Cơ sở y tế
0365116117
0365116117

Vô sinh hiếm muộn: Nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa

Vô sinh hiếm muộn: Nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa
Điểm trung bình: 7.0 / 10 ( 25 lượt đánh giá )

Vô sinh - hiếm muộn không phải là căn bệnh xa lạ với cánh mày râu hiện nay, bệnh gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hạnh phúc gia đình cũng như thiên chức làm cha của nam giới. Vậy "Nguyên nhân, biểu hiện và những phương pháp chữa trị hiệu quả bệnh vô sinh hiếm muộn ở nam giới như thế nào?", các bác sĩ chuyên khoa phòng khám Thái Hà sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này qua bài viết sau:

vô sinh nam

Vô sinh được hiểu là khi những cặp vợ chồng quan hệ tình dục đều đặn trên một năm, không sử dụng bất kỳ biện pháp tránh thai nào nhưng vẫn không thể có con.

Theo báo cáo, hiện nay có 10 – 15% các cặp vợ chồng đang có nguy cơ bị vô sinh hiếm muộn. Nguyên nhân gây vô sinh có thể đến từ cả nam và nữ giới. Trong đó tỉ lệ mắc bệnh vô sinh ở nam giới chiếm tỉ lệ cao hơn.

Nguyên nhân gây vô sinh - hiếm muộn

Nguyên nhân trực tiếp

  • Số lượng tinh trùng ít: Tỉ lệ tinh trùng trong tinh dịch thấp, làm giảm khả năng thụ thai.
  • Tinh trùng chất lượng kém: Chất lượng tinh trùng là yếu tố quan trọng quyết định khả năng sinh sản ở nam giới, chất lượng tinh trùng kém hoạt động nên không thể kết hợp với trứng để thụ tinh.
  • Bị tắc ống dẫn tinh: Đường đi của tinh trùng bị tắc nghẽn tại ống dẫn tinh, tinh trùng không thể di chuyển đến dương vật do bị thắt ống dẫn tinh.

Nguyên nhân gián tiếp

  • Thói quen sinh hoạt: Nam giới thường xuyên sử dụng các chất như rượu, bia, thuốc lá có khả năng dẫn đến vô sinh cao hơn đối tượng bình thường.
  • Tâm lý không ổn định: Thường xuyên căng thẳng, mệt mỏi, áp lực, … không chỉ bị giảm ham muốn tình dục mà còn khiến tinh trùng xuất ra ít hơn hẳn.
  • Các bệnh lý ở cơ quan sinh dục: Nam giới mắc các bệnh viêm tinh hoàn, viêm tuyến tiền liệt, ung thư tinh hoàn, … là nguyên nhân ảnh hưởng trực tiếp đến công việc nuôi dưỡng, sản xuất tinh trùng, nếu không được chữa trị kịp thời sẽ dẫn đến việc nam giới bị vô sinh.
  • Quai bị: Quai bị ở nam giới là căn bệnh rất nguy hiểm, nếu không được điều trị đúng phác đồ sẽ sinh ra biến chứng teo tinh hoàn, khiến nam giới hoàn toàn mất khả năng sinh sản.
  • Xuất tinh ngược: Là nguyên nhân chủ yếu gây vô sinh ở nam giới bởi vì tinh dịch không ra ngoài mà trào ngược vào bàng quang.
  • Do các vấn đề về tình dục: Một số nam giới gặp phải các vấn đề về tình dục như rối loạn cương dương, xuất tinh sớm, … không thể tiến hành quan hệ tình dục trọn vẹn.

Biểu hiện gây vô sinh ở nam giới

Dấu hiệu nhận biết vô sinh bên ngoài

  • Tăng cân bất thường, người bị béo phì hoặc gầy gò quá mức, da vàng, nhăn nheo, có hiện tượng rụng tóc, tóc bạc sớm….
  • Thường xuyên lo lắng, căng thẳng trong thời gian dài, có hiện tượng lão hóa.
  • Ham muốn tình dục suy giảm hoặc rất ham muốn.
  • Có tiền sử mắc các bệnh lý về gan, thận, máu, … và các bệnh liên quan đến cơ quan sinh dục (viêm tuyến tiền liệt, viêm tinh hoàn, …).

Dấu hiệu nhận biết vô sinh ở cơ quan sinh dục

Có rất nhiều nguyên nhân gây vô sinh bắt nguồn từ bộ phận sinh dục, chẳng hạn như: 

  • Dương vật sưng đau, tổn thương do các vết loét, đầu dương vật chảy mủ xanh, khi tổn thương ở thận và đầu dương vật không có cảm giác đau rát nhưng đó có thể là dấu hiệu các bệnh như sùi mào gà, giang mai, … có thể dẫn đến vô sinh nam nếu không được điều trị kịp thời.
  • Đau ở bìu là một trong những dấu hiệu của xoắn tinh hoàn hoặc viêm tinh hoàn. Các bệnh này có thể dẫn đến vô sinh nam.
  • Dương vật nhỏ, teo, dương vật không có khả năng cương cứng trong thời gian ngắn có thể là biểu hiện của rối loạn cương dương.
  • Xuất tinh sớm, xuất tinh ngược dòng khi quan hệ tình dục cũng là dấu hiệu của vô sinh nam.
  • Khi quan hệ tình dục, tinh dịch phóng ra ngoài có lẫn máu hoặc có cảm giác đau khi quan hệ là dấu hiệu viêm tuyến tiền liệt hoặc viêm nhiễm túi tinh.
  • Nam giới có biểu hiện nóng rát khi đi tiểu, tiểu rắt, tiểu nhiều vào đêm là biểu hiện của viêm bàng quang hoặc viêm niệu đạo. Nếu không được điều trị kịp sớm cũng có thể dẫn đến biến chứng vô sinh nam.

Những phương pháp chữa vô sinh hiếm muộn ở nam hiệu quả

chữa vô sinh cho nam giới

  1. Phương pháp nội khoa: Trước khi tiến hành điều trị bằng thuốc kháng sinh, các bác sĩ nam khoa xét nghiệm chất lượng, mật độ tinh trùng. Các loại thuốc chữa vô sinh có tác dụng nâng cao chất lượng tinh trùng, từ đó thúc đẩy quá trình thụ tinh được hiệu quả. Nam giới nên dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ không nên tự ý mua thuốc về sử dụng, vì sẽ ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng.
  2. Thụ tinh trong ống nghiệm: Phương pháp này mang hiệu quả cao, xác suất thành công lớn, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe.
  3. Bơm trực tiếp tinh trùng vào buồng tử cung: Phương pháp hỗ trợ tinh trùng di chuyển yếu, tinh trùng không cần bơi mà vẫn có thể thụ tinh được.
  4. Điều trị tâm lý: Tâm lý thoải mái sẽ giúp cho nam giới nhanh chóng có con hơn những người luôn trong tình trạng áp lực, căng thẳng.
  5. Chế độ dinh dưỡng: Phương pháp này đóng vai trò quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe sinh sản ở nam giới. Theo đó bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo nam giới nên bổ sung các chất dinh dưỡng chứa kẽm, vitamin B, … có tác dụng tăng số lượng tinh trùng.
  6. Duy trì chế độ sinh hoạt lành mạnh: Nam giới cần chú ý không nên dùng các chất kích thích, không mặc quần quá chật vì sẽ làm tinh trùng bị chết hoặc yếu đi; luyện tập thể dục thể thao lành mạnh, tăng cường sức đề kháng và phòng ngừa bệnh tật; quan hệ tình dục an toàn và giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ.

Trên đây là những chia sẻ của chuyên gia phòng khám Thái Hà về "Hiện tượng vô sinh ở nam giới và cách điều trị hiệu quả". Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về bệnh hãy gọi điện đến số điện thoại 0365.116.117

 

liên hệ với phòng khám Bản đồ đường tới phòng khám
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2017
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2020
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám