Cơ sở y tế
0365116117
0365116117

Bệnh lậu - căn bệnh xã hội nguy hiểm hiện nay

Bệnh lậu - căn bệnh xã hội nguy hiểm hiện nay
Điểm trung bình: 7.6 / 10 ( 19 lượt đánh giá )

Bệnh xã hội từ lâu đã trở thành nỗi ám ảnh với rất nhiều người bệnh về mức dộ nguy hiểm cũng như mức độ lây lan của bệnh. Bệnh lậu là một trong những bệnh xã hội nguy hiểm, có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe cũng như đời sống con người thậm chí có thể đe dọa đến tính mạng người bệnh. Vậy bệnh lậu là gì? Nguyên nhân, triệu chứng, cách phòng bệnh như thế nào? Hãy cùng các bác sĩ chuyên khoa phòng khám Thái Hà tìm hiểu một số thông tin cần thiết qua bài viết sau:

tìm hiểu bệnh lậu

Bệnh lậu là bệnh như thế nào? Bệnh lậu (tên tiếng anh Gonorrhea) là bệnh do song cầu khuẩn Neisseria gorrnohoeae gây ra. Bệnh lậu là một căn bệnh xã hội dễ lây truyền và phát triển vô cùng nhanh chóng, chỉ từ 3 – 5 ngày khi song cầu khuẩn xâm nhập thì triệu chứng bệnh lậu sẽ xuất hiện tại vị trí tiếp xúc với mầm bệnh.

Bệnh lậu có tốc độ lây lan nhanh chóng, bất cứ ai quan hệ tình dục mà không sử dụng biện pháp an toàn đều có nguy cơ mắc phải, bệnh xuất hiện ở cả nam giới và nữ giới và gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng cho người bệnh.

Nguyên nhân mắc bệnh lậu

Bệnh lậu do nhiều nguyên nhân gây ra, điều này làm cho bệnh lậu khó kiểm soát và phức tạp hơn cho việc điều trị. Những nguyên nhân chính dẫn đến bệnh lậu bao gồm:

Quan hệ tình dục không an toàn

Quan hệ tình dục không an toàn là nguyên nhân chủ yếu chiếm tỉ lệ cao nhất gây ra bệnh lậu bởi vậy bệnh lậu được xếp vào nhóm bệnh xã hội có tốc độ lây lan chóng mặt.

Quan hệ tình dục dưới bất kỳ hình thức nào cũng có thể lây nhiễm bệnh như quan hệ qua âm đạo, quan hệ bằng miệng, quan hệ qua hậu môn, ...  quan hệ tình dục không an toàn dẫn tới mắc bệnh lậu thường gặp ở những cô gái hành nghề mại dâm, nam giới có đời sống tình dục phóng khoáng và có nhiều bạn tình, …

Lây truyền từ mẹ sang con

Phụ nữ trong thời kỳ mang thai mắc bệnh lậu hoặc đã mắc bệnh lậu trước khi mang thai nhưng không biết sẽ có nguy cơ cao lây truyền bệnh sang thai nhi.

Khi trẻ còn trong bào thai dịch nhầy, nước ối trong máu của phụ nữ có chứa vi khuẩn lậu sẽ lây truyền sang thai nhi.

Trong quá trình sinh thường, đứa trẻ được đi qua cổ tử cung âm đạo và tiếp xúc với vi khuẩn trú ngụ tại những bộ phận này nên dễ mắc lậu

Do dùng chung đồ cá nhân

Tuy tỷ lệ mắc bệnh lậu do nguyên nhân này rất thấp nhưng vẫn có nguy cơ bị lây nhiễm bệnh lậu nếu sử dụng chung đồ dùng với người bệnh như quần áo, khăn tắm, bàn chải đánh răng, … do vi khuẩn lậu trú ngụ tại những đồ dùng đó và lây sang cho người khác.

Do tiếp xúc với vết thương hở

Khi tiếp xúc với vết thương hở vùng da bị tổn thương có nhiễm dịch tiết chứa vi khuẩn lậu của người bệnh mà cơ thể bạn cũng có các vết thương hở thì nguy cơ nhiễm bệnh là rất cao. 

Triệu chứng của bệnh lậu

hình ảnh bệnh lậu

Hình minh họa bệnh lậu ở nam và nữ giới

Các triệu chứng của bệnh lậu ở nam giới và nữ giới rất khác nhau. Biểu hiện bệnh bao gồm cả không triệu chứng, triệu chứng tại chỗ, các biến chứng tại chỗ và nhiễm trùng toàn thân.

Triệu chứng bệnh lậu ở nam giới

Bệnh lậu có diễn biến phức tạp và tốc độ bệnh phát triển nhanh chóng hơn so với bệnh xã hội khác. Bệnh lậu ở nam giới xuất hiện qua các triệu chứng sau đây:

  • Dương vật sưng đau, lỗ niệu đạo sửng đỏ, ngứa ngáy, chảy mủ xanh hoặc vàng.
  • Khi đi tiểu dẫn đến các triệu chứng tiểu buốt, tiểu nhiều lần, tiểu ra mủ, có dịch nhầy, bị đau buốt khi đi tiểu.
  • Khi quan hệ tình dục cảm thấy đau buốt, cơ thể sốt nhẹ và mệt mỏi.
  • Ở bẹn xuất hiện nhiều nốt đỏ hay có hạch ở cơ quan sinh dục, một số trường hợp khác sẽ thất xuất hiện triệu chứng ở tinh hoàn bị sưng đau.
  • Nếu không được điều trị kịp thời bệnh sẽ chuyển sang mạn tính, các triệu chứng gặp phải ở trên gần như biến mất, chỉ còn hiện tượng nhầy mủ ở đầu dương vật khi nam giới thức dậy vào buổi sáng.

Triệu chứng bệnh lậu ở nữ giới

Sau 2- 7 tuần bệnh lậu ở nữ giới xuất hiện qua các triệu chứng sau đây:

  • Bệnh lậu dẫn đến các triệu chứng lâm sàng của viêm niệu đạo như đái rắt, nóng rát khi đi tiểu, ấn vào niệu đạo có mủ chảy ra.
  • Ra nhiều khí hư, màu xanh hoặc vàng có mùi hôi khó chịu, ẩm ướt trong âm đạo cổ tử cung bị sưng tấy.
  • Khi quan hệ tình dục sẽ đau rát, ngứa âm đạo, đay âm ỉ bụng dưới.
  • Ở vùng xương chậu bị đau toàn bộ, có triệu chứng sốt cao, nôn mửa, mệt mỏi, chán ăn, người ớn lạnh.

Biện pháp phòng tránh bệnh lậu

Dựa vào nguyên nhân gây bệnh có thể đưa ra một số biện pháp phòng tránh bệnh lậu như sau:

  • Quan hệ tình dục an toàn, lành mạnh, chung thủy một vợ, một chồng, tránh lối sống buông thả, quan hệ với nhiều người đặc biệt là gái mại dâm, gái đứng đường, … Nên sử dụng bao cao su khi quan hệ, tránh làm rách bao.
  • Tránh dùng chung vật dụng và đồ dùng cá nhân với người khác, bởi đây là một trong những con đường lây lan bệnh lậu phổ biến.
  • Tăng cường luyện tập thể dục thể thao, chế độ dinh dưỡng hợp lý để rèn luyện sức khỏe nâng cao sức đề kháng.
  • Khi bị mắc bệnh lậu tuyệt đối không nên mang thai vì bệnh lậu hoàn toàn có khả năng lây nhiễm từ mẹ sang con trong quá trình mang thai.
  • Trước và sau khi quan hệ tình dục cần vệ sinh các bộ phận vùng kín sạch sẽ cho cả hai người để phòng tránh các bệnh viêm nhiễm và bệnh lây qua đường tình dục.
  • Kiểm tra sức khỏe định kỳ thường xuyên, để đảm bảo chắc chắn cơ thể mình không mắc bệnh, cần tiến hành và điều trị kịp thời các bệnh lý mắc phải, có thể có bệnh lậu.

Trên đây những chia sẻ của các bác sĩ phòng khám Thái Hà về bệnh lậu là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng tránh. Nếu bạn còn thắc mắc nào khác hãy gọi điện đến đường dây nóng theo số điện thoại 0365.116.117 để được tư vấn.

 

liên hệ với phòng khám Bản đồ đường tới phòng khám
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2017
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2020
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám