Dấu hiệu viêm niệu đạo và cách điều trị hiệu quả

Niệu đạo là bộ phận thuộc đường tiết niệu, nối từ bàng quang ra lỗ tiểu, làm nhiệm vụ dẫn nước tiểu ra ngoài, đồng thời cũng là đường dẫn tinh từ túi tinh dịch ra ngoài khi nam giới xuất tinh. Chính vì thực hiện nhiều chức năng khác nhau như vậy nên đường tiết niệu của nam giới rất dễ bị viêm nhiễm niệu đạo.

Viêm niệu đạo là bệnh lý thường gặp ở nam giới, nhất là những người trong độ tuổi trung niên. Bệnh gây rắc rối, khó chịu cho người bệnh từ sinh hoạt hàng ngày đến chuyện phòng the. Vậy dấu hiệu nhận biết viêm niệu đạo là gì? Phương pháp chữa trị ra sao? Dưới đây là những chia sẻ của các bác sĩ chuyên khoa Phòng khám Thái Hà, hi vọng bạn sẽ có cái nhìn tổng quan nhất về căn bệnh này.

viêm niệu đạo ở nam giới

Viêm niệu đạo là bệnh như thế nào?

Viêm niệu đạo là tình trạng viêm nhiễm ở niệu đạo, gây sưng và viêm. Nguyên nhân gây ra bệnh viêm niệu đạo bao gồm:

Vệ sinh không sạch sẽ bộ phận sinh dục.

Quan hệ hoặc thủ dâm không khoa học.

Do vi khuẩn E. Coli, lậu cầu khuẩn, vi trùng tấn công gây nhiễm trùng đường tiết niệu.

Lây nhiễm bệnh từ bạn tình do không sử dụng bao cao su, quan hệ nhiều người hoặc quan hệ qua đường hậu môn.

Dấu hiệu nhận biết viêm niệu đạo

Biểu hiện, triệu chứng thường thấy khi mắc phải bệnh viêm niệu đạo bao gồm:

Chảy mủ: chảy dịch nhầy, mủ từ lỗ niệu đạo, dịch niệu đảo có màu vàng xanh. Những chất dịch nhầy ban đầu chảy thường xuyên sau đó giảm dần hoặc gián đoạn và thường chảy ra vào lúc sáng sớm khi mới ngủ dậy.

Bất thường khi đi tiểu: đi tiểu nhiều lần trong ngày, tiểu đau rát, tiểu buốt, tiểu rắt, có thể lẫn máu trong nước tiểu, tiểu ra mủ hoặc nước tiểu đục.

Các dấu hiệu khác: Bên ngoài niệu đạo thấy các dấu hiệu như lỗ niệu đạo sưng đỏ, đau và ngứa dọc đường niệu đạo, đau khi quan hệ, khi xuất tinh. Có thể kèm theo các triệu chứng sưng đau bìu, niệu đạo nóng, rát, sốt, ớn lạnh, nôn mửa,…

Phương pháp chữa trị viêm niệu đạo hiệu quả

Trước khi điều trị bệnh viêm niệu đạo ở nam giới, chúng ta cần xác định rõ đâu là nguyên nhân gây ra bệnh, mức độ nặng nhẹ đê từ đó mới có phương án chữa trị sao cho phù hợp. Cụ thể:

Điều trị viêm niệu đạo ở mức độ nhẹ

Đối với bệnh viêm niệu đạo ở mức độ nhẹ, bệnh nhân chỉ cần điều chỉnh chế độ sinh hoạt và làm việc như sau là bệnh có thể thuyên giảm:

• Uống nhiều nước mỗi ngày (tối thiểu 2 lít/ngày) sẽ giúp bạn giảm thiểu những đau đớn và tổn thương do viêm niệu đạo gây ra.
  • Ngâm bộ phận sinh dục trong nước ấm cùng với một chút muối sạch trong khoảng 15 phút mỗi ngày. Bạn cần thực hiện cách này 1 lần/ngày cũng giúp làm giảm những triệu chứng viêm niệu đạo.
  • Khi vệ sinh bộ phận sinh dục trong trường hợp này, không nên dùng xà bông hoặc các chất tẩy rửa có tính kích thích mạnh.
  • Chế độ ăn uống và nghỉ ngơi cần phải điều chỉnh hợp lý, cần hạn chế đồ ăn cay nóng vì có thể làm cho bệnh nặng hơn, hãy tập cho mình thói quen đi ngủ sớm để cơ thể được nghỉ ngơi và thư giãn.
  • Mặc đồ lót thông thoáng, có tính thấm hút cao.

Điều trị viêm niệu đạo bằng thuốc

Viêm niệu đạo do bệnh lý gây ra cần phải điều trị bằng thuốc. Bạn không nên tự ý mua thuốc điều trị tại nhà, mà phải gặp bác sĩ để được thăm khám cụ thể.

Hiện nay sử dụng thuốc điều trị viêm niệu đạo là giải pháp tốt và hiệu quả và chi phí thấp. Tuy nhiên do hầu hết các loại vi khuẩn gây ra viêm niệu đạo đều rất nhạy cảm với các loại kháng sinh vì vậy người bệnh cần phải kiên nhẫn để điều trị dứt điểm.

Bệnh nhân bị viêm niệu đạo cần phải kết hợp uống thuốc với việc điều chỉnh chế độ ăn uống sinh hoạt điều độ. Đặc biệt khi quan hệ tình dục, cần phải có biện pháp an toàn để phòng tránh tình trạng viêm niệu đạo do mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Viêm niệu đạo nếu không được chữa trị kịp thời sẽ biến chứng thành viêm tuyến tiền liệt, viêm tinh hoàn,… các bệnh này đều là nguyên nhân gây vô sinh, hiếm muộn. Do đó bệnh nhân khi có dấu hiệu của viêm niệu đạo cần phải đi khám bác sĩ sớm để có biện pháp điều trị kịp thời.

Phòng tránh bệnh viêm niệu đạo hiệu quả

• Vệ sinh sạch sẽ: tắm rửa sạch sẽ, vệ sinh bộ phận sinh dục mỗi ngày để tránh vi khuẩn xâm nhập vào niệu đạo. Bên cạnh đó, nên chọn đồ lót thoáng mát, thấm hút mồ hôi tốt, không nên mặc những đồ còn ẩm ướt là môi trường tốt cho vi khuẩn sinh sôi.
  • Cung cấp đủ nước: nên uống nước mỗi ngày để thanh nhiệt cho cơ thể, hoặc uống các loại trà hoa cúc, nước chanh…những loại đồ uống có khả năng lợi tiểu. Bởi khi nước quá ít, nước tiểu đậm đặc sẽ khó có thể đẩy các dịch bẩn tích tụ, vi khuẩn có hại ra khỏi niệu đạo.
  • Quan hệ tình dục an toàn: viêm niệu đạo có thể lây qua đường tình dục, vì vậy phải biết bảo vệ bản thân cũng như cho đối tác của mình. Ngoài ra, nếu mắc bệnh nên điều trị tận gốc cho cả hai tránh tình trạng viêm nhiễm tái phát, lặp đi lặp lại. Tần suất quan hệ hợp lý mỗi tuần là không quá 3 lần.
  • Ngủ đủ giấc, không thức quá khuya làm giảm sức đề kháng cho cơ thể.

Trên đây là những chia sẻ của các bác sĩ Phòng khám Thái Hà về "Dấu hiệu nhận biết viêm niệu đạo và cách chữa trị hiệu quả". Nếu bạn muốn tìm hiểu về bệnh, hãy gọi điện đường dây nóng của phòng khám theo số điện thoại 0365.116.117 để được tư vấn và đặt lịch khám.