Cơ sở y tế
0365116117
0365116117

Nguyên nhân gây ngứa hậu môn và cách chữa ngứa hiệu quả

Nguyên nhân gây ngứa hậu môn và cách chữa ngứa hiệu quả
Điểm trung bình: 6.7 / 10 ( 18 lượt đánh giá )

Những cơn ngứa khiến cho người bị ngứa vô cùng khó chịu huống chi bị ngứa ở những vị trí nhạy cảm như hậu môn, khiến bệnh nhân bị không ít phiền toái mà chúng mang lại. Vậy nguyên nhân nào gây ra bệnh ngứa hậu môn? Cách chữa trị ngứa ra sao cho hiệu quả?

nguyên nhân ngứa hậu môn

Ngứa hậu môn là bệnh gì?

Ngứa hậu môn là tình trạng vùng da quanh hậu môn bị ngứa rát cục bộ do sự rối loạn chức năng thần kinh ở khu vực hậu môn, dựa vào triệu chứng khi ngứa người ta chia ngứa hậu môn làm hai loại chính là ngứa hậu môn sinh lý và bệnh lý

Ngứa hậu môn sinh lý: những cơn ngứa diễn ra trong một khoảng thời gian ngắn rồi tự khỏi không còn những cơn khó chịu  mà không cần uống thuốc hay điều trị, hiện tượng này do niêm mạc quanh hậu môn quá ẩm làm da kích ứng gây ra ngứa

Ngứa hậu môn bệnh lý: đó là tình trạng ngứa dai dẳng kéo dài đi kèm với các đặc trưng của bệnh lý.

Triệu chứng, biểu hiện ngứa hậu môn

Người bị ngứa hậu môn sẽ có các triệu chứng bao gồm:

  • Ngứa ở hậu môn và vùng da xung quanh.
  • Thường ngứa nhiều hơn vào ban đêm
  • Nứt kẽ, trầy xước da do gãi nhiều
  • Vùng xa hậu môn bị tổn thương, có khả năng bị nhiễm khuẩn do không vệ sinh sạch sẽ

Nguyên nhân gây ngứa hậu môn

Có rất nhiều nguyên nhân gây ngứa hậu môn, để biết chính xác người bệnh nên đến cơ sở khám chữa bệnh chuyên khoa để thăm khám. Theo các bác sĩ chuyên khoa, bệnh cso thể do các nguyên nhân sau:

- Vệ sinh không sạch sẽ hậu môn.

-  Bệnh trĩ: khi các búi trĩ phát triển sa ra ngoài việc vệ sinh không sạch sẽ cũng dễ kích ứng da gây các cơn ngứa, ngoài ra khi các chất dịch được tiết ra khiến hậu môn luôn ẩn ướt gây ra ngứa.

-  Bệnh rò hậu môn hay nứt kẽ hậu môn: bệnh nhân khi bị táo bón lâu ngày làm cho việc đào thải chất thừa ra ngoài khó khăn việc đưa phân ra ngoài đã bào mòn đường hậu môn khiến hậu bị tổn thương gây ra viên nhiễm nhiều dịch mủ, các vi khẩn xam nhập khiến hậu môn ngứa ngáy.

- Chức năng của da bị rối loạn: khiến hoạt động của da bị đột ngột thay đổi khiến da bị nhờn,… thường gặp ở những bệnh nhân bị vảy nến, eczema.                   

- Hậu môn bị nhiễm trùng : do bị lây nhiễm do việc quan hệ tình dục,  nhiễm khuẩn Herpes, virut HPV, hoặc do giun kim cũng là nguyên nhân gây ngứa hậu môn.

Làn thế nào để hết ngứa hậu môn?

Để chữa trị ngứa hậu môn hiệu quả việc nên làm đó là nên thay đổi từ thói quen trong cuộc sống hàng ngày như: 

  • Không nên ăn các thực phẩm có tính cau nóng, các chất kích thích như bia rượu, thuốc lá…bởi chúng sẽ kích ứng khiến cho hậu môn ngứa trầm trọng.
  • Thực hiện chế độ ăn uống khoa học và hợp lý, tránh xa đồ chiên xào nhiều dầu mỡ, nên bổ xung nhiều rau xanh và uống nhiều nước.
  • Vệ sinh sạch sẽ vùng hậu môn sau khi đại tiện tuy nhiên hạn chế lau hậu môn quá nhiều lần sau mỗi lần đi đại tiện, nên lau sạch và giữ cho hậu môn luôn khô  ráo tránh ẩm ướt, không nên lạm dụng các loại dung dịch vệ sinh có tính sát khuẩn cao.
  • Không nên mặc quần áo  quá chật hay arm ướt bởi chúng dễ kích ứng da nhất là hậu môn, tránh cào gãi hay chà xát hậu môn.  

Đối với tình trạng ngứa hậu môn diễn ra thường xuyên bạn có thể áp dụng một số phương pháp chữa tại nhà như sau

  • Dùng nước cốt tỏi thấm bông thoa lên vùng da ngứa tại hậu môn, trước đó bạn nên vệ sinh sạch sẽ hậu môn bằng nước ấm , sau khi thoa lên hậu môn để qua đêm rồi mai sáng rửa sạch sẽ lại bằng nước ấm.
  • Nước muối có tính sát khuẩn rất tốt nên bạn có thể hòa chung nước ấm với muối vừa dùng để ngâm hoặc rửa hậu môn bạn sẽ thấy hiệu quả sau vài tuần sử dụng,

Đối với các trường hợp ngứa hậu môn nặng bạn nên sử dụng các phương pháp sau đây

  • Thuốc đặc trị  ngứa hậu môn thường là các loại thuốc mỡ chứa Hydrocortisone để làm giảm các cơn ngứa hậu môn, nếu các triệu chứng ngứa hậu môn do giun kim thì phải dùng thuốc tẩy giun.
  •  Các phương pháp phẫu thuật ngoại khoa được áp dụng để điều trị căn nguyên sinh ra bệnh lý không còn các cơn ngứa hậu môn, phương pháp PPH- HCPT được áp dụng chủ yếu điều trị các vấn đề về hậu môn như bệnh trĩ, apxe hậu môn, bệnh rò hậu môn,…. với những ưu điểm như không cần nằm viện, phục hồi nhanh sau phẫu thuật; không cần mổ, rất ít đau đớn; bảo toàn tốt chức năng hậu môn.

Những chia sẻ của các chuyên gia phòng khám đa khoa Thái Hà đã giúp bạn đọc có những kiến thức về ngứa hậu môn là bệnh gì và làm sao để hết ngứa, tuy nhiên bạn đọc cần lưu ý việc chữa trị chỉ hiệu quả khi bạn thăm khám trực tiếp. Mọi vấn đề thắc mắc và đóng góp vui lòng gửi về địa chỉ 11 Thái Hà – Đống Đa – Hà Nội hoặc gọi điện trực tiếp tới số 0365.116.117 để được tư vấn cụ thể.

liên hệ với phòng khám Bản đồ đường tới phòng khám
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2017
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2020
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám