Cơ sở y tế
0365116117
0365116117

Bao quy đầu là gì? Tìm hiểu các bệnh bao quy đầu

Bao quy đầu là gì? Tìm hiểu các bệnh bao quy đầu
Điểm trung bình: 8.6 / 10 ( 32 lượt đánh giá )

Bao quy đầu là một bộ phận rất quan trọng trong cơ quan sinh dục của nam giới. Tuy nhiên, bộ phận này lại rất dễ bị nhiễm bệnh, gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe và chất lượng cuộc sống của nam giới. Chính vì thế, nam giới cần phải đặc biệt quan tâm đến các bệnh lý thuộc bao quy đầu để từ đó có biện pháp phòng tránh cũng như điều trị kịp thời nếu không may mắc phải. Dưới đây sẽ là những khái quát của các bác sĩ chuyên khoa phòng khám Thái Hà về bộ phận bao quy đầu và những bệnh lý thường gặp ở bao quy đầu. Hy vọng bạn đọc có thêm hiểu biết về bộ phận này.

Bao quy đầu là gì?

Bao quy đầu là một lớp da mỏng bao bọc phần đầu dương vật. Đây là một trong những bộ phận nhạy cảm nhất của dương vật. Các nghiên cứu đều cho thấy, bao quy đầu là bộ phận có chứa nhiều dây thần kinh nhất của dương vật.

cau tao duong vat

Bao quy đầu có tác dụng duy trì độ ẩm của lớp niêm mạc da quy đầu, đồng thời bảo vệ dương vật tránh khỏi những tổn thương khi cọ xát vào quần hoặc khi có va chạm nhẹ.

Tuy nhiên, khi nam giới trưởng thành, lớp da này sẽ tuột xuống để lộ phần quy đầu. Thông thường, bao quy đầu sẽ tự tuột xuống và để lộ phần quy đầu ra ngoài khi các bé trai từ 7 tuổi trở lên. Nếu nam giới đến tuổi trưởng thành mà lớp da này không tuột xuống thì có thể gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm.

Các bệnh về bao quy đầu

Theo các chuyên gia nam khoa , nam giới thường rất dễ mắc phải các bệnh lý có liên quan đến bao quy đầu, trong đó phải kể đến các bệnh lý phổ biến như: dài bao quy đầu, hẹp bao quy đầu, nghẹt bao quy đầu, viêm bao quy đầu…

cac benh bao quy dau

Hình minh họa: Các bệnh về bao quy đầu

Hẹp bao quy đầu

Hẹp bao quy đầu là hiện tượng lớp da bao quy đầu không thể tự tuột xuống để lộ phần quy đầu ngay cả khi nam giới cương cứng.

Hẹp bao quy đầu được chia thành 2 loại là: bán hẹp bao quy đầu và hẹp bao quy đầu hoàn toàn, trong đó:

  • Bán hẹp bao quy đầu: là hiện tượng da bao quy đầu không thể tuột xuống được khi dương vật ở trạng thái cương cứng nhưng khi ở trạng thái bình thường thì lớp da này có thể tuột xuống để lộ phần quy đầu.
  • Hẹp bao quy đầu hoàn toàn: là hiện tượng da bao quy đầu không thể tuột xuống được khi dương vật ở trạng thái cương cứng hoặc bình thường.

Cũng giống như chứng dài bao quy đầu, hẹp bao quy đầu khiến nam giới khó vệ sinh cơ quan sinh dục, từ đó vi khuẩn có thể dễ dàng sinh sôi phát triển gây ra các bệnh viêm nhiễm.

Dài bao quy đầu

Là hiện tượng da bao quy đầu quá dài, che phủ gần như là toàn bộ quy đầu bên trong khiến nam giới phải dùng tay để kéo xuống mới thấy được quy đầu. Ngay cả khi nam giới cương cứng thì quy đầu cũng không thể lộ ra được.

Chứng dài bao quy đầu khiến nam giới gặp nhiều khó khăn trong việc vệ sinh, từ đó nước tiểu và các chất cặn bẩn dễ tích tụ lại bao quy đầu, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn và các tác nhân có hại xâm nhập gây ra viêm nhiễm.

Người bị dài bao quy đầu nếu để quá lâu, không có biện pháp điều trị kịp thời thì có thể dẫn đến viêm da quy đầu hoặc phần da bao quy đầu có thể bị sung huyết, chảy mủ, thậm chí có thể dẫn đến hoại tử dương vật. Chứng dài bao quy đầu cũng khiến nam giới dễ bị xuất tinh sớm, từ đó gây ảnh hưởng đến đời sống tình dục và quan hệ vợ chồng.

Nghẹt bao quy đầu

Nghẹt bao quy đầu là hiện tượng miệng bao quy đầu nhỏ hẹp hoặc bao quy đầu bị dính với phần đầu của dương vật khiến cho bao quy đầu không thể lộn lên được.

Chứng nghẹt bao quy đầu sẽ khiến cho phần đầu của dương vật bị sưng đỏ và bao quy đầu bị phù nề.  Đây là một chứng bệnh rất nguy hiểm bởi nó có thể gây trở ngại cho quá trình lưu thông máu trong dương vật. Nếu không có biện pháp xử lý kịp thời thì có thể gây thiếu máu ở quy đầu và hoại tử bao quy đầu.

Viêm bao quy đầu

Viêm bao quy đầu là hiện tượng viêm nhiễm xảy ra ở bao quy đầu. Nguyên nhân gây ra viêm nhiễm có thể là do nam giới quan hệ tình dục không an toàn hoặc do việc vệ sinh cơ quan sinh dục không sạch sẽ, tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi, phát triển gây ra viêm nhiễm.

Khi bị viêm bao quy đầu, nam giới thường có các triệu chứng như vùng bao quy đầu xuất hiện những mụn nhỏ li ti, bao quy đầu bị sứng tấy, tiết ra dịch mủ…

Bệnh nếu không được điều trị sớm thì có thể dẫn đến viêm bao quy đầu mãn tính. Nghiêm trọng hơn, bệnh có thể gây ra nhiều bệnh lý viêm nhiễm như viêm niệu đạo, viêm tuyến tiền liệt gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Lời khuyên: Các bệnh lý về bao quy đầu đều là những bệnh nguy hiểm. Do đó, khi nam giới phát hiện mình có những dấu hiệu bất thường ở bao quy đầu thì cần đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được các bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời.

Trên đây là những chia sẻ của các chuyên gia phòng khám nam khoa Thái Hà về “Bao quy đầu là gì? Các bệnh lý về bao quy đầu”. Nếu bạn đọc còn điều gì thắc mắc xin vui lòng gọi đến số 0365.116.117 để được các chuyên gia giải đáp miễn phí.

 

liên hệ với phòng khám Bản đồ đường tới phòng khám
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2017
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2020
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám