Cơ sở y tế
0365116117
0365116117

Bệnh sùi mào gà: dấu hiệu nhận biết và cách điều trị

Bệnh sùi mào gà: dấu hiệu nhận biết và cách điều trị
Điểm trung bình: 9.3 / 10 ( 34 lượt đánh giá )

Sùi mào gà là một trong những loại bệnh xã hội phổ biến, có thể gặp ở cả nam và nữ. Bệnh có tốc độ phát triển và lây lan nhanh qua con đường tình dục vì thế bệnh rất khó kiểm soát và chữa trị tận gốc nếu không được phát hiện sớm. Để hiểu rõ hơn về bệnh sùi mào gà, hãy cùng Phòng khám Thái Hà tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

bệnh sùi mào gà là gì

Bệnh sùi mào gà là bệnh gì?

Sùi mào gà hay còn gọi là bệnh mào gà, mồng gà được xác định do siêu vi có tên Human papollima (HPV) gây ra. Bệnh lây chủ yếu qua đường quan hệ khi không sử dụng các biện pháp phòng tránh an toàn.

Siêu virus HPV sau khi tấn công vào cơ thể người bệnh, có khả năng ủ bệnh rất lâu thời gian ủ bệnh kéo dài từ 2 – 9 tháng tùy theo sức đề kháng của mỗi người. Sau đó, gây ra các u nhú trên da và niêm mạc.

Nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà

Tác nhân chính gây ra sùi mồng gà ở cả nam và nữ là do virus HPV, chủ yếu là HPV 16 và HPV 18. Có nhiều con đường lây nhiễm HPV khác nhau, bao gồm lây truyền qua quan hệ tình dục, lây truyền từ mẹ sang con, sử dụng chung vật dụng cá nhân và tiếp xúc với vết thương hở của người bệnh.

Cụ thể, có hai nhóm nguyên nhân chính gây bệnh sùi mào gà như sau:

Nguyên nhân trực tiếp

Virus gây bệnh có thể lây từ người này sang người khác khi quan hệ tình dục, bao gồm quan hệ tình dục bằng miệng và quan hệ tình dục qua đường hậu môn với người bị bệnh hoặc quan hệ với người bị nghi ngờ mắc bệnh. Đây được cho là nguyên nhân chính gây ra bệnh sùi mào gà, theo ước tính có tới 90% số người mắc là do quan hệ tình dục không an toàn.

Nguyên nhân gián tiếp

Từ mẹ sang con: Phụ nữ khi mang thai mắc bệnh sùi mào gà có thể lây nhiễm sang cho thai nhi qua đường sinh nở hoặc bị nhiễm khi thai nhi vẫn còn trong bụng mẹ, có thể là do tiếp xúc mật thiết với mẹ bị nhiễm virus HPV.

Sử dụng chung đồ cá nhân: dùng chung vật dụng như bàn chải đánh răng, quần lót, bồn tắm, … của người bị bệnh thì khả năng mắc bệnh sùi mào gà là rất cao.

Tiếp xúc với vết thương hở: Những người có sức đề kháng và khả năng miễn dịch thấp khi tiếp xúc với các vết thương hở ngoài da và niêm mạc của người bị bệnh thì khả năng nhiễm bệnh sùi mào gà cũng rất cao.

Cách phòng tránh: Dựa vào nguyên nhân gây bệnh có thể đưa ra một số biện pháp phòng tránh bệnh sùi mào gà như sau:

  • Quan hệ tình dục an toàn, lành mạnh, chung thủy một vợ, một chồng, tránh lối sống buông thả, không quan hệ với nhiều người đặc biệt là gái mại dâm, gái đứng đường, …
  • Tránh dùng chung vật dụng và đồ dùng cá nhân với người khác, bởi đây là một trong những con đường lây lan sùi mào gà phổ biến.
  • Tăng cường luyện tập thể dục thể thao, chế độ dinh dưỡng hợp lý để rèn luyện sức khỏe nâng cao sức đề kháng.
  • Khi bị mắc sùi mào gà tuyệt đối không nên mang thai vì sùi mào gà hoàn toàn có khả năng lây nhiễm từ mẹ sang con trong quá trình mang thai.
  • Trước và sau khi quan hệ tình dục cần vệ sinh các bộ phận vùng kín sạch sẽ cho cả hai người để phòng tránh các bệnh viêm nhiễm và bệnh lây qua đường tình dục.
  • Kiểm tra sức khỏe định kỳ thường xuyên, để đảm bảo chắc chắn cơ thể mình không mắc bệnh, cần tiến hành và điều trị kịp thời các bệnh lý mắc phải, có thể có bệnh sùi mào gà.

Triệu chứng của bệnh sùi mào gà

Biểu hiện bệnh sùi mào gà phát triển trong giai đoạn đầu

Sau thời gian ủ bệnh 1 – 2 tuần, người bệnh xuất hiện những nốt sùi nhỏ, mềm và nhô cao như những nhú gai, đường kính của các nốt sùi từ 1 – 2 mm nằm gần bộ phận sinh dục, niêm mạc và có màu hồng nhạt.

hình ảnh sùi mào gà giai đoạn đầu

Hình minh họa: Hình ảnh sùi mào gà giai đoạn 1

Những tổn thương hình tròn hoặc đĩa dẹt là các u nhú nhỏ, sau đó chúng sẽ phát triển và mọc nhiều hơn. Các u nhú rất nhỏ khi chạm mạnh những u nhú sẽ vỡ làm cho người bệnh cảm thấy khó chịu đau rát, biểu hiện này khiến nhiều người lầm tưởng là bị mụn nhọt.

Biểu hiện sùi mào gà phát triển trong giai đoạn hai

Ở giai đoạn này xuất hiện những nốt sùi nhỏ, mềm, cao dần lên như những nhú gai tạo thành mảng lớn, hình dạng giống như mào gà hay hoa súp lơ màu trắng hồng.

hình ảnh sùi mào gà giai đoạn 2

Hình minh họa: Hình ảnh sùi mào gà giai đoạn 2

Ban đầu các triệu chứng của bệnh diễn biến rất âm thầm, nhưng đến giai đoạn thứ hai thì bệnh có mức độ tiến triển rất nhanh, người bệnh sẽ cảm thấy khó chịu, vướng víu khi đi lại.

Các hạch bạch huyết vùng bẹn sưng to, các nốt sùi có nhiều mủ khi sờ nắn tạo cảm giác đau và dễ trầy xước hoặc bội nhiễm.

Ở nữ giới xuất hiện các nốt sùi ở môi bé, môi lớn, âm hộ, cổ tử cung, … khi vệ sinh không đúng cách các nốt sùi mào gà sẽ phát triển thành khối to bằng nắm tay, có màu đỏ tươi và chất dịch tiết ra mùi hôi.

Biểu hiện sùi mào gà ở giai đoạn ba

Khi u nhú phát triển to làm cho người bệnh cảm thấy khó chịu khi đi lại, chảy máu hoặc bội nhiễm khi sờ nắn mạnh, các bạch huyết sưng to có nhiều mủ ở các nốt sùi, bệnh nhân có thể bị sốt hoặc đau đớn.

biểu hiện sùi mào gà giai đoạn ba

Hình minh họa: Hình ảnh sùi mào gà giai đoạn 3

Biểu hiện của sùi mào gà thường không giống nhau hoàn toàn, ở nam giới có những dấu hiệu rõ nét từ sớm, nên có thể phát hiện và có biện phát điều trị bệnh sớm. Nhưng đối với nữ giới các triệu chứng bệnh lại diễn biến âm thầm,  khó phát hiện cho đến khi tình trạng bệnh trở nên nặng thì người bệnh mới phát hiện ra và việc chữa khỏi bệnh gặp nhiều khó khăn hơn.

Tác hại của bệnh sùi mào gà

  • Ảnh hưởng đến tâm lý: xuất hiện các khối u ẩm ướt, thường xuyên tiết dịch nhầy có mùi hôi, dễ bị trầy xước, viêm loét và gây ra cảm giác đau đớn, khó chịu...tất cả các triệu chứng này khiến bệnh nhân cảm thấy lo lắng và ngại ngùng khi giao tiếp với mọi người. Bên cạnh đó, khi mắc bệnh sùi mào gà chuyện quan hệ cũng trở nên khó khăn hơn, làm ảnh hưởng đến cuộc sống lứa đôi và hạnh phúc gia đình.
  • Gây ra bệnh viêm nhiễm: Sùi mào gà khiến cho bộ phận sinh dục luôn trong tình trạng bị tổn thương, là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn, ký sinh trùng và nấm tấn công và gây ra viêm nhiễm. Nữ giới mắc bệnh sùi mào gà thường có nguy cơ mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa như viêm âm đạo, viêm âm hộ, viêm cổ tử cung, …Nam giới mắc bệnh sùi mào gà thường có nguy cơ mắc bệnh viêm nhiễm nam khoa như viêm quy đầu, viêm bao quy đầu, …
  • Nguy cơ gây ung thư: ở nữ giới có nguy cơ mắc ung thư âm hộ, ung thư âm đạo, cổ tử cung... và nam giới có nguy cơ mắc ung thư dương vật, ung thư hậu môn, nếu không được chữa trị sớm bệnh còn có thể đe dọa đến tính mạng người bệnh
  • Ảnh hưởng đến toàn xã hội: Bệnh không chỉ qua quan hệ tình dục mà còn lây nhiễm qua con đường khác như lây từ mẹ sang con, qua vết thương hở, … bệnh đang là một trong những vấn đề đáng báo động có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và chất lượng sống của cộng đồng.

Một số phương pháp điều trị sùi mào gà

Theo các chuyên gia, tùy thuộc vào mức độ của bệnh cũng như tình trạng sức khỏe của người bệnh mà các bác sĩ đưa ra phương pháp điều trị sùi mào gà hiện nay bao gồm

Điều trị bằng thuốc

Người bệnh tuyệt đối không nên tự ý mua thuốc về điều trị, có thể dẫn đến những phản ứng không nên có. Khi sử dụng thuốc phải theo hướng dẫn của bác sĩ, tùy thuộc vào mức độ bệnh bác sĩ đưa ra liệu trình thuốc để điều trị phù hợp và hiệu quả.

Thuốc điều trị sùi mào gà chủ yếu là kháng sinh dưới dạng thuốc uống hoặc thuốc bôi. Thuốc có thể tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh nhưng không thể khôi phục những biến chứng xảy ra.

Phương pháp điều trị sùi mào gà bằng đốt lazer

Phương pháp đốt laser là một trong những phương pháp được áp dụng khá phổ biến tại các cơ sở y tế hiện nay.

Với phương pháp này các bác sĩ sẽ sử dụng tia laser để có thể loại bỏ u nhú mà không cần đến dao kéo. Điều trị bệnh sùi mào gà bằng đốt laser khá rõ ràng các u nhú được loại bỏ nhanh chóng, tận gốc, khó tái phát.

Nên điều trị đốt laser phù hợp với trường hợp người bệnh có sùi to, độc lập. Tránh đốt sùi ở dây phanh hãm bao quy đầu, để phòng tránh nguy cơ ảnh hưởng đến chức năng sinh lý của đàn ông.

Phương pháp điều trị sùi mào gà bằng đốt điện

Thông qua sự đốt điện cao tầng sẽ loại trừ các u sùi. Đặc điểm của phương pháp này có tính đơn giản, hiệu quả. Phương pháp này trực tiếp loại trừ thể sùi khô, điều trị triệt để. Tuy nhiên vùng da bị tổn thương sau khi đốt sùi lâu hồi phục. Phương pháp này yêu cầu tay nghề cao của bác sĩ.

Phương pháp điều trị sùi mào gà bằng phương pháp DAO LEEP

Phương pháp DAO LEEP là một trong những phương pháp mới chữa sùi mào gà hiện đại có rất nhiều ưu điểm trong điều trị bệnh như sau:

+ Phương pháp mang lại hiệu quả điều trị cao, bệnh khó tái phát.

+ Chữa trị triệt để các u sùi trên cơ thể bằng công nghệ tiên tiến đem lại hiệu quả nhanh.

+ Phương pháp tác động cả bên trong lần bên ngoài cơ thể bệnh nhân.

Với nhiều ưu điểm điều trị bệnh bằng phương pháp DAO LEEP đang được các bác sĩ và bệnh nhân tin dùng và áp dụng phổ biến trong việc điều trị sùi mào gà giúp cho nhiều bệnh nhân khỏi bệnh và mang lại niềm vui cho họ.

Trên đây những chia sẻ của các bác sĩ phòng khám Thái Hà về "Bệnh sùi mào gà và những điều cần biết". Nếu bạn còn thắc mắc nào khác hãy gọi điện đến đường dây nóng theo số điện thoại 0365.116.117 để được tư vấn.

 

liên hệ với phòng khám Bản đồ đường tới phòng khám
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2017
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2020
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám