Cơ sở y tế
0365116117
0365116117

Ngứa âm đạo khi mang thai phải làm gì?

Ngứa âm đạo khi mang thai phải làm gì?
Điểm trung bình: 8.5 / 10 ( 81 lượt đánh giá )

Trong thời kỳ mang thai rất nhiều chị em có hiện tương ngứa âm đạo, âm hộ, gây cảm giác khó chịu, phiền toái làm ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày, đặc biệt còn có thể ảnh hưởng đến sự phát triển  thai nhi.

Phụ nữ mang thai thường có sự thay đổi ở vùng kín như sự tăng tiết dịch âm đạo, khí hư có mùi và ngứa ngáy vùng kín. Những dấu hiệu này cảnh báo chị em đang mắc phải tình trạng viêm nhiễm phụ khoa, cần phải đi thăm khám sớm để không làm ảnh hưởng tới mẹ và thai nhi trong bụng. Bị ngứa âm đạo khi mang thai phải làm sao? Là băng khoăn của rất nhiều chị em  đang gặp phải tình trạng này. Để hiểu rõ hơn, các bác sĩ chuyên phụ khoa Phòng khám Thái Hà sẽ chia sẽ đến bạn đọc những thông tin hữu ích nhất qua bài viết dưới đây.

ngứa âm đạo khi mang thai

Bài viết liên quan

Hiện tượng ngứa âm đạo khi mang thai

Ngứa âm đạo khi mang thai là một hiện tượng khá nhạy cảm của chị em, do ở thời kỳ mang thai có sự thay đổi độ PH trong môi trường âm đạo, sự tăng trưởng và mở rộng kích thước của tử cung để tạo không gian cho sự phát triển của thai nhi gây ra tình trạng ngứa âm đạo trong thời kỳ mang thai. Ngoài ra, khi mặc đồ lót quá chật, đồ lót không thấm hút đc mồ hôi cũng có thể gây ra viêm nhiễm, ngứa ngáy cho “cô bé”.

Đã có nhiều chị em khi mang thai chần chừ việc đi khám mà tự tìm cách điều trị khiến bệnh tái đi tái lại nhiều lần, gây ra nhiều phiền toái, thậm chí trở nên nặng hơn, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của mẹ và cả thai nhi.

Ngứa âm đạo khi mang thai phải làm sao?

Khi bị ngứa âm đạo trong trong thời gian mang thai chị em cần chú ý:

1.  Xác định nguyên nhân gây bệnh ngứa âm đạo

-   Do sự tăng trưởng trưởng của tử cung, việc mở rộng kích thước của tử cung để tạo thành diện tích cho thai nhi lớn dần dễ khiến cho da bị dạn và khô từ đó dễ dẫn đến cảm giác ngứa ngáy âm đạo.

-   Do sự gia tăng hormone trong thời kỳ mang thai.

-    Gia tăng tuyến mồi hôi: phụ nữ khi mang thai thường ra nhiều mồ hôi gây rôm xảy, ngứa ngáy những vùng kẽ, dưới háng và môi lớn.

-    Do thay đổi độ pH trong môi trường âm đạo trong thời kỳ mang thai: vùng âm đạo – âm hộ thường nhiều kiềm dễ dẫn đến viêm nhiễm.

-    Viêm nang lông: từ tháng thứ 4 trở đi rất nhiều chị em bị tình trạng viêm nang lông (không do vi trùng) gây ngứa ở nhữ vùng có lông ở “cô bé”.

-    Bị trĩ khi mang thai: khi bị bệnh trĩ, chị em sẽ có cảm giác ngứa ngáy vùng hậu môn.

2.  Nhận biết tình trạng viêm nhiễm

Trường hợp bị ngứa âm đạo kèm theo những triệu chứng sau đây thì chị em nên sớm gặp bác sĩ để có hướng điều trị sớm:

-   Khí hư ra nhiều, hơi vàng vàng hoặc có màu trắng đục có mùi hôi khó chịu

-  “Cô bé” sưng đỏ, ngứa ngáy, rát có thể nổi các mụn li ti.

-   Cảm giác ngứa ngáy ngày càng tăng.

-   Đi tiểu nhiều lần trong ngày, tiểu đau, tiểu buốt.

3. Đi khám bác sĩ phụ khoa

Nếu chị em không đủ căn cứ để chuẩn đoán chính xác về bệnh thì nên đi khám phụ khoa là phương pháp an toàn và hiệu quả nhất.

Khi mang thai bạn vẫn có thể sử dụng thuốc trị viêm nhiễm dành riêng cho bà bầu, tuy nhiên nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng thuốc để điều trị để tránh các tác dụng phụ không mong muốn có thể xảy ra với thai nhi.

4. Giúp làm giảm nguy cơ viêm nhiễm

Ngoài việc tuân thủ chỉ định của bác sĩ, chị em cần chú ý những điều sau để làm giảm nguy cơ viêm nhiễm hiệu quả bằng việc hạn chế mặc đồ chật và bó sát, nên thay đồ lót ít nhất 2 lần/ ngày, tránh sử dụng các loại dung dịch vệ sinh phụ nữ và các chất tẩy rửa mạnh để vệ sinh vùng kín, không thụt rửa sâu vào âm đạo.

Chị em cần có chế độ sinh hoạt và ăn uống hợp lý, không nên tự chuẩn đoán và tự ý mua thuốc để điều trị cho mình. Vì trong quá trình mang thai tất cả các loại thuốc đều phải có chỉ định của bác sĩ để tránh ảnh hưởng đến thai nhi và những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Cách phòng tránh ngứa âm đạo khi mang thai

Để giữ cho mình một sức khỏe ổn định thì chị em cần thay đổi thói quen sinh hoạt hàng ngày như sau:

-         Chú ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ, nhẹ nhàng.

-         Vệ sinh vùng kín theo chiều từ trước ra sau.

-         Mặc quần lót rộng và chất liệu từ cotton. Cần giặt và thay quần lót thường xuyên.

-         Tuyệt đối không thụt rửa âm đạo.

-         Quan hệ tình dục an toàn, nhẹ nhàng.

-         Sau khi đi vệ sinh cần vệ sinh trước sau, tránh làm ngược lại sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn ở hậu môn lây nhiễm len vùng kín.

Lời khuyên của các chuyên gia: Ngứa âm đạo khi mang thai là một trong những vấn đề thường gặp ở chị em, ngứa âm đạo sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến thai nhi. Vậy nên, ngay khi có những dấu hiệu ngứa âm đạo chị em cần đến ngay cơ sở y tế để được điều trị kịp thời, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của chị em.

Hy vọng với những thông tin Phòng khám đa khoa Thái Hà vừa chia sẻ về "Ngứa âm đạo khi mang thai phải làm sao?" sẽ giúp chị em hiểu thêm được những ảnh hưởng của ngứa âm đạo khi mang thai. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về bệnh hãy gọi điện đến đường dây nóng theo số 0365.116.117 để được tư vấn.

 

liên hệ với phòng khám Bản đồ đường tới phòng khám
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2017
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2020
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám