Cơ sở y tế
0365116117
0365116117

Apxe hậu môn là bệnh như thế nào? Có nguy hiểm không

Apxe hậu môn là bệnh như thế nào? Có nguy hiểm không
Điểm trung bình: 7.3 / 10 ( 33 lượt đánh giá )

Bệnh Apxe hậu môn rất phổ biến trong xã hội ngày nay, áp xe ở vùng hậu môn thuộc nhóm bệnh lý ở vùng hậu môn trực tràng. Để tìm hiểu bệnh apxe hậu môn là bệnh như thế nào? Có nguy hiểm không hãy cùng các bác sĩ chuyên khoa Thái Hà tham khảo qua bài viết dưới đây

Bệnh apxe hậu môn là bệnh gì?

Apxe là bệnh lý xuất hiện các mô mềm có mủ xung quanh vùng hậu môn. Sau một thời gian sẽ tự vỡ ra gây đau đớn, ngứa ngáy khó chịu cho bản thân người bệnh, khiến cho cuộc sống người bệnh gặp nhiều rắc rối trong công việc và sinh hoạt. Bệnh không sớm điều trị thường gây ra viêm nhiễm vùng hậu môn gây nguy hiểm hơn.

Apxe hậu môn là gì

Hình minh họa: Apxe ở hậu môn

Theo các bác sĩ chuyên khoa có 4 nguyên nhân chính gây ra bệnh apxe ở hậu môn

Điều trị: Người bệnh sử dụng các loại thuốc trực tràng có khả năng kích ứng cao gây nên bệnh hoặc những người bị hoại tử sau khi mổ cũng là nguyên nhân gây bệnh. 

Mắc các bệnh liên quan: Những người từng bị bệnh trĩ, polyp hậu môn, nứt kẽ hậu môn,… đều có nguy có bị viêm nhiễm rất cao. Vi khuẩn tấn công vào vùng hậu môn có khả năng tạo cơ hội hình thành apxe hậu môn.

Do viêm nhiễm: Apxe hậu môn hình thành là do viêm nhiễm sau các tiểu phẫu vùng hậu môn – trực tràng.

Nguyên nhân khác:  Bệnh Apxe hậu môn cũng thường do vi khuẩn lị, khuẩn lao, tụ cầu cũng như liên cầu gây nên.

Triệu chứng của bệnh apxe hậu môn:

  • Quanh hậu môn xuất hiện các chỗ phồng như hạch, mềm khi ấn vào cảm thấy đau nhói.
  • Cảm thấy nặng trĩu ở hậu môn.
  • Vùng da quanh hậu môn luôn ẩm ướt, ngứa ngáy khó chịu.
  • Các ổ Apxe mới nổi hoặc đã bị viêm cấp tính thường có nhiều mủ, mùi hôi, dịch mủ màu vàng và đặc.
  • Cơ thể mệt mỏi, cảm thấy ớn lạnh, môi khô, cảm giác chán ăn, có thể sốt

Bệnh Apxe hậu môn có nguy hiểm không

apxe hậu môn có nguy hiểm không

Apxe gây thiếu máu, nhiễm trùng hậu môn

Theo các chuyên gia, Apxe hậu môn là hệ quả của một dạng nhiễm trùng cấp tính xảy ra ở bên trong các tuyến nhỏ ở khu vực hậu môn trực tràng. Do vậy nếu không khám và điều trị kịp thời sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm sau:

Chứng nhiễm trùng chảy mủ: bệnh nếu không được chữa trị kịp thời có thể dẫn đến tình trạng nhiễm trùng mủ, phạm vi tổn thương lan rộng dần, làm cho việc điều trị thêm khó khăn.

Dẫn đến nguy cơ rò hậu môn: Thời kì đầu của bệnh,  bệnh nhân có thể thấy biểu hiện kết cứng ở hậu môn khá rõ ràng, nếu như apxe hậu môn không được điều trị triệt để, khối apxe sẽ phát triển to dần, có thể dẫn đến vỡ ra và chảy mủ. Tình trạng nghiêm trọng có thể dẫn đến rò hậu môn, gây nguy hại cho người bệnh.

Viêm nang lông quanh hậu môn: Apxe thường xuất hiện ở xung quanh hậu môn, và vị trí xương cụt. Hiện tượng chảy dịch do apxe, gây kích thích lên vùng mao nang nhỏ gây viêm mao nang.

Gây đại tiện khó: Người bệnh có cảm giác nặng trĩu ở cửa hậu môn, đồng thời có cảm giác đau, khó đi đại tiện, sau một thời gian dài có thể gây nên bệnh táo bón và gây ra bệnh trĩ.

Ngoài ra, bệnh nhân bị Apxe còn bị thiếu máu, chàm da, nguy cơ dẫn đến bệnh trực tràng ác tính, ở phụ nữ dễ mắc các bệnh phụ khoa.

Phương pháp điều trị apxe hậu môn hiệu quả

điều trị apxe hậu môn

Áp dụng kỹ thuật tiên tiến chữa Apxe

Kỹ thuật điều trị Apxe hậu môn tiên tiến và hiện đại hiện nay là kỹ thuật xâm lấn tối thiểu HCPT, hiện đang được khuyên dùng tại nhiều phòng khám chuyên khoa uy tín với nhiều ưu điểm vượt trội như không gây đau đớn, ít chảy máu, vết mổ nhỏ và đặc biệt không tái phát.

Điều trị bằng phương pháp nội khoa

Apxe hậu môn ở giai đoạn đầu, chưa xuất hiện lỗ rò, bác sĩ có thể chỉ định người bệnh sử dụng thuốc uống kháng sinh đặc hiệu. Loại này có tác dụng giảm đau, chống viêm, tiêu sưng, ngăn chặn các bệnh tiến triển

Điều trị bằng phương pháp ngoại khoa

Phương pháp HCPT được áp dụng với trường hợp bệnh nặng, Apxe đã chuyển biến phức tạp hơn. Kỹ thuật HCPT được xem là phương pháp tiên tiến trong hỗ trợ điều trị apxe hậu môn hiện nay. Chính vì thế phòng khám đa khoa Thái Hà đã và đang áp dụng điều trị bằng phương pháp này nhằm mang lại hiệu quả tối ưu.

 Với ưu điểm là thời gian phẫu thuật và điều  trị nhanh chóng, an toàn, không gây đau đớn, giảm thiểu tối đa nguy cơ tái phát, phương pháp này được rất nhiều bệnh nhân tin tưởng lựa chọn để chữa trị.

Lưu ý: Để việc chữa trị bằng phương pháp này mang lại hiệu quả tốt thì người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Cần đến các cơ sở y tế, phòng khám uy tín để điều trị vì chỉ những nơi này mới đáp ứng đầy đủ trang thiết bị y tế hiện đại cùng sự hỗ trợ điều trị của đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn cao.
  • Tuân thủ các chỉ định của bác sĩ trước, trong và sau khi phẫu thuật.
  • Vệ sinh hậu môn sạch sẽ sau khi đại tiện, tránh để vùng này bị ẩm ướt.
  • Xây dựng một chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý.
  • Tránh ngồi hoặc đứng một chỗ quá lâu, tập một vài động tác thể dục để thư giãn sau một ngày làm việc căng thẳng.
  • Chọn quần lót có chất liệu cotton, thông thoáng, tránh ôm sát cơ thể.

Phòng khám đa khoa Thái Hà là địa chỉ uy tín, chất lượng trong điều trị các bệnh liên quan đến hậu môn – trực tràng, đặc biệt là Apxe hậu môn. Với đội ngũ chuyên gia có tay nghề vững vàng, giàu kinh nghiệm cùng sự hỗ trợ của trang thiết bị y tế hiện đại, chắc chắn việc chữa trị sẽ mang lại hiệu quả cao.

Hy vọng với những thông tin chia sẻ trên của bác sĩ chuyên khoa sẽ giúp chị em hiểu được thông tin hữu ích về "Bệnh apxe hậu môn". Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về bệnh, hãy gọi điện đường dây nóng của phòng khám theo số điện thoại 0365.116.117 để được tư vấn và đặt lịch khám.

 

liên hệ với phòng khám Bản đồ đường tới phòng khám
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2017
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2020
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám