mà chị em có thể lựa chọn cho mình phương pháp điều trị bệnh khác nhau.

Điều trị bằng phương pháp nội khoa

Phương pháp điều trị bệnh tắc vòi trứng nội khoa là phương pháp phổ biến tác dụng thông tắc vòi trứng do viêm nhiễm và bị vi khuẩn nấm tấn công. Tuy nhiên chị em cần lưu ý thuốc điều trị phải là thuốc do bác sĩ chỉ định sau khi thăm khám và thực hiện các xét nghiệm cụ thể, chị em không được tự ý mua thuốc về dùng mà không thông qua bác sĩ điều trị để tránh những biến chứng có thể xảy ra.

Điều trị bằng phương pháp ngoại khoa

Phương pháp ngoại khoa dùng trong điều trị bệnh viêm tắc vòi trứng với sự phát triển của y học hiện đại là các phương pháp như bơm hơi, nội soi ống dẫn trứng, cắt nối ống dẫn trứng.

  • Bơm hơi: Phương pháp này sẽ tác động thuốc trực tiếp lên tác nhân gây bệnh tắc vòi trứng như vi khuẩn, nấm… nhưng nó gây đau đớn khá nhiều.
  • Nội soi ống dẫn trứng: Phương pháp này các bác sĩ sẽ đưa công cụ nội soi chuyên dụng vào vòi trứng và tách những vị trí bị dính. Phương pháp này nhanh chóng, nhưng tỷ lệ tái phát không nhỏ.
  • Cắt nối ống dẫn trứng: Cắt nối ống dẫn trứng là cắt bỏ phần ống dẫn trứng đã bị tắc và tổn thương nặng. Một số biện pháp tương tự là sau khi cắt đoạn vòi trứng tổn thương ở giữa thì các bác sĩ sẽ nối 2 đầu vòi trứng lại.

Hy vọng với những thông tin về tắc vòi trứng là gì? Biểu hiện, tác hại và cách điều trị đã giúp bạn đọc hiểu thêm phần nào về bệnh. Nếu còn thắc mắc nào khác cần được tư vấn hãy gọi điện thoại đến số 0365.116.117 hoặc click vào bảng chát bên dưới để gặp trực tiếp chuyên gia của chúng tôi, các bác sĩ luôn sẵn lòng giúp đỡ bạn.

 

liên hệ với phòng khám Bản đồ đường tới phòng khám
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2017
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2020
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám