Cơ sở y tế
0365116117
0365116117

Dấu hiệu nhận biết mẹ bầu bị thiếu sắt

Dấu hiệu nhận biết mẹ bầu bị thiếu sắt
Điểm trung bình: 7.3 / 10 ( 28 lượt đánh giá )

Lượng sắt trong cơ thể của con người nói chung và các mẹ bầu nói riêng có vai trò đặc biệt quan trọng có ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ bầu cũng như sự phát triển của thai nhi. Vậy dấu hiệu nào để cho các mẹ bầu biết mình đang thiếu sắt, các chuyên gia phụ khoa xin chia sẻ tới bạn đọc như sau.

Vai trò của chất sắt đối với cơ thể              

 Sắt là một chất khoáng quan trọng với cơ thể, được coi là nguyên liệu để tổng hợp hemoglobin, giúp hồng cầu có màu đỏ, giúp vận chuyển oxy trong máu tới  các cơ và đồng thời giúp giải phóng năng lượng cho sự co cơ, giải phóng năng lượng khi oxy hóa các chất dinh dưỡng và ATP.  

bổ sung sắt cho bà bầu

Nếu thiết sắt thì quá trình vận chuyển oxy tới các cơ sẽ giảm làm cho cơ thể mệt mỏi, kém tập trung, trí nhớ kém hay quên, khi thiếu máu khả năng vận chuyển oxy của hồng cầu bị giảm, tim đập nhanh, hoa mắt chóng mặt , nếu trẻ nhỏ thiếu sắt sẽ hay bị thiếu tập trung, tay chân nhợt nhạt, tóc khô cứng, thường biến ăn chậm lớn, còi cọc.

Mốt số biểu hiện thiếu sắt ở phụ nữ mang thai

Khi mang thai cơ thể các mẹ cần lượng máu tiêu thụ gấp đôi so với trước đây để nuôi cả thai nhi nữa. Nếu mẹ bầu thiếu sắt rất dễ gây sảy thai , đẻ non thậm chí băng huyết sau khi sinh, trẻ thiếu sắt sẽ kém phát triển và không khỏe mạnh như các bạn cùng trang lứa.

biểu hiện thiếu sắt ở phụ nữ mang thai

Cơ thể thiếu sắt, chị em sẽ gặp phải một số triệu chứng như: 

  • Da mẹ bầu thường tái xanh, yếu ớt  nhìn da không được khỏe mạnh như bình thường.  Người mệt mỏi bất thường, khó chịu dễ cáu giận  so với bình thường, dễ bị nhiễm bệnh.
  • Chị em sẽ cảm thấy mệt mỏi, người uể oải khó thở khó có thể lấy hơi, cảm giác mệt nhọc khi leo cầu thang hoặc đi bộ, bệnh nhân nếu thiếu máu thường đau đầu, thậm chí bị xỉu
  • Có nhiều trường hợp các bà bầu màng thai họ ăn đát sét, cát, phấn… thì các mẹ nên bổ xung sắt bởi lúc này cơ thể các mẹ đang thiếu sắt, những thứ họ ăn có những chát liên quan tới quá trình hấp thu sắt.
  • Ở trạng thái bình thường phần niêm mạc ở dưới mi mắt sẽ hồng và sẽ nhợt nhạt nếu bị thiếu máu tuy nhiên bà bầu cần đi xét nghệm để cho kết quả chính xác.

 Chế độ ăn uống của mẹ bầu có thể bổ xung chất sắt

bổ sung sắt cho bà bầu

Thông thường khi đi khám các bác sỹ sẽ kê cho các thuốc để bổ sung chất sắt, tuy nhiên chúng ta có thể bổ sung thông qua chế dộ ăn uống vừa cung cấp chất dinh dưỡng để nuôi thai nhi vừa bổ sung chất sắt cho cả mẹ và thai nhi, những thực phẩm giàu chất sắt mà các mẹ hoàn toàn yên tâm như :

  • Bí đỏ: có thành phần dinh dưỡng cao, lượng vitamin C  của bí khi chín thấp hơn khi chúng xanh, tuy nhiên khi chín chúng lại giàu canxi, sắt, carotene vì vậy ăn nhiều bí đỏ chín sẽ giúp mẹ bầu tránh được thiếu máu.
  • Thịt bò: có hàm lượng sắt  mà con người dễ hấp thu nhất  bởi chúng chứa 2,5-3 mg sắt , lượng sắt ở gân và mỡ sẽ ít hơn phần thịt nạc.
  • Súp lơ xanh: được các mẹ hay ăn bởi nó có nhiều sắt, protein, canxi,  crom, carbohydrate, vitamin A và vitamin C.
  • Cháo bột yến mạch: không chỉ tốt cho hệ tiêu hóa mà còn ngăn ngừa tình trạng thiếu máu ở thai kỳ với các vitamin nhóm B, protein, B6, sắt, canxi, magie, ….
  • Các loại quả: như quả chuối, quả nho: chuối ngoài tốt tiêu hóa mà còn giúp mẹ bầu bổ xung chất sắt nhất là vào buổi sáng, nho là loại trái cây bổ sung chất sắt rất tốt cho cả người già lẫn mẹ bầu chúng giúp thai nhi không bị dị tật, phát triển hệ thần kinh …
  • Mía: không chỉ giải khát trong ngày hè còn tăng cường hệ tiêu hóa, hệ miễn dịch và làm sạch răng miệng  mà trong mía có hàm lượng sắt rất lớn.

Có rất nhiều thực phẩm bổ sung sắt cũng như các loại vitamin cần thiết cho người mang thai, vì thế mẹ bầu nên ăn đa dạng các thức ăn hạn chế dầu mỡ, đồ uống có cồn và các thực phẩm cay nóng, đồ ăn nhanh để đảm bảo đủ chất cho mẹ và bé phát triển

Bổ sung viên  sắt vào lúc nào tốt nhất

Không phải chị em nào cũng bổ sung chất sắt đầy đủ được qua chế dộ ăn uống vì vậy các mẹ lựa chọn các viên sắt để bổ xung , tuy nhiên không biết nên uống lúc nào.

Uống sắt vào lúc đói  bởi cơ thể lúc này dễ hấp thụ nhất, bạn nên chú ý trước khi uống sắt bạn không nên uống trà, cà phê, hoặc sữa làm giảm quá trình hấp thụ sắt mà thay vào đó bạn nên uống nước cam, các vitamin C giúp hấp thụ sắt rất tốt.

Các mẹ bầu nên chú ý nếu bổ xung sắt ở mức độ cao sẽ gây khó khăn trong việc tiêu hóa vì vậy nên sử dụng kèm một ly nước mận( quả roi) hiệu quả sẽ tăng lên rất nhiều.

Thiếu máu thiếu sắt trong thai kỳ sẽ gia tăng nguy cơ sinh non và sinh thiếu cân, nghiêm trọng hơn thì có thể khiến thai chết lưu hoặc trẻ sơ sinh bị tử vong. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể bị mất nhiều máu khi sinh hoặc bị trầm cảm sau sinh.

Hy vọng với những chia sẻ của các bác sỹ phòng khám đa khoa Thái Hà sẽ giúp các mẹ bầu nhận biết các dấu hiệu để nhận biết mình đang bị thiếu sắt, mọi vấn đề thắc mắc và đóng góp xin vui lòng gọi tới số 0365.116.117 hoặc click vào tư vấn cùng bác sỹ để được tư vấn cụ thể hơn.

 

liên hệ với phòng khám Bản đồ đường tới phòng khám
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2017
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2020
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám