Cơ sở y tế
0365116117
0365116117

Những dấu hiệu, triệu chứng bệnh trĩ bạn nên lưu ý

Những dấu hiệu, triệu chứng bệnh trĩ bạn nên lưu ý
Điểm trung bình: 8.0 / 10 ( 48 lượt đánh giá )

Cuộc sống ngày càng hiện đại khiến con người phải chịu nhiều áp lực, cộng thêm chế độ ăn uống và luyện tập thiếu khoa học làm cho tỷ lệ người mắc bệnh trĩ không ngừng gia tăng. Theo thống kê, bệnh trĩ là căn bệnh thường gặp nhất trong số những bệnh lý thuộc vùng hậu môn – trực tràng. Bệnh không chỉ gây ra những phiền toái trong sinh hoạt hàng ngày mà còn là mối nguy hại cho sức khỏe sau này. Chính vì thế, bệnh trĩ cần phải được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Để sớm phát hiện được bệnh trĩ, bạn nên lưu ý những dấu hiệu được nêu dưới đây nhé.

triệu chứng bệnh trĩ

Dấu hiệu nhận biết bệnh trĩ

Theo các chuyên gia Phòng khám Thái Hà, bệnh trĩ được hình thành do sự căng giãn quá mức của các tĩnh mạch ở vùng hậu môn – trực tràng. Bệnh có thể bắt gặp ở nhiều đối tượng khác nhau, trong đó dân văn phòng, công nhân may mặc, tài xế lái xe… là những người dễ mắc bệnh nhất. Bệnh gây nhiều phiền toái cho sinh hoạt và ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống. Do vậy, bạn nên trang bị cho mình những kiến thức về bệnh trĩ, nhất là những triệu chứng của bệnh trĩ.

Để nhận biết xem mình có mắc bệnh trĩ hay không thì bạn có thể dựa vào những dấu hiệu điển hình sau:

Đại tiện ra máu biểu hiện nhận biết bệnh trĩ

Đây là triệu chứng điển hình xuất hiện sớm nhất của bệnh trĩ. Ban đầu, khi bệnh còn nhẹ máu chảy ra rất ít và kín đáo nên người bệnh thường khó phát hiện được bệnh. Nếu không chú ý thì người bệnh rất khó phát hiện được những vệt máu nhỏ dính trên giấy vệ sinh hoặc bám theo phân ra ngoài.

Khi bệnh nặng, máu chảy ra nhiều hơn, chảy thành tia và xuất hiện thường xuyên hơn. Trường hợp nghiêm trọng, máu không chỉ xuất hiện khi người bệnh đi đại tiện mà có thể xuất hiện bất cứ lúc nào kể cả khi người bệnh ngồi xổm…

Sa búi trĩ  

Triệu chứng này xuất hiện muộn hơn so với triệu chứng đại tiện ra máu. Búi trĩ sa xuống bên ngoài hậu môn tùy theo tình trạng bệnh.

sa-bui-tri

Hình minh họa: Các cấp độ nặng nhẹ khi bị sa búi trĩ

Trong đó: 

-  Trĩ độ 1: Búi trĩ mới bắt đầu hình thành với kích thước rất nhỏ chỉ bằng bằng hạt đậu, hạt ngô.

-  Trĩ độ 2: Búi trĩ dần sa ra bên ngoài hậu môn mỗi khi người bệnh đi đại tiện nhưng  vẫn có thể tự co lên được.

-  Trĩ độ 3: Lúc này búi trĩ sa xuống nhưng không thể tự co lên được mà người bệnh phải dùng tay mới đẩy búi trĩ vào trong hậu môn được.

-   Trĩ độ 4: Búi trĩ nằm hẳn ở bên ngoài hậu môn gây cảm giác vướng víu, khó chịu cho người bệnh.

Ngứa ngáy hậu môn biểu hiện của bệnh trĩ

Ngứa ngáy hậu môn một là biểu hiện thường gặp của bệnh trĩ. Khi các búi trĩ sa ra ngoài gây dị vật hậu môn và tiết dịch ẩm ướt. Điều này tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng tấn công, sinh sôi và phát triển. Mặt khác, do vùng da quanh hậu môn khá nhạy cảm nên chúng sẽ kích ứng, viêm nhiễm và tạo cảm giác ngứa ngáy, sưng phồng hậu môn

Nếu có dấu hiệu ngứa ngáy hậu môn, bạn tuyệt đối không nên gãi mà phải sử dụng nước muối ấm để rửa vùng hậu môn. Việc làm này giúp bạn giảm nguy cơ viêm nhiễm hậu môn, giảm triệu chứng của bệnh trĩ

Dấu hiệu nhận biết khác

Ngoài 2 dấu hiệu điển hình kể trên, bạn cũng có thể phát hiện ra bệnh trĩ  qua những dấu hiệu khác như:

Đau rát hậu môn mỗi khi đi đại tiện, nhất là khi bị táo bón

Hậu môn bị sưng tấy, các vùng da ở nếp nhăn hậu môn bị căng phồng, tấy đỏ.

Người bệnh có cảm giác vướng cộm ở hậu môn

Hậu môn bị lở loét, ẩm ướt, khó chịu.

Lời khuyên từ chuyên gia: Bệnh trĩ là một căn bệnh nguy hiểm. Nếu không được chữa trị kịp thời thì có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như thiếu máu, hoại tử búi trĩ… Do đó, khi phát hiện mình có những dấu hiệu của bệnh trĩ giống như vừa kể trên thì hãy đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được các bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời.

 

Hy vọng rằng với “Những dấu hiệu nhận biết bệnh trĩ” mà các chuyên gia phòng khám bệnh trĩ Thái Hà vừa chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn đọc sớm phát hiện được bệnh và điều trị kịp thời nếu không may mắc phải. Mọi ý kiến thắc mắc, bạn đọc có thể gọi đến số 0365.116.117 để được các chuyên gia phòng khám tư vấn chi tiết hơn.

 

liên hệ với phòng khám Bản đồ đường tới phòng khám
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2017
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2020
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám