Cơ sở y tế
0365116117
0365116117

Bệnh viêm tinh hoàn và viêm mào tinh hoàn ở nam giới

Bệnh viêm tinh hoàn và viêm mào tinh hoàn ở nam giới
Điểm trung bình: 7.8 / 10 ( 54 lượt đánh giá )

Viêm tinh hoàn và viêm mào tinh hoàn là một trong những bệnh lý trong hệ thống sinh dục của nam giới, bệnh rất phổ biến ở nam giới trong độ tuổi 15 – 35 tuổi. Khi không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh có thể gây ra những biến chứng vô sinh cho nam giới. Vậy “Bệnh viêm tinh hoàn và viêm mào tinh hoàn” ở nam giới bệnh như thế nào, hãy cùng các bác sĩ chuyên khoa Phòng khám Thái Hà tìm hiểu về Bệnh viêm tinh hoàn và viêm mào tinh hoàn qua bài viết sau đây.

Viêm tinh hoàn, viêm mào tinh hoàn là bệnh gì?

viêm tinh hoàn, mào tinh hoàn là gì

1. Viêm tinh hoàn 

Viêm tinh hoàn là hiện tượng viêm nhiễm ở một hoặc cả hai bên tinh hoàn của nam giới. Triệu chứng thường gặp như: Sưng đau tinh hoàn, bìu có cảm giác nặng trĩu, đau khi tiểu tiện, tiểu ra máu, lỗ niệu đạo có dịch mủ chảy ra, đau khi quan hệ tình dich, có thể kèm theo sốt…

Viêm tinh hoàn được phân làm 2 giai đoạn: viêm tình hoàn cấp tính và viêm tinh hoàn mãn tính. Ở mỗi giai đoạn sẽ có những biểu hiện, triệu chứng khác nhau. Việc điều trị chưa dứt điểm ở giai đoạn cấp tính sẽ khiến người bệnh chuyển sang giai đoạn mãn tính. Ở giai đoạn này, tinh hoàn có dấu hiệu bị xơ cứng, có nhiều trường hợp bị teo tinh tinh hoàn, rất nguy hiểm.

2. Viêm mào tinh hoàn

Mào tinh hoàn chính là phần ống dài cuộn thành khối chữ C nằm phía bên trên sau tinh hoàn, là dây nối giữa tinh hoàn và ống dẫn tinh. Mào tinh hoàn giữ vai trò vận chuyển, lưu giữ và bảo vệ những tế bào tinh trưởng thành. Khi nam giới bị viêm ở mào tinh hoàn sẽ cảm thấy đau và sưng tấy tinh hoàn.

Viêm mào tinh hoàn thường xảy ra ở những nam giới trong độ tuổi từ 19 – 35 tuổi và bệnh do nhiều loại vi khuẩn gây nên như vi khuẩn lậu, chlamydia… Biểu hiện thường gặp khi mắc viêm mào như: đau tức túi tinh, có thể đau buốt xuống háng, đau bộ phận sinh dục, sốt cao, buồn nôn, ớn lạnh, da bìu đỏ, đi tiểu ra máu, phù nề… Khi chuyển sang giai đoạn nặng hơn người bệnh sẽ có biểu hiện tinh hoàn dần sưng lên, xơ cứng, xuất hiện cơn đau nhẹ… Những biểu hiện này thường xuyên xuất hiện, khi được điều trị chỉ giúp người bệnh giảm thiểu được phần nào chứ không thể khỏi hẳn. Chính vì thế khi mới chớm bệnh, nam giới nên đi khám và có phương pháp điều trị kịp thời.

Viêm tinh hoàn, viêm mào tình hoàn gây tác hại, biến chứng, gì?

Viêm tinh hoàn và viêm mào tinh hoàn nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra những bệnh lý như: viêm tuyến tiền liệt, ung thư tinh hoàn, viêm đường tiết niệu, suy giảm chức năng sinh lý nam, teo tinh hoàn, áp xe bìu, vô sinh...

Nguyên nhân gây viêm tinh hoàn và viêm mào tinh hoàn

viêm tinh hoàn và viêm mào tinh hoàn

Nguyên nhân gây viêm tinh hoàn

Nguyên nhân gây viêm tinh hoàn xuất phát từ những lý do:

  • Xuất phát từ bệnh lý nam giới đang mắc phải như bệnh ở niệu đạo, viêm nhiễm tuyến tiền liệt, viêm bàng quang, … gây nên tình trạng viêm sưng tinh hoàn.
  • Viêm tinh hoàn do nhiễm vi khuẩn, ký sinh trùng chủ yếu xuất hiện ở nam giới mắc các bệnh xã hội do quan hệ không an toàn. Các vi khuẩn xâm nhập theo đường niệu đạo, tấn công lên các bộ phận khác gây bệnh trong đó có tinh hoàn.
  • Ở một số nam giới có thể bị mắc quai bị cũng dẫn đến các biến chứng liên quan đến tinh hoàn, các virus quai bị sẽ tấn công và gây di chứng đối với tinh hoàn, có thể gây ra tình trạng teo tinh hoàn.

Nguyên nhân gây viêm mào tinh hoàn

  • Viêm mào tinh hoàn do vi khuẩn từ niệu quản hoặc bàng quang lan xuống ống dẫn tinh gây nên viêm nhiễm tinh hoàn. Viêm nhiễm sẽ lan xuống tinh hoàn gây nên viêm mào tinh hoàn.
  • Viêm mào tinh hoàn do nhiễm khuẩn qua đường tình dục, khi nam giới quan hệ tình dục không an toàn, không sử dụng bao cao su dẫn đến mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục như lậu, Chlamydia trachomatis đều có thể khiến cho nam giới có nguy cơ mắc bệnh viêm mào tinh hoàn.
  • Những bệnh nhân từng có tiền sử mắc bệnh viêm tuyến tiền liệt hay nhiễm trùng đường tiết niệu đều có nguy cơ mắc bệnh viêm mào tinh hoàn.

Cách điều trị viêm tinh hoàn và viêm mào tinh hoàn

Cách điều trị viêm tinh hoàn.

Để chuẩn đoán chính xác người bệnh có bị viêm tinh hoàn hay không, phải làm các xét nghiệm như: xét nghiệm nước tiểu, kiểm tra STD, siêu âm hình ảnh…

Dựa vào xét nghiệm, khám lâm sàng để đánh giá tình trạng bệnh từ đó các bác sĩ sẽ đưa ra các phương pháp và các loại thuốc đặc trị để điều trị viêm tinh hoàn cho bệnh nhân… Cụ thể như:

Viêm tinh hoàn do vi khuẩn: sử dụng các loại thuốc kháng sinh dùng để điều trị viêm tinh hoàn do vi khuẩn và các biến chứng của bệnh gây nên. Thuốc kháng sinh sẽ được các bác sĩ kê đơn và hướng dẫn sử dụng. Người bệnh cần uống đúng – đủ liều lượng, vì dù các triệu chứng của bệnh có thuyên giảm thì khả năng tái phát rất cao, do đó người bệnh phải tiếp tục duy trì liều lượng thuốc để chắc chắn rằng các tế bào gây bệnh bị tiêu diệt hoàn toàn.

Thời gian điều trị có thể mất từ một đến vài tuần. Trong thời gian này, người bệnh có thể dùng nước đá chườm và sử dụng thuốc giảm đau để giảm bớt cảm giác đau khó chịu.

Viêm tinh hoàn do virus: cách điều trị thường được sử dụng là dùng thuốc chống viêm, có nhiều thời gian nghỉ ngơi trên giường, chườm túi lạnh hoặc có thể dùng một số thiết bị y tế giúp nâng bìu để giảm những cơn đau.

Thời gian điều trị từ 3 – 10 ngày và cảm giác đau bìu có khả năng mất hẳn từ 1 – 2 tháng.

Lời khuyên:

  • Nam giới nên tiêm phòng đầy đủ các loại vacxin phòng ngừa quai bị, để tránh những biến chứng về sau.
  • Tạo cho mình thói quen sinh hoạt khoa học, lành mạnh. Hạn chế hút thuốc, rượu bia, quan hệ đều đặn nhưng không lạm dụng quá thường xuyên và mạnh bạo, cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết (hạn chế các thực phẩm cay nóng)

Cách điều trị viêm mào tinh hoàn

Để điều trị viêm mào tinh hoàn, người bệnh sẽ được thăm khám lâm sàng bên ngoài bìu và các các triệu chứng xuất hiện trên đó. Hiện tượng đau âm ỉ sẽ tập trung ở một phần nhỏ của tinh hoàn, nơi mào tinh hoàn kết nối.

Các bác sĩ nam khoa phòng khám Thái Hà cho biết, để điều trị hiệu quả bệnh viêm mào tinh hoàn, cần lưu ý:

  • Đối với những trường hợp viêm mào tinh hoàn cấp tính, bác sĩ có thể chỉ định người bệnh dùng thuốc kháng sinh. Nếu bệnh chuyển sang giai đoạn mãn tính có thể phải sử dụng các biện pháp kết hợp điều trị kháng sinh.
  • Những trường hợp viêm mào tinh hoàn do vi khuẩn gây bệnh lậu, bệnh Chlamydia trachomatis, người có tiền sử viêm tuyến tiền liệt hay nhiễm trùng đường tiết niệu, … Tùy vào từng nguyên nhân gây ra bệnh, các bác sĩ sẽ có phác đồ điều trị phù hợp.
  • Một số trường hợp bệnh nhân không điều trị nhưng biểu hiện của bệnh cũng có thể tự thuyên giảm. Tuy nhiên, viêm mào tinh hoàn rất dễ bị tái phát và lần sau có thể viêm nặng hơn lần trước. Vì vậy, người bệnh không nên chủ quan mà hãy đến gặp các bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời.
  • Bệnh nhân chú ý, cần tuân thủ theo đúng chỉ dẫn của các bác sĩ điều trị về việc uống thuốc và tái khám đúng theo lịch hẹn. Người bệnh tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về điều trị tại nhà để tránh những biến chứng không mong muốn có thể xảy ra.
  • Bên cạnh đó, người bệnh cũng có thể áp dụng một số phương pháp hỗ trợ cho quá trình điều trị như chườm lạnh vùng bìu để giảm đau, có chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý, điều này sẽ giúp bạn giảm được những cơn đau do viêm tinh hoàn gây ra.

Bệnh nhân khi có biểu hiện như xuất tinh có lẫn máu, sốt nhẹ, ớn lạnh, đau ở vùng xương chậu, đau tinh hoàn, bìu sưng đỏ, đau khi xuất tinh, … cần đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và chữa trị kịp thời tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.   

Trên đây là những chia sẻ của các bác sĩ Phòng khám đa khoa Thái Hà về “Bệnh Viêm tinh hoàn và Viêm mào tinh hoàn” ở nam giới. Nếu bạn còn thắc mắc nào khác hãy gọi điện đến đường dây nóng theo số điện thoại 0365.116.117 để được tư vấn.

 

liên hệ với phòng khám Bản đồ đường tới phòng khám
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2017
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2020
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám