Cơ sở y tế
0365116117
0365116117

Tuyến tiền liệt là gì? Các bệnh về tuyến tiền liệt

Tuyến tiền liệt là gì? Các bệnh về tuyến tiền liệt
Điểm trung bình: 7.6 / 10 ( 26 lượt đánh giá )

Tuyến tiền liệt nằm trong hệ thống cơ quan sinh dục của nam giới, tuyến tiền liệt giữ vai trò quan trọng đối với sinh lý và sức khỏe của cánh mày râu. Vậy tuyến tiền liệt là gì? Các bệnh về tuyến tiền liệt như thế nào. Hãy cùng các chuyên gia phòng khám Thái Hà chia sẻ những thông tin hữu ích sau đây

Tuyến tiền liệt là gì?

Tuyến tiền liệt là cơ quan nằm dưới cổ bàng quang, bao quanh niệu đạo. Cũng giống như sự phát triển của cơ thể, tuyến tiền liệt có sự thay đổi kích thước theo thời gian, mới đầu tuyến tiền liệt chỉ là một kích thước nhỏ, sau lớn dần. Tuyến tiền liệt có hai chức năng chính đó là điều tiết nước tiểu và sản xuất một số loại chất có trong tinh dịch, giúp nuôi dưỡng và vận chuyển tinh trùng. Như vậy có thể thấy, tuyến tiền liệt khỏe mạnh sẽ là một trong những điều kiện để đảm bảo cho sinh lý và sức khỏe sinh sản của nam giới.

tuyến tiền liệt là gì

Các biểu hiện lâm sàng khi mắc vần đề về tuyến tiền liệt

  • Tiểu nhiều, tiểu rắt, tiểu đau, nước tiểu không thành dòng, nước tiểu có màu bất thường…
  • Chảy dịch trắng trong niệu đạo, đau rát niệu đạo.
  • Chướng bụng, đau lưng
  • Đau tinh hoàn, vùng đáy xương chậu
  • Chóng mắt, mất ngủ, mệt mỏi nổi ngứa bìu tinh hoàn

Các bệnh về tuyến tiền liệt

Tuyến tiền liệt có thể chịu sự tác động bởi lối sống, sinh hoạt và các thay đổi trong cơ thể hay môi trường gây ra các bệnh lý. Khi nam giới có dấu hiệu bất thường trong sinh hoạt tình dục và đường tiểu thì nguy cơ mắc các bệnh lý viêm tuyến tiền liệt là rất cao. Một số bệnh về tuyến tiền liệt thường gặp đó là:

Viêm tuyến tiền liệt:

Là do nhiễm trùng ở những bộ phận khác trong cơ thể xâm nhập vào tuyến tiền liệt. Viêm tuyến tiền liệt cản trở dòng chảy của nước tiểu từ bàng qaung, gây bí tiểu. Nhiễm trùng bàng quang niệu quản có thể lây lan sang thận

-  Viêm tuyến tiền liệt cấp tính: Dấu hiệu đau đến trực tràng, sốt, ớn lạnh, đi tiểu thường xuyên và cảm giác bỏng rát, tiểu ra máu hoặc mủ, đau vùng trên xương mu, tầng sinh môn.

- Viêm tuyến tiền liệt mãn tính: Biểu hiện đi tiểu nhiều lần, tiểu khó, khung xương chậu và bộ phận sinh dục đau, rối laojn chức năng sinh dục. Viêm tuyến tiền liệt mãn tính có thể ảnh hưởng đến hệ thần kinh, mệt mỏi, chóng mặt, hoa mắt, mất ngủ và trầm cảm.

U xơ tuyến tiền liệt

Là sự tăng kích thích của tuyến tiền liệt, gây ra sự chèn ép bàng quang và niệu đạo. Vì vậy, người bệnh thường có biểu hiện khó khăn khi đi tiểu, tiểu rắt, đi tiểu nhiều lần,… bàng quang luôn trong trạng thái căng tức, nước tiểu đọng lại ở bàng quang, không thoát được ra ngoài.

Ung thư tuyến tiền liệt

Bệnh được chia làm 3 giai đoạn:

- Giai đoạn đầu, không có biểu hiện rõ ràng và rất khó nhận biết, bệnh được phát hiện qua khám lâm sàng và làm xét nghiệm phát hiện tế bào ung thư.

- Giai đoạn tiếp theo, bệnh có thể có các triệu chứng khó tiểu, nước tiểu có lẫn máu, xuất tinh ra máu,..

- Giai đoạn cuối, ung thư tuyến tiền liệt có thể di chuyển sang các bộ phận khác gây đau đớn cho người bệnh.

Bệnh càng nghiêm trọng thì việc điều trị càng khó khăn và gây ra các biến chứng nguy hiểm, thậm chí là đe dọa tính mạng người bệnh. Ung thư tuyến tiền liệt nếu được phát hiện và điều trị kịp thời có thể điều trị khỏi và bảo toàn tính mạng cho bệnh nhân bằng việc cắt bỏ tuyên tiền liệt để tránh di căn của ung thư.

Để phòng tránh bệnh lý về tuyến tiền liệt bạn cần thực hiện một số lưu ý sau:

  • Uống nhiều nước, ít nhất 2 – 2.5 lít/ngày.
  • Không nên nhịn đi tiểu.
  • Chế độ ăn uống hợp lý, ăn ít chất béo, bổ xung nhiều rau xanh và hoa quả.
  • Khi phát hiện dấu hiệu bất thường, người bệnh khó khăn khi đi tiểu, tiểu buốt, tiểu rắt,… kèm các triệu chứng sốt và ớn lạnh cần đi khám sớm và điều trị bệnh kịp thời.        

Hy vọng với những thông tin hữu ích bác sĩ chuyên khoa Thái Hà vừa chia sẻ giúp người bệnh hiểu được tuyến tiền liệt là gì? Các bệnh tuyến tiền liệt. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về bệnh, hãy gọi điện đến đường dây nóng của phòng khám theo số điện thoại 0365.116.117 để được tư vấn và đặt lịch khám.

 

liên hệ với phòng khám Bản đồ đường tới phòng khám
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2017
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2020
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám