Cơ sở y tế
0365116117
0365116117

Bệnh trĩ là gì? Có nguy hiểm không? Nguyên nhân gây bệnh

Bệnh trĩ là gì? Có nguy hiểm không? Nguyên nhân gây bệnh
Điểm trung bình: 9.1 / 10 ( 44 lượt đánh giá )

Bệnh trĩ là căn bệnh thường gặp nhất trong số những bệnh lý thuộc vùng hậu môn – trực tràng. Bệnh tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại ảnh hưởng rất lớn tới sinh hoạt hàng ngày của người bệnh khiến người bệnh gặp nhiều đau đớn, khó chịu mỗi khi ngồi hoặc khi đi vệ sinh. Vậy bệnh trĩ là gì? Có nguy hiểm không? Nguyên nhân gây bệnh là gì? Để giải đáp các thắc mắc này, mời bạn đọc theo dõi những thông tin trong bài viết dưới đây.

Bệnh trĩ là gì

Bệnh trĩ là bệnh như thế nào?

Theo các chuyên gia Phòng khám Thái Hà, bệnh hình thành khi các đám rối tĩnh mạch vùng hậu môn – trực tràng bị tác động làm căng giãn, phình to quá mức dẫn tới hình thành các búi trĩ.

Bệnh lý này có thể xảy ra ở bất cứ ai nhưng đối tượng dễ mắc bệnh nhất là những người làm việc văn phòng, phụ nữ mang thai, tài xế lái xe, thợ may, những người có tính chất công việc phải ngồi nhiều…

Bệnh được phân thành 3 loại:  trĩ nội, trĩ ngoại và trĩ hỗn hợp. Mỗi dạng lại có những đặc điểm khác nhau.

các loại bệnh trĩ

Hình minh họa: Các loại bệnh trĩ

Trong đó:

Bệnh trĩ nội:  là hiện tượng các tĩnh mạch ở bên trong ống hậu môn – trực tràng bị sưng lên, từ đó dẫn tới hình thành các búi trĩ nằm trong ống hậu môn, phía trên đường lược. Tại búi trĩ nội thường không có dây thần kinh cảm giác.

Bênh phát triển theo 4 cấp độ khác nhau, gồm:

-  Trĩ nội độ 1: Búi trĩ mới bắt đầu hình thành với kích thước rất nhỏ.

-  Trĩ nội độ 2: Búi trĩ phát triển và sa ra ngoài nhưng vẫn có thể tự co lên được.

-  Trĩ nội độ 3: Búi trĩ sa ra ngoài mỗi khi người bệnh đi đại tiện nhưng không tự co lên được, người bệnh phải dùng tay mới đẩy búi trĩ lên được.

-  Trĩ nội độ 4: Búi trĩ luôn thường trực ở bên ngoài hậu môn.

Trĩ ngoại: là dạng trĩ mà các búi trĩ nằm ở rìa hoặc xung quanh thành hậu môn. Các búi trĩ ngoại có thể quan sát được bằng mắt thường, người bệnh có thể sờ và cảm nhận được bằng tay. Các búi trĩ ngoại thường không thể tự thụt được vào bên trong hậu môn giống như trĩ nội. Tại búi trĩ ngoại có dây thần kinh cảm giác nên người bệnh thường có cảm giác đau đớn, khó chịu.

Bệnh trĩ ngoại thường được phân thành 4 dạng là: trĩ ngoại do tắc mạch máu, trĩ ngoại do viêm nhiễm, trĩ ngoại do tổ chức tế bào và trĩ ngoại do tĩnh mạch bị phình gập.

Trĩ hỗn hợp: là dạng trĩ kết hợp giữ trĩ nội và trĩ ngoại. Khi búi trĩ nội phát triển, sa ra ngoài sẽ liên kết với búi trĩ ngoại hình thành ở ngoài rìa hậu môn tạo thành một khối trĩ lớn và dài kéo dài suốt từ trong ống hậu môn đến bên ngoài hậu môn, đó chính là trĩ hỗn hợp.

Do có sự kết hợp giữa cả trĩ nội và trĩ ngoại nên trĩ hỗn hợp thường có tính chất phức tạp và nguy hiểm hơn cả.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh trĩ

Những nguyên chính gây bệnh gồm: 

Do táo bón kéo dài: Đây được xem là nguyên nhân hàng đầu gây nên bệnh. Người bị táo bón kéo dài sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi đi đại tiện, họ phải cố dùng sức để đẩy phân ra ngoài. Khi đó, toàn bộ vùng dưới, trong đó có vùng hậu môn – trực tràng phải chịu một áp lực quá lớn. Tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến tình trạng phình tĩnh mạch, từ đó sinh ra trĩ

Do chế độ ăn uống không hợp lý: Một chế độ ăn uống không hợp lý, ăn những thực phẩm có chứa nhiều dầu mỡ, đồ ăn khó tiêu… sẽ dễ dẫn đến chứng táo bón

Do sự gia tăng áp lực ở vùng hậu môn – trực tràng: Khi vùng hậu môn – trực tràng phải chịu một áp lực lớn gây ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu. Máu không được lưu thông sẽ tích tụ lại tại vùng hậu môn gây ra một áp lực lớn, từ đó dễ sinh ra  trĩ. Những người thường bị gia tăng áp lực có thể kể đến như phụ nữ mang thai, nhân viên văn phòng, người phải đứng lâu, ngồi lâu hoặc phải mang vác những vật nặng…

Do căng thẳng, stress kéo dài: Khi bị căng thẳng, stress toàn bộ cơ thể bạn sẽ phải gồng mình lên để hoạt động. Điều đó sẽ khiến cho các cơ quan hoạt động không được nhịp nhàng.

Một số nguyên nhân khác như vệ sinh không đúng cách, lười vận động.

 

Bệnh trĩ có nguy hiểm không?

Bệnh hình thành do sự căng giãn, phình to quá mức của các tĩnh mạch thuộc vùng hậu môn – trực tràng. Bởi vậy dù không nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại gây cho người bệnh không ít rắc rối trong sinh hoạt hàng ngày kém theo đó là các triệu chứng ngứa rát hậu môn, đại tiện ra máu tươi, sa búi trĩ.

Đặc biệt nếu để bệnh kéo dài mà không có biện pháp điều trị kịp thời thì bệnh sẽ dẫn đến những nguy hiểm khó lường gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Người mắc nếu chủ quan, chần chừ trong việc khám chữa thì có thể dẫn đến những tác hại sau:

Thiếu máu: Đại tiện ra máu là một trong những triệu chứng điển hình của bệnh. Khi bệnh nặng, máu sẽ chảy ra nhiều hơn, chảy thành giọt hoặc thành tia khiến người bệnh bị mất máu nhiều dẫn đến thiếu máu. Khi bị thiếu máu, người bệnh thường có các triệu chứng đau đầu, chóng mặt, mất tập trung, suy giảm trí nhớ. Nghiêm trọng hơn, người bệnh có thể bị tụt huyết áp, choáng ngất…

Nghẹt búi trĩ: Búi trĩ nội bị sa ra ngoài hậu môn thường rất dễ bị tắc bởi các cơ vòng làm ngăn cản quá trình lưu thông máu của tĩnh mạch. Trong khi đó, động mạch vẫn không ngừng cung cấp máu vào khiến các búi trĩ bị cứng hơn và khó có thể co lại được bào bên trong gây ra nghẹt búi trĩ.

Gây viêm nhiễm hậu môn: Các búi trĩ khi bị nghẹt thường rất dễ bị hoại tử. Nghiêm trọng hơn, khi búi trĩ bị hoại tử kéo dài sẽ dẫn đến viêm nhiễm hậu môn gây nhiều nguy hiểm cho bệnh nhân. Bên cạnh đó, nếu người bệnh không giữ vệ sinh vùng hậu môn sạch sẽ thì nguy cơ viêm nhiễm hậu môn là rất cao.

Rối loạn chức năng hậu môn: nếu không được điều trị kịp thời thì có thể dẫn đến co hậu môn khiến người bệnh gặp nhiều khó khăn khi đi đại tiện. Ngoài ra, khi búi trĩ xâm lấn vào các cơ thuộc vùng hậu môn – trực tràng thì sẽ dẫn đến tình trạng đại tiện không tự chủ.

Ảnh hưởng đến đời sống tình dục: gây ảnh hưởng đến đời sống tình dục của người bệnh bởi khi quan hệ tình dục người bệnh sẽ có cảm giác đau rát, chảy máu khi quan hệ tình dục gây mất khoái cảm, giảm hứng thú, thậm chí người bệnh không còn hứng thú quan hệ tình dục.

Gây ra các bệnh phụ khoa đối với nữ giới: Do cấu tạo sinh lý đặc trưng nên khi chị em mắc trĩ thường rất dễ mắc phải các bệnh phụ khoa gây ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản của chị em sau này.

Những tác hại khác: Ngoài những tác hại kể trên, người mắc bệnh trĩ nếu không được chữa trị kịp thời thì có thể dẫn đến những tác hại khác như: ảnh hưởng đến tâm lý của người bệnh, trường hợp để bệnh nặng thì có thể dẫn đến ung thư trực tràng gây nguy hiểm cho người bệnh.

Lời khuyên từ chuyên gia: Bệnh trĩ có thể gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe của người bệnh. Do đó, khi phát hiện những triệu chứng của bệnh như đại tiện ra máu, ngứa ngáy hậu môn, sa búi trĩ… thì bạn nên đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được các bác sĩ thăm khám và điều trị bệnh hiệu quả. Đừng chủ quan để bệnh kéo dài gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.

Trên đây là những chia sẻ của các chuyên gia phòng khám trĩ đa khoa Thái Hà về vấn đề “Bệnh trĩ là gì? Bệnh trĩ có nguy hiểm không? Nguyên nhân gây bệnh?”. Nếu bạn đọc còn điều gì thắc mắc xin vui lòng gọi đến số 0365.116.117 để được các chuyên gia giải đáp chi tiết hơn.

 

liên hệ với phòng khám Bản đồ đường tới phòng khám
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2017
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2020
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám