Cơ sở y tế
0365116117
0365116117

Xác định dị tật thai nhi ở tuần bao nhiêu? Phương pháp chuẩn đoán

Xác định dị tật thai nhi ở tuần bao nhiêu? Phương pháp chuẩn đoán
Điểm trung bình: 9.0 / 10 ( 23 lượt đánh giá )

Không một cha mẹ nào mong muốn con mình sinh ra bị dị tật bẩm sinh vì vậy muốn thai nhi khỏe mạnh người mẹ cần bổ xung chất dinh dưỡng trong lúc mang thai và tránh các tác nhân ảnh hưởng thai nhi gây dị tật. Việc xác định di tật thai nhi ở tuần thứ bao nhiêu? phương pháp nào phát hiện dị tật? sẽ được các bác sỹ phòng khám Thái Hà chia sẻ cho các bạn qua bài viết dưới đây.

dị tật thai nhi

Dị tật thai nhi là gì

Dị tật thai nhi chỉ sự phát triển bất bình thường của thai nhi ngay cả trong bụng mẹ lẫn được sinh ra như hội chứng Down, chậm lớn, chậm phát triển về trí tuệ, rối loạn giới tính, không thể phát dục…. gây ra những ảnh hưởng trực tiếp đối với thai nhi.

Trẻ em sinh ra bị dị tật sẽ trở thành gánh nặng cho xã hội và cả gia đình, do đó việc chuẩn đoán khi mang thai để phát hiện giúp giảm bớt gánh nặng và đưa ra lời khuyên cho các cặp vợ chồng.

Nguyên nhân gây nên dị tật ở thai nhi

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra dị tật cho thai nhi ví dụ như trong quá trình mang thai người mẹ hút thuốc, uống rượu, ăn nhiều chất cay cũng như thường xuyên sử dụng chất tẩy rửa … làm cho các độc tố tích tụ trong cơ thể làm cho thai nhi ảnh hưởng. Ngoài ra, nguyên nhân gây dị tật thai nhi còn do yếu tố di truyền từ đời này sang đời khác, do bất thường của nhiễm sắc thể (NST), rối loạn gen. Bởi vậy, thai phụ cần hết sức chú ý, nên đi khám định kỳ để kiểm tra, theo dõi tình trạng thai nhi trong suốt quá trình mang thai của mình

Dị tật thai nhai xác định vào tuần thứ bao nhiêu

Thời điểm "vàng" để xác định di tật ở thai nhi vào khoảng tuần 12 đến tuần 14. Các mẹ có thể đến các cơ sở y tế thực hiện siêu âm và đo độ mờ da gáy để biết được sự bất thường ở NST, khi nhận thấy sự bất thường thai phụ sẽ được chỉ định chọc ối để xét nghiệm và chuẩn đoán chính xác dị tật thai nhi ở tuần 18. 

  • Trong kỳ mang thai các chị em thực hiện các siêu âm xét nghiệm để phát hiện dị tật thai nhi từ tuần thứ 11.
  • Tuần thứ 12 - 14 khám để kiểm soát hội chứng down
  • Tuần 15 và tuần 21 kiểm tra bộ nhiễm sắc thể của thai nhi + Tuần 22 kiểm tra xem dị tật ở thai nhi như sứt môi, hở hàm ếch…
  • Tuần 32 kiểm tra sự phát triển của thai nhi,tử cung để chuẩn bị cho thai nghi sinh ra.

Phương pháp kiểm tra dị tật thai nhi  

Để kiểm tra dị tật thai nhi có rất nhiều phương pháp để phát hiện, dưới đây chúng tôi xin giới thiệu các phương pháp kiểm tra giúp các mẹ phát hiện thai nhi có dị tật hay không.

Để phát hiện thai nhi có bị hội chứng Down hay không thai phụ cần siêu âm độ mờ da gáy từ tuần 12 tới tuần 14.

Tiến hành chọc nước ối hoặc CVS để pháp hiện những bất thường của nhiễm sắc thể, hiệu quả lên đến 90%. + Siêu âm 4D với tất cả các góc độ để thấy dị tật của thai nhi như: hở hàm ếch, sứt môi, não úng thủy, thoát vị hoành, tim bẩm sinh, hở thành bụng, hở đốt sống,… và thậm chí dị tật về tim mạch cũng có thể được phát hiện trong giai đoạn này.

Siêu âm màu se được dùng ở tuần 32 trở đi để nhận biết sự phát triển của thai nhi cũng như tử cung.

Ngoài ra các thai phụ còn nên làm xét nghiệm Double test và Triple test, tiến hành xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu, xét nghiệm Non-stress (xét nghiệm để theo dõi nhịp tim thai đơn thuần mà không cần tạo nên cơn co tử cung) để kiểm tra lượng oxy thai nhi nhận được, kiểm tra sức khoẻ của bé… cũng như tuỳ vào tình hình sức khoẻ thai phụ, bác sĩ có thể cho thực hiện một số xét nghiệm cần thiết khác để sẵn sàng cho ngày lâm bồn.

Những chia sẻ của các bác sỹ phòng khám Thái Hà về "phương pháp xác định dị tật thai nhi", cũng như thời gian để xác định dị tật cho các mẹ bầu hiểu hơn, mọi vấn đề thắc mắc và đóng góp vui lòng gọi vào số 0365.116.117 hoặc tới trực tiếp địa chỉ 11 Thái Hà – Đống Đa – Hà Nội để các chuyên gia của chúng tôi tư vấn cụ thể về vấn đề của bạn.  

 

liên hệ với phòng khám Bản đồ đường tới phòng khám
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2017
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2020
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám