Cơ sở y tế
0365116117
0365116117

Dùng thuốc tránh thai khẩn cấp như thế nào là đúng cách?

Dùng thuốc tránh thai khẩn cấp như thế nào là đúng cách?
Điểm trung bình: 8.8 / 10 ( 23 lượt đánh giá )

Thuốc tránh thai khẩn cấp được cho là phao cứu sinh của không ít chị em phụ nữ đã lỡ quan hệ mà không dùng các biện pháp phòng tránh nào. Vì tính tiện dụng cũng như khả năng ngăn việc thu thai hiệu quả nên có không ít chị em đã lạm dụng việc uống thuốc này như thói quen, điều nay không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn để lại hậu quả nghiêm trọng đến khả năng sinh sản của chị em.

 

cách sử dụng thu

Sử dụng thuốc tránh thai không đúng cách, đúng lúc thì vẫn có thai, đặc biệt nếu dùng thuốc tránh thai với tần xuất dày, thường xuyên có thể khiến nữ giới bị vô sinh, thậm chí có trường hợp tử vong do dùng quá nhiều thuốc tránh thai. Vậy sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp như thế nào là đúng?

Đối tượng sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Sử dụng thuốc trai thai khẩn cấp cho những trường hợp nào?

 Được coi là biện pháp khẩn cấp để tránh mang thai cho các chị em phụ nữ sau khi quan hệ tình dục, thuốc tránh thai khẩn cấp được dùng trong các trường hợp sau:

  • Nam nữ quan hệ tình dục với nhau mà không sử dụng biện pháp bảo vệ hoặc sử dụng bao cao su nhưng bị thủng hay rách.
  • Phụ nữ bị ép quan hệ tình dục không muốn mang thai
  • Phụ nữ ngừa thai bằng thuốc tránh thai hằng ngày quên 2 ngày trở lên không uống.

Không nên sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp cho những trường hợp nào?

Những trường hợp không nên sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp như phụ nữ đang mang thai, nghi có thai, chảy máu âm đạo, bị viêm gan cấp tính, người bị bệnh động kinh, vàng da hoặc ngứa dai dẳng trong lần có thai trước, phụ nữ có nguy cơ mang thai ngoài tử cung, bệnh nhân đái tháo đường…

Bài viết quan tâm

Cách sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp hiệu quả

Thuốc tránh thai khẩn cấp cũng giống với thuốc tránh thai hàng ngày đều có hàm lượng hormon sinh dục nữ progestin, tuy nhiên hàm lượng trong thuốc tránh thai khẩn cấp cao hơn có tác dụng ngay lập tức cản trở trứng rụng tránh thụ thai, làm cổ tử cung xuất hiện các dịch nhầy đặc lại để tinh trùng không xâm nhập vào cổ tử cung.

Thuốc tránh thai khẩn cấp có tác dụng trong nhiều giờ, có loại tác dụng trong 48 giờ , 72 giờ thậm chí có loại 120 giờ tuy nhiên đa số mọi người đều lựa chọn loại có tác dụng trong 72 giờ..

Có hai  dạng thuốc loại 1 viên và loại 2 viên đều dùng để tránh thai khẩn cấp.

  •  Loại 1 viên duy nhất uống trong 72 giờ sau khi quan hệ tình dục không an toàn, uống càng sớm càng tốt nên uống sau 1 tiếng quan hệ là tốt nhất.
  •  Loại 2 viên thì viên đầu uống sớm nhất trong 72 giờ sau khi quan hệ tình dục và viên thứ 2 uống sau  viên thứ nhất 12 giờ.

Thuốc tránh thai khẩn cấp được uống càng sớm càng  có hiệu quả song không được sử dụng thường xuyên, trong tháng không nên sử dụng tới 2 lần bởi sử dụng nhiều vậy hiệu quả sẽ giảm. Theo các chuyên gia cho biết, hiệu quả thuốc tránh thai khẩn cấp trong24 giờ đầu là 95% , từ 25 tới 48 giờ hiệu quả khoảng 85% còn 72 giờ sau quan hệ hiệu quả giảm xuống còn 58%.

Lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp       

 Được coi là biện  pháp tránh thai phổ biến khi quan hệ tình dục không an toàn nếu sử dụng đúng quy trình và chỉ dẫn của thuốc, tuy nhiên một số chị em có khi uống có xảy ra một số tác dụng phụ tuy nhiên không nghiêm trọng.

  • Buồn nôn : triệu chứng này gặp ở khoảng 50% sau khi uống thuốc khẩn cấp đều buồn nôn và nôn. Nếu bị nôn song thì bạn nên uống ngay liều khác còn uống được 2 tiếng rồi mới nôn thì không cần uống bù, đối với loại 2 viên cần phải uống đủ 2 viên mới có tác dụng.
  • Chảy máu âm đạo bất thường, dạ dày bị đau, đau đầu chóng mặt, kinh nguyệt rối loạn.
  • Các chị em có tiền sử bệnh gan, gặp vấn đề về tĩnh mạch, bệnh tim, người bị động kinh hay rối loạn tuần hoàn não, bệnh nhân đái tháo đường, có tiền sử thai ngoài tử cung … cả phụ nữ mang thai hoặc nghi ngờ mang thai không nên sử dụng thuốc.
  • Các chị em nên lữa chọn các nhà thuốc uy tín để mua để tránh mua phải hàng giả hàng nhái không mang lại hiệu quả.

Hy vọng với những chia sẻ về “ Cách dùng thuốc tránh thai khẩn cấp” của các bác sỹ phòng khám Thái Hà giúp các chị em hiểu rõ hơn, mọi vấn đề thắc mắc cũng như đóng góp vui lòng gửi về 11 Thái Hà – Đống Đa – Hà Nội hoặc gọi tới số điện thoại 0365.116.117 để các chuyên gia của chúng tôi tư vấn cụ thể hơn.

 

liên hệ với phòng khám Bản đồ đường tới phòng khám
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2017
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2020
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám