Cơ sở y tế
0365116117
0365116117

5 cách tính ngày rụng trứng để mang thai - ngừa thai

5 cách tính ngày rụng trứng để mang thai - ngừa thai
Điểm trung bình: 7.1 / 10 ( 30 lượt đánh giá )

Tính ngày rụng trứng là một trong những cách giúp chị em theo dõi những thay đổi cơ thể, theo dõi khả năng thụ thai hoặc cũng có thể là để tính ngày quan hệ an toàn giảm khả năng mang thai.

Nhiều chị em phụ nữ thắc mắc không biết tính ngày rụng trứng như thế nào là đúng? Hay tính ngày rụng trứng để khả năng có thai cao? Để giúp chị em hiểu rõ hơn về vấn đề này, các chuyên gia Phòng phám phụ khoa Thái Hà sẽ chia sẻ về cách tính ngày rụng trứng ở nữ giới qua bài viết dưới đây

Cách tính ngày rụng trứng chuẩn cho nữ giới

Có rất nhiều cách tính ngày rụng trứng, chị em có thể áp dụng một trong số cách sau đây

1.  Cách tính ngày rụng trứng theo chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng

Phương pháp tính ngày rụng trúng theo chu kỳ kinh nguyệt này áp dụng được cho các chị em có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn, thông thường chu kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ là 28 ngày thì ngày thứ 14  trứng rụng.

tính ngày rụng trứng

Một số phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt có thể dài ngắn khác nhau  nhưng giai đoạn hàng thể (là giai đoạn sau rụng trứng) vẫn là 14 ngày . Bởi vậy nếu bạn có chu kỳ kinh nguyệt đều là 30 ngày thì ngày rụng trứng tính từ ngày đầu tiên hành kinh đếm ngược 14 ngày , ví dụ hành kinh của bạn hàng tháng rơi vào mùng 4 tháng 5 thì ngày rụng trứng vào 21/4 do đếm ngược lại 14 ngày.

Các đôi lựa chọn cách này nên cẩn thận bởi trứng chỉ sống được 24 giờ trong khi tinh trùng có thể sống được 72 giờ, vì vậy nếu muốn tránh thai bạn nên dùng biện pháp an toàn từ ngày 10-20 của chu kỳ.

Đối với các chị em phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt không đều  bạn nên theo dõi chu kỳ và dùng bút  ghi lại theo dõi chu kỳ của mình trong bao nhiêu ngày, các chu kỳ tiếp theo trong khoảng 3-6 tháng , sau đó sẽ tính được ngày rụng trứng cho các bạn gái.  

2.  Cách tính ngày rụng trứng dựa vào chất nhầy ở cổ tử cung

tính ngày rụng trứng theo dịch nhầy cổ tử cung

Đây là cách thức đơn giản. Khi thay đổi nồng độ hormone nên số lượng, tính chất và màu sắc của tổ tử cung thay đổi, bạn nên kiểm tra dịch nhầy vào buổi sáng  theo dõi nếu dịch trơn như lòng trắng của trứng thì lúc đó là thời kỳ rụng trứng.

Cách kiểm tra: Dùng giấy vệ sinh để lấy dịch nhầy ở âm đạo, sau đó cho dịch nhầy vào 2 ngón tay kẹp lại và kéo ra (như hình minh họa) để kiểm tra độ kết dính của chất nhầy. Nếu dịch nhầy trong suốt có độ kết dính tốt và có thể kéo ra thành sợi thì khả năng thụ thai cao, ngược lại nếu dịch dầy quá đặc khó kéo thì khả năng thụ thai ít.

Khả năng thụ thai và khó thụ thai ở nữ giới qua dịch nhầy cổ tử cung

  • Dịch nhầy khó thụ thai: dịch nhầy khô và đặc có thể vẫn kết dính nhưng sệt và mịn giống kem do tác động của việc tăng hooc môn oestrogen.
  • Dịch nhầy dễ thụ thai: dịch nhầy ở cổ tử cung có đặc điểm lỏng, trong suốt, trơn trượt, có nước, kéo ra thành sợi mỏng. Đây là thời kỳ trứng rụng nhiều, nếu bạn không muốn có thai thì nên tránh quan hệ vào thời gian này hoặc nên dùng các biện pháp tránh thai an toàn như dùng bao cao su, thuốc tránh thai, xuất tinh bên ngoài...
  • Dịch nhầy sau rụng trứng: dịch nhầy sau giai đoạn rụng trứng có đặc điểm đặc, sệt, có màu sẫm, dính và nháp hơn.

 3.  Đo nhiệt độ cơ thể

tính ngày rụng trứng

Đo nhiệt độ cơ thể cũng được các chị em áp dụng để tính ngày rụng trứng: các chị em chỉ cần đo cơ thể đều đặn mỗi buổi sáng sau khi thức dậy, đo ở một vị trí cụ thể như miệng cũng như hậu môn, đo liên tiếp trong 1 tuần  để tính được nhiệt độ trung bình, các này tiếp theo mà nhiệt độ cao hơn bình thường  thì trứng của bạn bắt đầu rụng, đây là thời kỳ quan hệ mang thai rất cao nếu bạn không sử dụng các biện pháp bảo vệ.

Cách tính này còn phụ thuộc vào nhiệt độ môi trường cũng như cảm xúc của bệnh nhân, dùng thuốc men,.. nên độ chính sác không cao.

4. Sử dụng que thử trứng tính ngày rụng trứng

que thử trứng

 Que thử rụng trứng là cách mà các chị em phụ nữ không có thời gian theo dõi nhiệt độ cũng như dịch ở cổ tử cung thường áp dụng.  Bạn áp dụng phương pháp này từ ngày thứ 10 của chu kỳ kinh nguyệt  nhúm que thử đúng cách vào nắp chứa nước tiểu trong khoảng 5 giây.

Nếu xuất hiện một vạch đỏ gần phần màu xanh nhạt hơn vùng để so sánh thì ngày đó không rụng trứng, nếu xuất hiện hai vạch  thì trứng có thể  rụng trong 24-48 giờ nếu muốn có thai bạn nên quan hệ sau 24 giờ và trước 48 giờ, nếu không có vạch nào thì que đó bị hỏng.

5.  Tính ngày rụng trứng bằng canh trứng

Khi thực hiện phương pháp này  cần sự hỗ trợ của bác sỹ để soi trứng qua việc quan sát hình ảnh siêu âm để tư vấn thời gian quan hệ thích hợp tăng khả năng mang thai, phương pháp này hợp với nhưng người có chu kỳ không đều và không tính chính xác được ngày rụng trứng.

 

Trên đây là những chia sẻ của các bác sỹ phòng khám Thái Hà về cách tính ngày rụng trứng để có thai, nếu có thắc mắc hay đóng góp vui lòng tới trực tiếp địa chỉ 11 Thái Hà – Đống Đa – Hà Nội hoặc liên hệ qua số điện thoại 0365.116.117 để các chuyên gia của chúng tôi tư vấn cụ thể hơn.

 

liên hệ với phòng khám Bản đồ đường tới phòng khám
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2017
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2020
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám